XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Chào mừng kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống lực lượng An ninh kinh tế (13/5/1953 – 13/5/2022)

Thứ sáu - 13/05/2022 14:49 1.034 0
Ngày 13-5-1953, Bộ Công an quyết định thành lập lực lượng bảo vệ an ninh kinh tế, đánh dấu sự ra đời của lực lượng bảo vệ an ninh kinh tế Công an nhân dân. Trải qua 69 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng ANKT luôn khắc phục khó khăn, đổi mới sáng tạo, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Hội nghị triển khai công tác năm 2022 của phòng ANKT CA tỉnh Bình Định.
Hội nghị triển khai công tác năm 2022 của phòng ANKT CA tỉnh Bình Định.
               Ngày 19/8/1945, ngay sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, lực lượng CAND đã được thành lập để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền nhân dân còn non trẻ. Đến ngày 19/02/1953, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 141-SL đổi Nha Công an thành Thứ bộ Công an thuộc Chính phủ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. Sắc lệnh quy định mô hình tổ chức của Thứ bộ Công an gồm 06 bộ phận: Phòng nhân sự, Vụ bảo vệ chính trị, Vụ an ninh hành chính, Vụ chấp pháp, Cục cảnh vệ và Trường Công an Trung ương. Từ sắc lệnh số 141-SL của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 13/5/1953, đ/c Trần Quốc Hoàn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thứ bộ Công an đã ký Nghị định số 74/NĐ-CA quy định tổ chức Công an các cấp, trong đó Vụ bảo vệ chính trị có 04 bộ phận: Văn thư, Phòng điều tra nghiên cứu, Phòng trinh sát 1 và Phòng trinh sát 2. Nhiệm vụ của Phòng trinh sát 2 được quy định: “Điều tra, khám phá các hoạt động do thám, phản động trong vùng tự do, bảo vệ kinh tế, chống âm mưu phá hoại của địch”. Tổ chức của Phòng Trinh sát 2 gồm các ban: Văn thư, Trinh sát chính trị (ngoại kiều, dân tộc thiểu số, tôn giáo), Trinh sát bảo vệ kinh tế (chống âm mưu phá hoại của địch).
         Từ đó đến nay, mặc dù qua nhiều lần tách, nhập song chức năng, nhiệm vụ của lực lượng an ninh kinh tế vẫn không thay đổi mà ngày càng được bổ sung hoàn thiện, đó là tham mưu và trực tiếp tổ chức công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các hoạt động chống phá chủ trương, đường lối, chính sách trên lĩnh vực kinh tế; bảo vệ an ninh nội bộ, an ninh kinh tế.
         Trong suốt 69 năm qua, các thế hệ của lực lượng an ninh kinh tế từ Bộ Công an, các cục nghiệp vụ đến Công an các địa phương đã kề vai sát cánh cùng với các lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam, hoàn thành tốt nhiệm vụ hết sức nặng nề nhưng thật vẻ vang mà Đảng, Nhân dân và Ngành giao trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đầy cam go, gian khổ cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo con đường xã hội chủ nghĩa nhiều khó khăn, thử thách hiện nay.
         Ghi nhận những thành tích đã đạt được của lực lượng an ninh kinh tế, ngày 15/04/2003, Tổng Cục trưởng Tổng Cục ANND – Bộ Công an ký quyết định số 65/QĐ – A11 (A28) lấy ngày 13/5/1953 là ngày truyền thống của lực lượng An ninh kinh tế (ANKT).
         Tại tỉnh Bình Định, trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước, lực lượng bảo vệ an ninh kinh tế là một bộ phận nằm trong tổ bảo vệ an ninh để hướng dẫn công tác bảo vệ nội bộ cho các cấp ủy Đảng, chính quyền cách mạng trong toàn tỉnh. Trước tình hình Cách mạng ngày càng phát triển, để đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ mới, đến cuối tháng 12/1964, Ban An ninh tỉnh Bình Định quyết định thành lập lực lượng an ninh B4 – Tiền thân của lực lượng An ninh kinh tế - Công an Bình Định ngày nay. Trong buổi đầu thành lập, gặp phải muôn vàng khó khăn, thử thách, lực lượng mỏng, kinh nghiệm chưa nhiều, nhưng CBCS lực lượng an ninh B4 đã vượt qua gian khổ, hy sinh, vừa chiến đấu, vừa học hỏi để hoàn thành nhiệm vụ cao cả của mình, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà giành thắng lợi trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Sau ngày đất nước thống nhất, cùng với quá trình phát triển và trưởng thành của toàn lực lượng Công an nhân dân, Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Bình Định cũng có những bước hoàn thiện phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ ANQG trong tình hình mới.
         Qua các thời kỳ, trước tình hình, nhiệm vụ công tác bảo vệ an ninh kinh tế, an ninh nội bộ đầy khó khăn và thử thách, cán bộ, chiến sỹ lực lượng an ninh kinh tế luôn kiên định vững vàng, nỗ lực cố gắng trong chiến đấu và rèn luyện, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; không dao động trước những diễn biến phức tạp của tình hình chính trị thế giới và những âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch, yên tâm công tác, yêu ngành, yêu nghề và hết lòng vì công việc; luôn lấy Sáu điều Bác Hồ dạy CAND và tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam cho mục tiêu rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu của bản thân mỗi cán bộ, đảng viên, xác định việc thực hiện Điều lệnh CAND là môi trường để xây dựng phong cách của người Công an cách mạng; thường xuyên học tập và nâng cao trình độ chính trị và năng lực chuyên môn…góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bảo vệ có hiệu quả công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế của tỉnh nhà trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
         Với những nỗ lực, chiến công và thành tích trong quá trình chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, lực lượng an ninh kinh tế Công an tỉnh Bình Định đã được Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương chiến công hạng ba, Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh và các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen.
         Trong thời gian đến, phát huy truyền thống vẻ vang và những thành tích, chiến công đã đạt được của thế hệ đi trước, cán bộ, chiến sỹ lực lượng an ninh kinh tế hôm nay quyết tâm giữ vững bản lĩnh chính trị, giữ gìn đoàn kết, thống nhất, không ngừng học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện nghiêm túc Sáu điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân, bám sát nghị quyết, kế hoạch công tác, chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, phối hợp hiệu quả với Công an các đơn vị, địa phương và các cấp, các ngành, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, bảo đảm an ninh kinh tế trên địa bàn tỉnh Bình Định.
        

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Châu Quang – Phòng ANKT

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây