Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Chủ động bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp cuối năm.

Thứ ba - 26/12/2023 21:30 638 0
Với mục tiêu kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý ngay các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT), đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trước, trong và sau tết Nguyên đán, các lễ hội Xuân 2024 được tập trung với nhiều giải pháp cụ thể trên tất cả các tuyến.
CSGT Công an tỉnh ra quân bảo đảm TTATGT dịp cuối năm.
CSGT Công an tỉnh ra quân bảo đảm TTATGT dịp cuối năm.
Một trong những chuyên đề được tập trung xử lý mạnh, kiên quyết trong đợt cao điểm bảo đảm TTATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán, các lễ hội Xuân 2024 là vi phạm nồng độ cồn, ma túy. Theo đó, vào lúc 07h10’ ngày 24/12/2023, trong lúc tuần tra trên đường Nguyễn Tất Thành (đoạn gần nhà sách Fahasa), Tổ tuần tra của Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an thành phố Quy Nhơn phát hiện trường hợp 01 thanh niên điều khiển xe mô tô tham gia giao thông nhưng không đội mũ bảo hiểm chở theo 02 người cũng không đội mũ bảo hiểm. Qua kiểm tra, thanh niên này tên N.H.Đ.S (SN 2007) trú phường Ngô Mây, thành phố Quy Nhơn, không xuất trình được các giấy tờ liên quan. Đáng chú ý, nhận thấy S có những biểu hiện nghi vấn nên Tổ công tác đã test nồng độ cồn và ma túy. Qua đó, phát hiện S dương tính với ma túy.

Trước đó, vào lúc 17h15’ ngày 23/12/2023, tại QL19 (đoạn qua cầu Hà Thanh 4), thành phố Quy Nhơn, Tổ công tác phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) dừng ngẫu nhiên một xe ô tô tải đang lưu thông hướng thành phố Quy Nhơn ra QL19 mới. Qua kiểm tra, phát hiện tài xế này vi phạm nồng độ cồn. “Thấy trời mưa, nghĩ lực lượng Công an sẽ không làm, nên sau khi bỏ hàng xong tôi có ngồi lai rai với bạn vài chai”, tài xế N.B.M trú huyện Tuy Phước thừa nhận. Với lỗi vi phạm nồng độ cồn, tài xế M bị tạm giữ phương tiện, xử phạt hành chính 17 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 17 tháng.
luc luong chuc nang kiem tra nong do con doi voi nguoi dieu khien oto
Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển ô tô.
Không chỉ tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các tuyến đường chính ra vào thành phố, các điểm vui chơi, giải trí, điểm du lịch trên tuyến đường thủy, đường sắt cũng được lực lượng CSGT tập trung. Theo đó, tại các bến, bãi, luồng tuyến thủy nội địa như bến đò Hàm Tử - Hải Minh, khu vực cảng Quy Nhơn, luồng hàng hải Quy Nhơn, Kỳ Co, Hòn Khô… lực lượng CSGT tập trung kiểm tra các điều kiện an toàn của bến, phương tiện, thuyền viên, người lái tàu và các quy định an toàn về vận tải người tham gia giao thông thủy. Cụ thể, tại tuyến Hòn Khô, xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn, Tổ công tác phòng CSGT tiến hành tuyên truyền, vận động các đơn vị kinh doanh lữ hành, các hộ gia đình và các lái tàu tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn cho du khách khi đến vui chơi, du lịch.

Đối với đường sắt, lực lượng CSGT cũng tăng cường phối hợp với cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây TNGT đường sắt tại các đường ngang, lối đi tự mở, nhất là kiểm tra an toàn kỹ thuật đường ngang được phòng vệ bằng tín hiệu cảnh báo tự động, phức tạp về TTATGT đường sắt.

Để kiểm soát TTATGT chặt chẽ và ổn định, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch bảo đảm TTATGT trong dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Xuân 2024. Trong đó, UBND tỉnh đặt ra mục tiêu phải bảo đảm hoạt động giao thông thông suốt, an toàn, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa thuận tiện, an toàn. Đồng thời, thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm TTATGT ngay trong những tháng đầu năm 2024, tạo tiền đề thực hiện hiệu quả chương trình công tác năm ATGT 2024.
kiem tra nong do con cua mot truong hop nguoi dieu khien xe may
Kiểm tra nồng độ cồn của một trường hợp người điều khiển xe mô tô
Theo đó, ngày 15/12/2023, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT, trật tự xã hội dịp Lễ Noel, tết Dương lịch, tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Theo Thượng tá Võ Văn Chín, Trưởng Phòng CSGT: Mục tiêu cao điểm lần này nhằm bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy được thông suốt, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hoá; giảm TNGT và ùn tắc giao thông; kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, một cách trọng tâm và quyết liệt.

Cụ thể, sau hơn 01 tuần ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT trước, trong và sau tết Nguyên đán, các lễ hội Xuân 2024, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện xử lý hơn 900 trường hợp vi phạm, tạm giữ 13 ô tô, tước giấy phép lái xe 158 trường hợp, xử phạt hơn 02 tỷ đồng. Trong đó, các lỗi vi phạm chủ yếu là nồng độ cồn, ma túy; tốc độ; không đội mũ bảo hiểm, không giấy phép lái xe và dừng đỗ không đúng nơi quy định. “Đợt cao điểm này, CSGT toàn tỉnh không chỉ luân phiên địa bàn thường xuyên mà khi các Tổ công tác phát hiện vi phạm là lập biên bản xử lý theo đúng hành vi, đúng lỗi vi phạm, không có chuyện can thiệp hay vùng cấm”, Thượng tá Chín nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, trong quá trình tuần tra, lực lượng CSGT toàn tỉnh cũng chủ động nắm bắt các bất cập về hạ tầng để kiến nghị, đề xuất; chủ động xây dựng phương án phân luồng và bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại các khu vực tổ chức lễ, hội và kịp thời phối hợp, xử lý các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật hoạt động trên các tuyến giao thông.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây