Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Dàn cảnh chiếm đoạt tài sản của trẻ em – cần chủ động phòng ngừa.

Thứ năm - 30/06/2022 15:01 638 0
Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra không ít vụ việc đối tượng hình sự lợi dụng sự sơ hở và cả lòng tốt của trẻ vị thành niên để chiếm đoạt tài sản. Tuy thiệt hại không lớn nhưng cần phải đề cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa.
Mới đây nhất, vào giữa tháng 6.2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tây Sơn cho biết đã làm rõ hành vi “cướp tài sản” của đối tượng Trần Gia Bảo (SN 2006, trú huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kontum). Theo tài liệu của cơ quan điều tra, vào khoảng 19h ngày 31.5.2022, Bảo điều khiển xe môtô ngang qua đoạn đường Phan Đình Phùng, Thị trấn Phú Phong thấy cháu T (15 tuổi) đang đi xe đạp một mình, trên tay cầm điện thoại để nghe nhạc liền đưa vào tầm ngắm. Hắn nhẹ nhàng tiếp cận, vờ hỏi đường cháu T, nói mình không biết đường đi, tiếp đó lại hỏi mượn điện thoại gọi cho người quen. Khi lấy được mật khẩu điện thoại, lợi dụng cháu T mất cảnh giác Bảo vội phóng xe bỏ chạy, sau đó bán chiếc điện thoại cho một cửa hàng trên địa bàn thị trấn Phú Phong với số tiền 1 triệu đồng. Cơ quan điều tra xác định Trần Gia Bảo đã thực hiện trót lọt 3 vụ với cùng 1 “kịch bản” như thế, chiếm đoạt 3 chiếc điện thoại của 3 thiếu niên, bán lấy tiền tiêu xài.

Nhằm vào các thiếu niên gặp nơi vắng người để giả vờ hỏi thăm đường, mượn điện thoại để gọi cho người quen, sau đó thừa cơ chiếm đoạt tài sản rồi tẩu thoát trong sự ngỡ ngàng của nạn nhân là thủ đoạn không mới, tuy nhiên vẫn khiến nhiều người, nhất là trẻ em trở thành nạn nhân. Vào trưa ngày 6.4.2022 tại thôn Kim Tây, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước từng xảy ra 1 vụ việc tương tự. Khi đó, em Nguyễn Xuân T (15 tuổi, ở xã Phước Hòa) đang đứng đợi bạn bên lề đường thì có 3 thanh niên điều khiển xe máy áp sát, giả vờ hỏi mượn điện thoại để gọi điện cho người thân. Khi chiếc điện thoại còn chưa rời khỏi tay em T, 1 trong 3 thanh niên bất ngờ giật lấy rồi cả bọn nhanh chóng tẩu thoát.

Qua điều tra, công an huyện Tuy Phước làm rõ thủ phạm là Đặng Công Hậu (SN 2002, trú phường Nhơn Hưng) Nguyễn Văn Nhân (SN 1997) và Lê Công Tín (SN 2002, cùng trú ở phường Đập Đá, thị xã An Nhơn). Nhóm đối tượng này bỏ nhà đi bụi, thường chọn các nghĩa địa trên địa bàn thị xã An Nhơn trú ẩn. Để có tiền ăn chơi, nhóm “cổ mộ” này đã nghĩ ra nhiều cách, trong đó có việc dàn cảnh để trấn lột, hoặc chiếm đoạt tài sản của những thiếu niên ở nơi vắng người. Trước đó, vào tháng 3.2021, Nguyễn Thanh Tuấn (SN 2000, trú xã Bình Hòa, huyện Tây Sơn) cũng đã lợi dụng nơi vắng người, thực hiện hành vi cướp 2 chiếc điện thoại của cháu T.T.M.L và bạn (cùng SN 2006) trên con đường vắng ở thôn Vĩnh Lộc, xã Bình Hòa.

Từ những vụ việc nêu trên, thiết nghĩ các bậc phụ huynh cần thường xuyên nhắc nhở con em mình phải cảnh giác khi tiếp xúc với người lạ mặt, nhất là khi gặp ở nơi vắng người. Khi được hỏi mượn điện thoại để liên lạc, hoặc mượn xe…thì phải có sự đồng ý của cha mẹ, người thân, tránh bị kẻ gian lợi dụng lòng tốt và sự sơ hở của các em mà giở trò chiếm đoạt tài sản.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây