XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Người chưa thành niên gây án - Thực trạng đáng báo động.

Thứ ba - 24/05/2022 16:11 636 0
Thời gian gần đây, tình hình tội phạm liên quan đến người chưa thành niên diễn biến khá phức tạp. Không chỉ là những vụ việc nhỏ như trộm cắp, gây rối mà có nhiều vụ rất nghiêm trọng như cướp, mua bán ma túy, thậm chí giết người.
Cán bộ công an làm việc với 4 thiếu niên trộm xe máy..
Cán bộ công an làm việc với 4 thiếu niên trộm xe máy..
Mới đây nhất vào ngày 10.5.2022, Công an phường Ngô Mây, TP.Quy Nhơn làm rõ một vụ trộm, thu hồi 4 xe máy loại Yamaha Sirius. Điều đáng nói, thủ phạm vụ trộm là 4 thiếu niên, chỉ từ từ 13 đến 14 tuổi. Ngay sau khi được Công an phường mời đến trụ sở để thực hiện quyền, nghĩa vụ giám hộ cho con em mình, phụ huynh của 3 trong số 4 thiếu niên trên đã có mặt. Trường hợp còn lại là N.K.D (SN 2008, trú phường Ngô Mây) thì phải mất nhiều thời gian công an phường mới liên hệ được với gia đình, bởi D bỏ nhà đi “bụi” đã khá lâu, gia đình không biết ở đâu mà tìm. Cả 4 thiếu niên khai nhận: trộm xe máy để sử dụng làm phương tiện đi chơi. Ở lứa tuổi đó mà điều khiển xe máy 125 phân khối trên đường thì thật quá nguy hiểm, chực chờ mối họa.
Chưa thành niên nhưng đã “thoát ly” khỏi gia đình, khi không có tiền để ăn chơi thì tất yếu đi vào con đường phạm pháp. Khoảng 5 giờ sáng, ngày 21.3.2022, 3 đối tượng gồm: Dương Huy H (17 tuổi), Nguyễn Thanh T (18 tuổi, cùng ở phường Nhơn Phú) và Phan Đức T (17 tuổi, ở phường Bùi Thị Xuân – TP Quy Nhơn) dùng dao khống chế anh Phạm Văn Nguy (40 tuổi, ở phường Trần Quang Diệu) cướp 1 chiếc điện thoại Iphone 6 và 1 đồng hồ đeo tay rồi lên xe tẩu thoát. 3 tiếng đồng hồ sau, các đối tượng trên đã bị Công an bắt giữ tại một nhà nghỉ khi đang thuê trọ cùng 7 thiếu niên khác, trong đó có 5 nữ. Qua test nhanh có 3 trường hợp dương tính với ma túy. 3 đối tượng thực hiện vụ việc trên khai nhận: do đã bỏ nhà đi lâu ngày, cần tiền để tiêu xài và trả nợ nên đi cướp tài sản.
Cũng vì lối sống buông thả, suy nghĩ nông cạn đã khiến nhiều thiếu niên đi vào con đường phạm pháp, không lường được cái giá mà mình phải trả. Đơn cử là trường hợp của Phan Nguyễn Nhật H (SN 2003, trú huyện Phù Mỹ) – bị cáo tham gia vụ án “mua bán trái phép chất ma túy” khi mới 17 tuổi. Cuối tháng 3 vừa qua, tại phiên tòa xét xử vụ án này, H đã phải nhận lãnh bản án đến 15 năm tù.
file 21
Bị can Đoàn Hoàng Thương trong vụ án giết người tại Phù Mỹ.

Liên quan đến những trường hợp người chưa thành niên gây án trong thời gian gần đây, nghiêm trọng nhất phải kể đến vụ “giết người” và “gây rối trật tự công cộng” xảy ra lúc 0 giờ, ngày 9.2.2022 tại khu vực thôn Chánh Thiện, xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ. Thời điểm đó, hàng chục đối tượng với hung khí đã hỗn chiến nhau kinh hoàng và sau khi chúng rời đi, người dân bàng hoàng khi phát hiện Đỗ Anh Q (18 tuổi, trú xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ) nằm chết trên đường với vết chém trên cổ. Khi vụ án được lực lượng Công an làm rõ, người dân càng bàng hoàng hơn khi biết thủ phạm gồm 19 đối tượng, trong đó đa phần ở lứa tuổi thiếu niên.
          Nguyên nhân vụ việc là do mâu thuẫn giữa Đoàn Hoàng Thương (16 tuổi, trú xã Mỹ Quang) với Lưu Quốc Huy (17 tuổi, trú xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ). Chúng rủ thêm 20 đối tượng khác mang theo đao, phảng phát bờ, gạch, đá rồi “huyết chiến” với nhau dẫn đến cái chết của Đỗ Anh Q./.
 

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây