Logo CAND

Hối hận muộn màng.

Thứ tư - 17/01/2024 09:36 371 0
Cùng 14 năm tù giam là mức án mà Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt đối với bị cáo Ngô Thị Gia Ly (SN 2002) trú huyện Phù Mỹ và Hà Mộng Uyên (SN 2002) trú thành phố Quy Nhơn phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tại phiên tòa sơ thẩm vào chiều 08/01/2024, cả 02 bị cáo đều bật khóc và cúi xin giảm nhẹ hình phạt vì còn phải nuôi con nhỏ.
02 bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.
02 bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.
Theo cáo trạng, khoảng tháng 10/2022, Ly ở thành phố Hồ Chí Minh mua 100 viên “thuốc lắc” MDMA và 100g ma túy Ketamin với giá 65 triệu đồng. Ngày 22/10/2022, Ly gói ma túy trong 01 hộp giấy và ngụy trang dưới dạng kiện hàng gửi theo đường xe ô tô khách từ Bến xe An Sương, thành phố Hồ Chí Minh về Bến xe Quy Nhơn cho Uyên để bán lại kiếm lời. Đến khoảng 15h15’ ngày 25/10/2022, cơ quan chức năng phát hiện bắt quả tang Uyên đang cầm gói hàng có chứa ma túy tại đường Nguyễn Thái Học, phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn và thu giữ tổng cộng 134,456g ma túy, gồm: 39,635g MDMA và 94,821g Ketamine.

Tại tòa, cả 02 bị cáo đều thừa nhận biết rõ tác hại, hệ lụy khi dính tới ma túy, nhưng để có tiền trang trải cuộc sống nên không nghĩ ngợi nhiều. Cụ thể, bị cáo Uyên cho biết vì bản thân có nợ tiền Ly nên khi Ly điện thoại nói sẽ gửi ma túy về để bị cáo bán và sẽ trừ nợ dần nên đồng ý. “Khi đó bị cáo chỉ nghĩ làm để có tiền trả nợ vì cũng chưa biết lấy tiền đâu trả. Mà trước đó, bị cáo cũng đã bán giúp Ly 01 hộp 10 Ketamine và 20 viên MDMA với giá 15 triệu đồng và được cho hoa hồng 1,5 triệu đồng” - Uyên khai nhận.
         
Trong khi đó, bị cáo Ly được xác định là chủ mưu cũng cho biết vì chồng bị cáo chơi banh bóng nên nợ nần, rồi bị cáo đứng ra vay tiền để trả nợ cho chồng. Bị đòi nợ gắt quá, túng quẫn nên đã làm liều. “Bị cáo đã quá nông nổi, bị cáo thật sự không nghĩ hành vi của mình đã gây hại cho nhiều người đến vậy. Bị cáo sai rồi” - Ly nước mắt lưng tròng thừa nhận với Hội đồng xét xử.

Hội đồng xét xử đã dành phần lớn thời gian để truy vấn, phân tích hành vi của từng bị cáo. Cụ thể, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố khẳng định ma túy là chất gây nghiện nguy hiểm do Nhà nước độc quyền quản lý, nghiêm cấm mọi tổ chức, cá nhân mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Hành vi của 02 bị cáo Ly và Uyên đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” với tình tiết phạm tội “Có 02 chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng hoặc thể tích của các chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ điểm a đến điểm g khoản này” được quy định tại điểm h, khoản 3, Điều 251 Bộ luật Hình sự. Do đó, cần xử lý các bị cáo ở khung hình phạt nghiêm khắc.

Chủ tọa phiên tòa cũng khẳng định, hành vi của 02 bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi dù biết rõ ma túy là chất cấm nhưng cả 02 vẫn bất chấp lao vào để kiếm tiền phục vụ nhu cầu cho cuộc sống của mình. Điều này cho thấy, vai trò, tính chất và mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo rất nghiêm trọng.

Ý thức rõ tội trạng của mình, suốt phiên xử, cả 02 bị cáo đều khai báo thành khẩn hành vi phạm tội của mình cũng như thể hiện rõ sự ân hận khi cả 02 đều đang mang thai và vừa sinh con xong. “Bị cáo ân hận lắm, xin tòa giảm nhẹ hình phạt để bị cáo còn chăm lo cho con, vì bị cáo và chồng đã ly thân, bị cáo đi tù rồi con biết ở cùng ai”, những câu nói gián đoạn bởi tiếng nấc nghẹn của bị cáo Ly, khiến cho những ai dự khán khi đó cũng chạnh lòng.
         
Đều là những cô gái trẻ, đẹp nhưng vì ma lực của đồng tiền, Ly và Uyên đã lầm bước. Và cái giá của sự sai lầm ấy không chỉ là bản án nghiêm minh của pháp luật mà cả 02 đã tự tay đánh mất cơ hội làm tròn bổn phận của một người mẹ. Vụ án một lần nữa nhắc nhở những ai đang nuôi mộng làm giàu bằng việc reo rắc cái chết trắng - một bài học không bao giờ cũ.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây