Logo CAND

Cảnh báo tình trạng thanh thiếu niên mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy loại cần sa, “cỏ Mỹ”.

Thứ năm - 29/08/2024 21:59 204 0
Cần sa và “cỏ Mỹ” - những loại ma túy cực mạnh đang len lõi vào cuộc sống của một bộ phận giới trẻ và được họ sử dụng bất chấp cảnh báo của các cơ quan chức năng, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố Quy Nhơn.
Ma túy cần sa bị cơ quan Công an thu giữ.
Ma túy cần sa bị cơ quan Công an thu giữ.
Thành phố Quy Nhơn với sự phát triển du lịch, dịch vụ, thu hút lượng lớn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, nhiều địa điểm kinh doanh dịch vụ như: Quán bar, vũ trường, karaoke, khách sạn, masage, resort… tội phạm và tệ nạn ma túy lợi dụng hoạt động có chiều hướng gia tăng. Tình trạng tàng trữ, mua bán và sử dụng trái phép ma túy tổng hợp (ma túy đá (Methamphetamine), Ketamine, thuốc lắc) phổ biến trong giới trẻ ở độ tuổi từ 16 đến 20 tuổi ngày càng tăng. Đáng chú ý, hiện nay trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, xuất hiện nhiều ma túy cần sa, “cỏ Mỹ” được sử dụng dưới dạng hút, hít, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tương lai của một bộ phận thanh thiếu niên. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, lợi dụng những ứng dụng trên mạng xã hội như Zalo, Facebook, Telegram,... để thiết lập các hội, nhóm kín mua bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Cỏ Mỹ được các đối tượng xấu tẩm ướp các loại ma túy tổng hợp nên khi sử dụng gây ra ảo giác và tác hại khủng khiếp đối với sức khỏe con người. Chính vì vậy, ngày 06/12/2015, Thủ tướng Chính Phủ đã đưa “cỏ Mỹ” (XLR-11) vào danh mục các chất ma túy tại Nghị định số 126/2015/NĐ-CP quy định về danh mục các chất ma túy và tiền chất; cấm mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng dưới mọi hình thức.
111 5
CATP Quy Nhơn khởi tố bị can, bắt tạm giam Huỳnh Văn Hiền, Cao Trọng Hữu Phước và Trần Kim Dũng
về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" loại “cỏ Mỹ”.
Chỉ trong 06 tháng đầu năm 2024, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Quy Nhơn phát hiện, khởi tố 09 vụ - 17 bị can về tội mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy loại cần sa và “cỏ Mỹ”, thu giữ hơn 1,3kg cần sa và gần 6kg “cỏ Mỹ”. Hình thức mua bán ma túy cần sa, “cỏ Mỹ” là giao dịch qua mạng xã hội, chuyển khoản; nguồn hàng từ các tỉnh phía nam chuyển về bằng phương tiện giao thông đường bộ, bưu điện... tiêu thụ tại Quy Nhơn, có đối tượng ở Quy Nhơn giao dịch mua bán cho các đối tượng ở các địa phương trong và ngoài tỉnh.    
2222 11
Tang vật thu giữ gần 6kg “Cỏ Mỹ”
Nguyên nhân của tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy loại Cần sa, “Cỏ Mỹ”

- Một bộ phận thanh thiếu niên muốn thể hiện bản thân, cho rằng việc sử dụng ma túy là đẳng cấp hơn người khác.

- Ma túy cần sa, “cỏ Mỹ” được bán với giá rẻ, chỉ cần vài chục nghìn là có cần sa, “Cỏ mỹ” để sử dụng.

- Việc sử dụng cần sa, “cỏ mỹ” đơn giản hơn các loại ma túy khác, sử dụng bằng cách hút như hút thuốc lá.

- Một bộ phận thanh thiếu niên bị các đối tượng xấu trên mạng xã hội dụ dỗ, nói rằng cần sa, “cỏ Mỹ” không phải là ma túy nên việc tàng trữ, mua bán, sử dụng không vi phạm pháp luật.

Cần sa và “cỏ Mỹ” tác động nguy hại đến não bộ con người

Người sử dụng cần sa, “cỏ Mỹ” có thể thay đổi nhận thức và hành vi; xuất hiện các triệu chứng loạn thần, hoang tưởng cực đoan, thực hiện các hành vi bạo lực… gây nguy hại cho bản thân và mọi người xung quanh; gây hại cho cơ thể như teo não, suy giảm khả năng miễn dịch, nguyên nhân dẫn đến nhiều loại bệnh ung thư nguy hiểm.

Khuyến cáo của Công an thành phố Quy Nhơn

Hiện nay, các đối tượng trên mạng xã hội dùng chiêu bài quảng cáo rằng cần sa, “cỏ Mỹ” không phải là ma túy nên việc mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng không vi phạm pháp luật. Nhưng qua thực tiễn công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy trong 06 tháng đầu năm 2024 của Công an thành phố Quy Nhơn, việc sử dụng cần sa, “cỏ Mỹ” có tác hại gây nghiện và bị xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự. Vì vậy, Công an thành phố khuyến cáo người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên không mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng cần sa, “cỏ Mỹ” dưới mọi hình thức.
         
Người dân nếu phát hiện các trường hợp mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng cần sa, “cỏ Mỹ” kịp thời báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc số điện thoại 02563.546113, Trực ban Công an thành phố Quy Nhơn để phối hợp điều tra, xử lý.

Tác giả bài viết: Hiếu Hạnh - CATP Quy Nhơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây