Logo CAND

Cảnh giác với thủ đoạn giả danh Công an gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thứ sáu - 28/07/2023 14:27 1.089 0
Trong thời gian qua, Công an huyện Tuy Phước và các phương tiện thông tin đại chúng cũng như mạng xã hội đã có nhiều khuyến cáo, tin, bài tuyên truyền phòng ngừa với loại tội phạm giả danh Công an, Viện Kiểm sát... gọi điện thoại đe dọa, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, một số người trên địa bàn huyện Tuy Phước vẫn "sập bẫy" các đối tượng lừa đảo, mất hàng tỷ đồng.
Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Tuy Phước đã tiếp nhận 14 trường hợp người dân trình báo bị các đối tượng lừa đảo qua mạng với thủ đoạn mua bán, trao đổi hàng hóa, tuyển dụng việc làm trên không gian mạng và giả danh cơ quan Công an đe dọa, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản để chiếm đoạt. Điển hình như:
         
- Ngày 23/5/2023, ông D đến Công an thị trấn Diêu Trì báo cáo sự việc: Vào khoảng 10h50’ ngày 22/5/2023, ông D nhận cuộc gọi từ các số điện thoại: “+34070239121”, “+184692326555”, “+1842363821372” do các đối tượng tự xưng là cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Toà án thông báo ông Dực có liên quan đến đường dây tội phạm chống phá Nhà nước và rửa tiền. Các đối tượng đe dọa sẽ bắt tạm giam ông D và yêu cầu cung cấp thông tin về số tài khoản ngân hàng và chứng minh nhân dân dùng để đăng ký tài khoản ngân hàng để phục vụ kiểm tra xác minh, tin là thật nên ông D cung cấp các thông tin nêu trên. Sau đó, các đối tượng gửi vào tài khoản Zalo của ông D một đường link và yêu cầu ông D đăng nhập vào, tiếp theo các đối tượng hướng dẫn ông D thao tác nhấn vào các mục mà đường link yêu cầu. Sau khi cung cấp các thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng và truy cập vào đường link theo yêu cầu của các đối tượng thì ông D không truy cập được vào tài khoản ngân hàng của mình. Biết mình bị lừa nên ông D đến ngân hàng kiểm tra tài khoản thì phát hiện đã bị chiếm đoạt số tiền gần 300 triệu đồng.
         
- Ngày 21/7/2023, Công an xã Phước Thắng tiếp nhận tin báo của chị H (44 tuổi) về việc bị các đối tượng giả danh là nhân viên Bộ Thông tin truyền thông, cán bộ Công an Thành phố Hồ Chí Minh gọi điện thoại thông báo chị H có liên quan đến việc dùng chứng minh nhân dân đăng ký số điện thoại rồi thực hiện việc mua bán người qua Campuchia. Để lấy niềm tin, các đối tượng yêu cầu chị H kết bạn zalo và gọi video để thấy mặc trang phục Công an, sau đó đối tượng yêu cầu làm thẻ ngân hàng mới chuyển tiền vào và tải app do các đối tượng cung cấp đăng nhập kiểm tra số tiền. Sau đó chị H kiểm tra số tiền trong tài khoản đã được chuyển sang tài khoản khác. Lúc này chị H mới biết mình bị lừa mất hơn 500 triệu đồng nên trình báo Cơ quan Công an.
         
Khi cần làm việc với người dân, cơ quan Công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an địa phương; tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.
         
Trước tình trạng trên, Công an huyện Tuy Phước tiếp tục khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của các đối tượng xấu. Đồng thời, khi xảy ra vụ việc, nạn nhân thường lo sợ bị mất uy tín, có trường hợp không trình báo với cơ quan Công an gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý các đối tượng này. Do đó, khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để xác minh và ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tác giả bài viết: Ngọc Trung - CAH Tuy Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây