Logo CAND

03 đối tượng lãnh án 32 năm tù giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Thứ tư - 11/09/2024 11:47 135 0
Đó là trường hợp của gia đình bị cáo Nguyễn Thị Diệu Linh (SN 1969) cùng chồng Nguyễn Lâm (SN 1970) và con gái là Nguyễn Bé Diệu Tiên (SN 2000) cùng trú huyện Phù Cát phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mà Hội đồng xét xử TAND tỉnh xét xử sáng 09/9/2024. Liên quan vụ án này còn có bị cáo Hồ Nhị Bình (SN 1975) trú huyện Phù Cát phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
04 bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm
04 bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm
Vì muốn có tiền để trả nợ và tiêu xài cá nhân nên trong thời gian từ ngày 13/01 - 19/8/2020, bị cáo Linh cùng con gái là Tiên lợi dụng sự thiếu hiểu biết về thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất của anh N.V.Q (SN 1993) trú huyện Phù Cát đã đề nghị anh Q chuyển nhượng quyền sử dụng hai thửa đất tại thôn Hội Vân, xã Cát Hiệp, huyện Phù Cát sang cho Tiên đứng tên, sau đó đem bán với giá hơn 814 triệu đồng.

Chưa dừng lại ở đó, bị cáo Linh còn cùng với chồng là Nguyễn Lâm sử dụng các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của bà N.T.H (SN 1974) định cư ở nước ngoài chuyển cho Lâm đứng tên và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông L.Đ.T (SN 1956) và bà P.T.H. (SN 1967) cũng trú huyện Phù Cát chuyển cho vợ chồng Linh đứng tên rồi đem thế chấp cho Quỹ Tín dụng nhân dân Cát Tân vay 02 lần với tổng số tiền là 800 triệu đồng.

Bị cáo Linh thừa nhận, chỉ muốn lấy tạm để giải quyết khó khăn về nợ nần trước mắt của gia đình: “Vì bị chủ nợ đến nhà gây áp lực phải trả nợ, nhưng vợ chồng bị cáo đã mất khả năng trả nên lợi dụng sự tin tưởng của một số người nhờ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thay vì giao lại cho họ, tôi đã giữ lại và làm thủ tục sang nhượng cũng như giả người đứng tên chủ sở hữu đất để có thể lừa đảo vay được tiền trả nợ”.

Là một trong những nạn nhân của bị cáo Linh, ông N.V.Q cho biết: “Do tin tưởng nên tôi đã đồng ý ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng 02 thửa đất đứng tên tôi sang cho con gái bị cáo Linh vì nghĩ như vậy thì việc chuyển đổi mục đích sử dụng 02 thửa đất của tôi sẽ thuận tiện hơn, chứ ai có ngờ.”
         
Sở dĩ vợ chồng bị cáo Linh, Lâm thuận lợi lừa đảo tài sản của nhiều người là một phần sự thiếu trách nhiệm của bị cáo Bình (nguyên là công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát). Ông Bình là người tiếp nhận, kiểm tra tính hợp pháp hồ sơ, chữ ký chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng đã
không kiểm tra tính hợp pháp của hồ sơ chứng thực, không kiểm tra người, chữ ký của các bên giao dịch…
         
Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tập trung làm rõ hành vi phạm tội của từng bị cáo, đồng thời nêu rõ hành vi của các bị cáo đã
xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của cá nhân, tổ chức một cách trái pháp luật; xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức và gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Do đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Linh mức án 14 năm tù giam; Lâm 12 năm tù giam; Tiên 06 năm tù giam và Bình 12 tháng cải tạo không giam giữ.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây