XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

KỶ NIỆM 60 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG, TỰ HÀO CS PCCC VÀ CN-CH BÌNH ĐỊNH

Thứ năm - 30/09/2021 20:58 1.543 0
Trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn- cứu hộ Công an tỉnh luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi yêu cầu, nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.
KỶ NIỆM 60 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG, TỰ HÀO CS PCCC VÀ CN-CH BÌNH ĐỊNH
          Cách nay 60 năm, ngày 04.10.1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký lệnh số 53 công bố Pháp lệnh “Quy định việc quản lý của nhà nước đối với công tác phòng cháy và chữa cháy”. Từ đó, ngày 04.10.1961 được chọn là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy. Năm 1961 cũng là năm lực lượng PCCC chính thức thành lập, có bộ máy tổ chức từ Trung ương đến địa phương. Ra đời trong khói lửa chiến tranh, cùng với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, CBCS lực lượng Cảnh sát PCCC đã tích cực trong công tác; dũng cảm, mưu trí, sáng tạo trong chiến đấu, lập nhiều chiến công xuất sắc xây dựng phong trào “phòng hỏa”, “phòng không nhân dân”, dập tắt hàng ngàn vụ cháy do máy bay Mỹ ném bom đánh phá Miền Bắc, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân và thành quả công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, chi viện cho tiền tuyến Miền Nam.
 
 
Sau đại thắng mùa Xuân năm 1975 giải phóng quê hương, thống nhất đất nước, Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Định được thành lập và từng bước được Bộ Công an chi viện nhiều CBCS chính quy từ các trường nghiệp vụ PCCC làm nòng cốt xây dựng đơn vị lớn mạnh. Trong những năm đầu thành lập, dù muôn vàn khó khăn, song đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần khắc phục những hậu quả của chiến tranh, từng bước ổn định tình hình, kinh tế- xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tích cực tham gia vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở địa phương và lập nhiều thành tích xuất sắc. Điển hình là dập tắt các đám cháy, nổ tại Sân bay Phù Cát năm 1983, kho bom đạn Đèo Son năm 1986.
 
canh sat pccc va cuu nan cuu ho cong an tinh cuu chua vu chay tai doanh nghiep che bien go tai phuoc thanh tuy phuoc 1
Tổ chức chữa cháy tại một doanh nghiệp gỗ tại Phước Thành, Tuy Phước

 
Trong những năm đổi mới, lực lượng Cảnh sát PCCC tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ của mình…Thành tích nổi bật nhất trong giai đoạn này là cứu chữa vụ cháy nhà rầm ở phường Hải Cảng, TP.Quy Nhơn vào năm 1998. Đây là vụ cháy lớn nhất xảy ra trên địa bàn tỉnh kể từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Vượt qua hơn 08 giờ đồng hồ ròng rã với khói lửa, các lực lượng tham gia công tác chữa cháy, mà nòng cốt là Cảnh sát PCCC đã khống chế, dập tắt hoàn toàn được vụ hỏa hoạn kinh hoàng trên, không để xảy ra thương vong, hạn chế nhiều thiệt hại về tài sản,
Tiếp nối truyền thống đó, thế hệ CBCS Cảnh sát PCCC và cứu nạn-cứu hộ Công an tỉnh Bình Định những năm gần đây đã lập được nhiều chiến công xuất sắc, đã phối hợp với các lực lượng khác và Nhân dân nhanh chóng dập tắt các đám cháy, cũng như trong công tác cứu nạn, cứu hộ, khắc phục sự cố thiên tai, bão lũ. Điển hình như: vụ cháy xảy ra khoảng 10h sáng ngày 09/8/2014 tại khu vực núi Bà Hỏa và vụ cháy xảy ra khoảng 12h ngày 11/8/2014 tại bãi chứa gỗ bi tròn của Cảng Quy Nhơn. Với tinh thần chủ động, khẩn trương, phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo, huy động hơn 1600 lượt CBCS và hàng chục phương tiện chữa cháy, gồng mình trong nhiều giờ liền chiến đấu với “giặc lửa”, vượt qua những khó khăn thử thách, kể cả sự nguy hiểm trước mắt để nhanh chóng dập tắt đám cháy, góp phần hạn chế đáng kể thiệt hại về tài sản của nhà nước của các doanh nghiệp. Những chiến công xuất sắc đó đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, niềm tin yêu sâu sắc trong lòng Nhân dân, được lãnh đạo các cấp ghi nhận và đánh giá cao. Đến nay, đơn vị đã được tặng thưởng 01 Huân chương chiến công hạng nhì, 02 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và hàng trăm lượt tập thể và CBCS của đơn vị được Bộ Công an, UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh biển dương, khen thưởng.
cbcs cs pccc kiem tra an toan tai cac co so kinh doanh xang dau
Kiểm tra an toàn phòng cháy

 
Ngày 21.8.2015, Bộ Công an đã tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh Bình Định trực thuộc Bộ Công an. Dấu ấn nổi bật của giai đoạn này là đã xây dựng được 1.686 Đội PCCC cơ sở, chuyên ngành với hơn 27.600 đội viên tập trung tại các cơ quan, doanh nghiệp, địa bàn trọng điểm về PCCC. Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Định đã tích cực phòng ngừa, duy trì thường trực sẵn sàng chiến đấu; kịp thời chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ các vụ cháy nổ, các sự cố, tai nạn xảy ra, góp phần đảm bảo an ninh và trật tự an toàn xã hội và tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, trong đợt mưa, lũ lịch sử xảy ra vào đầu tháng 12.2021, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Định đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ, đã cùng phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng Công an tỉnh dũng cảm, kiên cường gồng mình trong mưa, lũ, trong điều kiện đêm tối, vượt qua những nguy hiểm trước mắt có thể xảy ra bất cứ lúc nào để di dời, ứng cứu người cùng nhiều tài sản, phương tiện trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.
 Năm 2018, theo yêu cầu của tình hình mới, thực hiện Nghị định số 01/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Bộ Công an, Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Định sáp nhập vào Công an tỉnh Bình Định và thành lập Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Đơn vị ngay lập tức bắt tay vào thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao, không làm gián đoạn công tác chuyên môn và công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh. Thông qua công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, hàng năm, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ đã khống chế, làm giảm thiểu thiệt hại các vụ cháy, sự cố tai nạn gây ra, cứu được hàng trăm người bị nạn và rất nhiều tài sản có giá trị lớn.
canh sat pccc va cuu nan cuu ho cong an tinh tham muu ubnd tinh to chuc hoi thi nghiep vu chua chay va cuu nan cuu ho
Hội thi nghiệp vụ PCCC và cứu nạn, cứu hộ

Nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, tỉnh Bình Định đã và đang huy động tối đa các nguồn lực nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tạo nên bước tăng trưởng ổn định. Với nhiều tiềm năng và lợi thế, thời gian tới Bình Định sẽ tiếp tục thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài  nước với nhiều dự án then chốt được hình thành. Bên cạnh những thuận lợi thì sự gia tăng các cơ sở sản xuất, công trình phức hợp, tốc độ đô thị hóa, sự phát triển nhanh chóng của nhà cao tầng; nhu cầu tiêu thụ năng lượng tăng cao, tải trọng chất cháy nhiều…đặt ra không ít khó khăn, thách thức mới cho nhiệm vụ đảm bảo an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh. “Nhiệm vụ của người chiến sỹ PCCC sẽ ngày càng gian nan và áp lực nhiều hơn. Tuy nhiên, với truyền thống của đơn vị đã có bề dày kinh nghiệm từ thực tiễn hàng ngàn vụ chữa cháy và ứng cứu các sự cố do thiên tai, bão lũ gây ra,…dù bất kỳ trong hoàn cảnh nào cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Bình Định cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, học tập, vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, những kỹ năng trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ để bảo vệ tài sản của Nhà nước, tính mạng và tài sản của Nhân dân, vì cuộc sống bình yên tươi đẹp”. Đại tá Nguyễn Văn Long – Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn-cứu hộ Công an tỉnh khẳng định./.

KỶ NIỆM 60 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG LỰC LƯỢNG CS PCCC VÀ CNCH

Tác giả bài viết: Quốc Hùng

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây