Logo CAND

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo, giả danh Công an gọi điện yêu cầu đồng bộ tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2..

Thứ sáu - 30/08/2024 08:55 398 0
Thời gian qua, nhiều người dân nhận được các cuộc gọi điện thoại giả danh cán bộ Công an để hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử qua ứng dụng VNeID. Sau khi người dân cung cấp thông tin cá nhân hoặc cài đặt ứng dụng giả mạo, đối tượng sẽ lừa cấp quyền truy cập điện thoại, thực hiện lệnh chuyển tiền và chiếm đoạt tài sản.
Ứng dụng VNeID thật sử dụng hệ điều hành IOS và Androi trên điện thoại (ảnh trái: hình ảnh trước khi cài đặt về điện thoại; ảnh phải: giao diện trước khi đăng nhập vào ứng dụng)
Ứng dụng VNeID thật sử dụng hệ điều hành IOS và Androi trên điện thoại (ảnh trái: hình ảnh trước khi cài đặt về điện thoại; ảnh phải: giao diện trước khi đăng nhập vào ứng dụng)
Thủ đoạn của tội phạm là giả danh cơ quan Công an gọi điện cho người dân hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID (ứng dụng giả mạo), kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của một số người dân, nhất là người dân ở độ tuổi trung niên, các đối tượng gọi điện thoại sau đó gửi đường link qua tin nhắn hoặc các ứng dụng chat trực tuyến (như Zalo, Facebook...), hướng dẫn truy cập vào liên kết để cài đặt phần mềm VNeID giả mạo có giao diện giống với ứng dụng VNeID thật.
         
Sau khi người dân cài đặt theo hướng dẫn, ứng dụng giả được cấp quyền truy cập thiết bị ở mức cao (bao gồm cả đọc dữ liệu cá nhân và đọc tin nhắn chứa mã OTP...), đối tượng kiểm soát được ứng dụng tài khoản ngân hàng trên điện thoại của người dân rồi thực hiện lệnh chuyển tiền và chiếm đoạt tài sản.

 
1111 13
 
2222 12
Ứng dụng VNeID giả mạo
Công an tỉnh Bình Định khuyến cáo người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác trước thủ đoạn của tội phạm, tự bảo vệ dữ liệu cá nhân, không đăng, đưa lên mạng xã hội hình ảnh thẻ Căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử, số điện thoại cá nhân... để không bị kẻ lừa đảo lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Khi có những số điện thoại lạ gọi điện tự xưng là lực lượng Công an để hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử qua ứng dụng VNeID trực tuyến, online hoặc yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân, truy cập vào các đường link, trang web… để kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 thì người dân chủ động tắt máy không nhận cuộc gọi và không cung cấp bất cứ thông tin cá nhân có liên quan. Đồng thời, người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành IOS cho điện thoại iPhone) và CH Play (đối với hệ điều hành Android).
         
Ngoài ra, tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài trên các trang web, kho ứng dụng không chính thống, từ các đường link lạ; không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại; không cung cấp thông tin cá nhân của bản thân qua điện thoại. Trường hợp nghi vấn phải hỏi ngay người thân trong gia đình hoặc liên hệ cơ quan Công an gần nhất để được hướng dẫn.

Tác giả bài viết: Ban Biên tập

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây