XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Tây Sơn: Thủ đoạn trộm cắp mới ở vùng nông thôn.

Thứ năm - 14/01/2021 14:39 1.156 0
Tây Sơn: Thủ đoạn trộm cắp mới ở vùng nông thôn.
Thời gian qua, tình hình trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Tây Sơn có diễn biến phức tạp. Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt, chúng thường xuyên di chuyển bằng xe máy, đóng giả làm người mua nông sản, sau đó giả vờ hỏi thăm nhằm lựa chọn “mục tiêu” để ra tay trộm cắp tài sản.
     Gia đình ông Hồ Minh Nhi (thôn Đồng Quy, xã Tây An) là một trong những “mục tiêu” mà các đối tượng nhắm tới. Ngày 23/9/2020, lợi dụng không có người ở nhà kẻ gian đã đột nhập vào nhà cạy két sắt lấy 8,5 cây vàng và 250 triệu đồng. Cùng ngày gia đình ông Bùi Hương Triêm (thôn Đồng Quy, xã Tây An) cũng bị kẻ gian đột nhập vào nhà lấy 2,5 triệu đồng.
     Tương tự gia đình ông Nguyễn Văn Tin (thôn Thuận Ninh, xã Bình Tân) vào ngày 11/8/2020 lợi dụng lúc gia đình đi vắng, kẻ gian đã cạy cửa nhà, trộm cắp tiền và 10 cây vàng với tổng giá trị tài sản trên nửa tỷ đồng.

Tủ quần áo trong nhà ông Tin bị xáo trộn.

Ổ khóa cửa nhà ông Tin bị kẻ trộm tháo để đột nhập.
     Cũng với thủ đoạn đột nhập vào nhà, cạy phá cửa, ổ khóa mà trưa 29/7/2020, ông Nguyễn Văn Nhi (SN: 1947, ở Phú Lạc, Bình Thành) đi làm đồng về thì phát hiện kẻ gian lấy trộm 22 chỉ vàng cất trong tủ (loại 24K), 01 sợi dây chuyền 5 chỉ, 01 lách đeo tay 0,5 chỉ, tổng tài sản bị mất gần 180 triệu đồng.
     Trong đêm 15/3/2020, quán cơm Huy Hoàng (ở xóm 3, thôn Hòa Sơn, xã Bình Tường) do ông Phạm Ngọc Suy (48 tuổi) làm chủ đã bị trộm cạy cửa đột nhập vào nhà lấy đi một số tài sản cất ở trong tủ, tổng trị giá trên 200 triệu đồng, trong đó tiền mặt là trên 163 triệu đồng, còn lại là nhẫn, dây chuyền và một số trang sức bằng vàng khác. Qua trích xuất hình ảnh từ Camera nhà ông Suy thấy một tên trộm bịt kín mặt và có bao tay.

Quán cơm Huy Hoàng(Bình Tường) xảy ra vụ mất trộm.
     Không chỉ điển hình các vụ trộm trên mà thời gian qua, tại các vùng nông thôn ở huyện Tây Sơn, nhiều vụ trộm cắp tài sản với phương thức, thủ đoạn mới xảy ra đã gây bức xúc cho nhân dân. Trước tình hình trên, Công an huyện, xác lập chuyên án để đấu tranh, làm rõ, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm; nhận biết và cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản cũng như các biện pháp phòng ngừa để chủ động quản lý và bảo vệ phương tiện, tài sản của mình.
     Bên cạnh đó, lực lượng Công an đã thường xuyên tăng cường xuống cơ sở gặp gỡ, trao đổi, nắm tình hình tại các Tổ an ninh xã hội, Tổ bảo vệ dân phố, lực lượng bảo vệ của các cơ quan, doanh nghiệp, đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm phức tạp, nơi tội phạm trộm cắp thường lợi dụng sơ hở để hoạt động trong việc tăng cường các biện pháp củng cố hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật bảo vệ cơ quan, đơn vị, như: bổ sung lắp đặt hệ thống camera an ninh, thiết bị báo động, gia cố cửa ra vào; củng cố lực lượng bảo vệ, kiểm soát việc ra vào trụ sở cơ quan, đơn vị, tăng cường công tác tuần tra nhân dân kết hợp với tuần tra vũ trang, nhất là vào ban đêm để phòng ngừa và đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản. Tiếp tục phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, củng cố và xây dựng các mô hình “tự phòng”, “tự quản”, “tự bảo vệ” về an ninh trật tự, qua đó nhằm giải quyết cơ bản tình trạng trộm cắp tài sản ở địa bàn nông thôn.
     Riêng lực lượng Công an đã xây dựng nhiều phương án, kế hoạch, biện pháp công tác nghiệp vụ chuyên sâu; triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa và đấu tranh trấn áp có hiệu quả đối với tội phạm trộm cắp. Tập trung điều tra xử lý nhanh các vụ trộm cắp tài sản đã xảy ra, trong đó đấu tranh quyết liệt với các băng, ổ nhóm trộm cắp chuyên nghiệp. Phối hợp với viện kiểm sát, tòa án sớm đưa ra xét xử các vụ án điểm để tuyên truyền, giáo dục pháp luật và răn đe, phòng ngừa tội phạm.
     Từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng Công an đã điều tra làm rõ hàng trăm vụ trộm cắp tài sản tại khu vực nông thôn. Trong đó, đã điều tra làm rõ nhiều vụ trộm cắp tài sản lớn, bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp, được quần chúng nhân dân và các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng. Điển hình như: Công an huyện Tây Sơn đã điều tra làm rõ và bắt giữ đối tượng Võ Ngân Hà (sinh năm 1986, ở thôn Trung Hội, xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ) là thủ phạm gây ra 4 vụ trộm cắp tài sản tại huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai), huyện Tây Sơn và Tp Quy Nhơn. Tổng giá trị tài sản y chiếm đoạt trên 65,4 triệu đồng, đang chờ TAND huyện xét xử vào tháng 10/2020 sắp tới.
     Công an huyện cũng đã điều tra làm rõ và bắt giữ đối tượng Trần Hữu Tấn (sinh năm 1984, ở Ngãi Chánh, Nhơn Hậu, thị xã An Nhơn) về tội trộm cắp điện thoại và tiền của người nuôi đau đang triều trị tại Trung tâm y tế huyện Tây Sơn. Tổng tài sản chiếm đoạt gần 4 triệu đồng.
     Trong tháng 8/2020, Công an huyện cũng đã điều tra, bắt được đối tượng Trần Quốc Hậu (SN: 1990, ở thôn Tiên Thuận, xã Tây Thuận) trộm xe máy sau vài ngày lẩn trốn. Theo lời khai của đối tượng, khoảng 12 giờ ngày 31/7/2020 phát hiện nhà ông Nguyễn Văn Phúc (SN: 1968; trú tại Thượng Sơn, Tây Thuận) có chiếc xe Honda Wave RS dựng trước nhà nhưng không có người trông coi. Hậu chiếm đoạt, tẩu táng tài sản tại khu vực Tả Giang 1 (Tây Giang, Tây Sơn) thì bị Công an huyện phát hiện, bắt giữ.
     Thượng tá Trần Đức Siêu - Phó trưởng CA huyện Tây Sơn cho biết: Thời gian tới, nhất là thời điểm cận tết Nguyên Đán năm 2021 tình hình trộm cắp tài sản sẽ hoạt động phức tạp, nhất là thời gian người dân đi mua sắm tết, việc trông coi tài sản lỏng lẻo nên đối tượng có điều kiện để thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, người dân phải nâng cao ý thức bảo quản tài sản, tự phòng, tự quản; tích cực chủ động phối hợp với Công an khi xảy ra các vụ trộm cắp tài sản; khi phát hiện các đối tượng lạ mặt thường xuyên lui tới nơi ở có nghi vấn trộm cắp thì nhận dạng đặc điểm, cách ăn mặc hoặc biển số xe để kịp thời cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng để xác minh, làm rõ các đối tượng nghi vấn trộm cắp.
     Ngoài ra, khuyến cáo người dân khi ra ngoài phải khóa cửa nhà cẩn thận, xây dựng cổng rào kiên cố, nên lắp đặt camera để giám sát, theo dõi trước nhà, cơ sở sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là không để những loại tài sản có giá trị như xe mô tô, điện thoại di động, tiền vàng ở những vị trí đối tượng dễ trông thấy, không được quản lý; có giải pháp để quản lý, cất giữ các loại tư liệu sản xuất, công cụ lao động để chủ động phòng ngừa trộm cắp tài sản.
Văn Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây