XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Công an huyện Tuy Phước: Chủ động nhận diện và phòng ngừa hiệu quả “Tội phạm đường phố”.

Thứ hai - 09/09/2024 08:05 87 0
Tuy Phước là địa bàn giáp ranh với các huyện Vân Canh, Phù Cát, thị xã An Nhơn và là cửa ngõ đi vào thành phố Quy Nhơn, có nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch. Theo nhận định của Công an huyện Tuy Phước, tội phạm đường phố liên quan mật thiết với các loại tội phạm do thanh thiếu niên gây ra với tính chất bốc đồng và muốn thể hiện nơi đông người, thích thể hiện bản lĩnh, cái tôi cá nhân ở những nơi công cộng cho nên nhiều hành vi vi phạm diễn ra trên đường phố, nơi tập trung đông người, gây bức xúc trong Nhân dân.
Công an xã phối hợp với dân quân cơ động liên tục tuần tra đêm ngăn ngừa tội phạm đường phố
Công an xã phối hợp với dân quân cơ động liên tục tuần tra đêm ngăn ngừa tội phạm đường phố
Từ nhận định trên, Công an huyện đã chủ động tham mưu Huyện ủy, UBND huyện tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống tội phạm (PCTP) đối với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn. Phối hợp các hội, đoàn thể, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; thông báo tình hình, phương thức, thủ đoạn của tội phạm cho các đơn vị, địa phương; vận động Nhân dân chủ động, tích cực tham gia PCTP để phối hợp triển khai các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh đạt hiệu quả. 

Thượng tá Nguyễn Văn Đây - Trưởng Công an huyện cho biết: “Chúng tôi huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, cấp ủy chính quyền địa phương; nâng cao vai trò của Công an các cấp, nhất là Công an cấp xã; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm xâm phạm trật tự xã hội (TTXH) tại các địa bàn phức tạp, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm băng, ổ, nhóm hoạt động cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản; “tội phạm đường phố”; tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, cố ý gây thương tích; tội phạm liên quan đến thanh thiếu niên”.

Việc chủ động triển khai các biện pháp đã mang lại kết quả khả quan. Trong 06 tháng đầu năm 2024, tội phạm và vi phạm pháp luật về TTXH trên địa bàn xảy ra 103 vụ - 130 đối tượng (so với cùng kỳ, tăng 11 vụ - 17 đối tượng). Tuy nhiên, tội phạm đường phố xảy ra 19 vụ - 28 đối tượng, chiếm 18,4% tổng số vụ, giảm 04 vụ - 05 đối tượng so với cùng kỳ.
hang chuc hung khi cua cac doi tuong bi cong an huyen tuy phuoc thu giu
Nhiều hung khí của các đối tượng bị Công an huyện Tuy Phước thu giữ
Trong tổng số 103 vụ - 130 đối tượng thì có 25 vụ - 58 đối tượng do thanh thiếu niên gây ra, chiếm 24% tổng số vụ phạm pháp hình sự (giảm 03 vụ - 16 đối tượng so với cùng kỳ); trong đó có 08 vụ - 23 đối tượng xảy ra trên đường phố. Hành vi vi phạm tập trung nhiều vào các tội như trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng.
Tuy tội phạm đường phố đã được kéo giảm, song thực tế vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ tái diễn. Nguyên nhân chính là xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân trong cuộc sống thường ngày của một số thanh thiếu niên mang tính chất bộc phát, tính khí bốc đồng, hiếu thắng, dẫn đến việc các đối tượng đánh nhau giải quyết mâu thuẫn. Do tính hiếu thắng nên các đối tượng đặt mua công cụ, phương tiện, hung khí qua không gian mạng về cất giấu và sẵn sàng sử dụng để giải quyết mâu thuẩn cá nhân. Một phần là do thiếu hiểu biết về pháp luật, trong khi đó công tác tuyên truyền chỉ chú trọng tuyên truyền rộng rãi mà chưa quan tâm đến công tác tuyên truyền cá biệt cho số thanh thiếu niên chậm tiến.
         
“Thời gian tới, chúng tôi tăng cường công tác tuần tra kiểm soát liên quân gắn với kết quả công tác nắm tình hình địa bàn kết hợp theo dõi camera an ninh; tuần tra trọng tâm, trọng điểm tại các địa bàn phức tạp bằng nhiều hình thức, tuần tra phải kết hợp hóa trang mật phục, đón lõng để kịp thời phát hiện ngăn chặn tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến tội phạm đường phố”, Thượng tá Nguyễn Văn Đây cho biết thêm.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây