Logo CAND

Ngân hàng Agribank liên tiếp ngăn chặn tội phạm lừa đảo công nghệ cao chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Thứ sáu - 28/03/2025 14:27 160 0
Từ đầu năm 2024 đến nay, cán bộ, giao dịch viên của Ngân hàng Agribank đã ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo công nghệ cao, giúp nhiều khách hàng may mắn không chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo.
Mặc dù, cơ quan chức năng cùng báo chí, truyền thông liên tục cảnh báo các hình thức lừa đảo trực tuyến, thao túng tâm lý bị hại ngày càng diễn biến phức tạp với nhiều hình thức tinh vi. Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng vẫn chủ yếu là giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án... liên lạc qua điện thoại, mạng xã hội đe dọa người dân có liên quan đến vụ án ma túy, bắt cóc trẻ em, rửa tiền hoặc thông báo thuê bao di động của bị hại liên quan đến việc các đối tượng lợi dụng để đăng tải các thông tin chống phá Đảng, Nhà nước và sẽ bị cắt thuê bao... Khi bị hại lo sợ, đối tượng sẽ yêu cầu phải hợp tác với cơ quan chức năng để chứng minh tiền trong sạch, không liên quan đến tội phạm bằng cách đi đến ngân hàng đăng ký tài khoản và dịch vụ ngân hàng điện tử, cung cấp các thông tin đăng nhập, mã OTP cho đối tượng, rút sổ tiết kiệm, vay tiền gửi vào tài khoản mới mở. Trước tình trạng này, nhân viên ngân hàng Agribank đã giải thích, ngăn chặn giúp khách hàng không trúng bẫy đối tượng lừa đảo.
         
Mới đây nhất, sáng 25/3/2025, Công an tỉnh đã tổ chức trao Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho chị Trần Thị Như Hiếu (SN 1990) là giao dịch viên Ngân hàng Agribank - Chi nhánh huyện Hoài Ân đã kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo chuyển tiền với số tiền 200 triệu đồng.
80318
Khen thưởng nhân viên Ngân hàng ngăn chặn lừa đảo
Sáng 13/12/2024, vợ chồng ông L.P.H trú huyện Hoài Ân đến phòng Giao dịch Agribank của huyện yêu cầu nhân viên giao dịch là chị Hiếu chuyển số tiền 200 triệu đồng vào 01 tài khoản mà họ cho là của con gái mình. Tuy nhiên, trong quá trình giao dịch, chị Hiếu đã trao đổi hỏi thăm mục đích chuyển tiền và nhận thấy sự bất thường khi vợ chồng ông H tâm sự phải mượn thêm tiền để chuyển đủ cho con gái làm ăn và đã giải thích, ngăn chặn cho vợ chồng ông H biết đó là hành vi lừa đảo.
         
Lúc 8h00’ ngày 29/01/2024, bà H.T.M.L (SN 1971) trú phường Thị Nại, thành phố Quy Nhơn đến Ngân hàng Agribank - Chi nhánh thành phố Quy Nhơn để chuyển 26 triệu đồng đến số tài khoản 0811018658026, tên QUACH THUAN HUNG, Ngân hàng ABB Bank - Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh. Chị Trương Lê Ngọc Trinh là nhân viên giao dịch phát hiện qua quá trình làm việc bà L có dấu hiệu lo lắng, gọi điện thoại liên tục nên hỏi thăm thì phát hiện bà L gửi 26 triệu đồng đến tài khoản được gọi là "người trung gian" để nhận quà từ người quen ở nước ngoài chuyển về hiện đang mắc kẹt ở Hải quan để làm thủ tục, phần quà gồm có trang sức và 01 triệu USD. Sau đó, chị Trinh đã gọi điện phối hợp với Công an thành phố Quy Nhơn giải thích cho bà L đang bị đối tượng lừa đảo bằng hình thức chuyển tiền nhận quà. Sau khi bình tĩnh, bà L cho biết: Có quen với 01 người có tài khoản mạng xã hội Facebook "Yusuf Ajibola" từ ngày 22/01/2024, người này thường xuyên nhắn tin có nội dung tình cảm với bà L và hứa hẹn sẽ gửi 01 triệu USD cùng trang sức về Việt Nam cho bà L để mua nhà. Quá trình vận chuyển quà bị kẹt ở Hải quan nên người trung gian đã chi 26 triệu đồng để lấy quà, yêu cầu bà L phải chuyển 26 triệu đồng cho người trung gian thì mới được nhận quà. Khi được lực lượng Công an giải thích, bà L đã nhận ra bị lừa đảo và chặn Facebook của đối tượng.

         
Từ đầu năm 2024 đến nay có 07 lượt nhân viên Ngân hàng Agribank ngăn chặn các vụ lừa đảo với các thủ đoạn tương tự. Để ngăn chặn dòng tiền lừa đảo luân chuyển qua các tài khoản không chính chủ, vừa qua, các ngân hàng trong đó có Ngân hàng Agribank đã yêu cầu thực hiện xác thực sinh trắc học với những giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng và tổng số tiền hơn 20 triệu đồng/ngày. Đồng thời có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng dùng ảnh chụp hay video giả mạo khuôn mặt (Deepfake) để qua mặt Ngân hàng khi chuyển tiền. Đây được xem là bước đi mạnh mẽ của Ngân hàng Nhà nước trong việc tăng cường bảo đảm an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến, từ đó tạo dựng môi trường lành mạnh để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

         
Cùng với toàn ngành Ngân hàng, Ngân hàng Agribank tích cực lập “hàng rào số”, chủ động cập nhật, triển khai những giải pháp bảo mật tiên tiến để ứng phó kịp thời các chiêu lừa đảo mới của tội phạm. Ngân hàng Agribank xác định công tác bảo đảm an toàn cho tài sản khách hàng và phòng chống tội phạm công nghệ cao là nội dung ưu tiên cần chú trọng trong mọi hoạt động; liên tục đưa ra nhiều cảnh báo, khuyến cáo đến khách hàng nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng đang sử dụng dịch vụ Ngân hàng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

         
Tuy nhiên, để triệt để xử lý gốc rễ vấn đề lừa đảo công nghệ cao, Ngân hàng Agribank xác định tăng cường công tác truyền thông, giáo dục tới khách hàng trên nền tảng đa kênh, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho người dân, đặc biệt người dân khu vực nông thôn. Đồng thời, phối hợp cơ quan Công an tăng cường tuyên truyền khuyến cáo người dân và rèn luyện kỹ năng tư vấn, cảnh báo giúp khách hàng trước các thủ đoạn của đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đặc biệt là tội phạm lừa đảo trên không gian mạng, thường xuyên tổ chức tập huấn và đã có rất nhiều khách hàng được cán bộ giúp ngăn chặn thành công các vụ lừa đảo.

Tác giả bài viết: T.Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây