XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát quản lý trại giam (07/11/1950-07/11/2020).

Thứ sáu - 15/01/2021 09:46 1.433 0
Phát huy truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, cán bộ, chiến sĩ Trại tạm giam Công an tỉnh luôn phấn đấu rèn luyện và không ngừng lớn mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần vào thành tích chung của toàn lực lượng Công an tỉnh, chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát quản lý trại giam (07/11/1950-07/11/2020).
Chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát quản lý trại giam (07/11/1950-07/11/2020).
Cách nay 70 năm, theo yêu cầu của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, chống thực dân đế quốc, lực lượng Cảnh sát quản lý trại giam (CSQLTG) đã được thành lập. Trải qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, trải qua nhiều tên gọi, mô hình tổ chức khác nhau, lực lượng CSQLTG luôn phát huy và giữ vững tinh thần đoàn kết, tận tâm, tận lực cống hiến trong công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa hàng chục vạn người lầm lỗi hoàn lương trở về với đời thường, sống có ích cho xã hội. Tại Bình Định, lực lượng quản lý trại giam được hình thành trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, là một bộ phận thuộc Ban an ninh tỉnh Bình Định. Trong mưa bom bão đạn ở vùng căn cứ cách mạng, hay những năm đầu đất nước giải phóng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn và cả thời điểm hiện tại, cán bộ, chiến sĩ vẫn luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
     Thượng úy Nguyễn Hữu Hiệu - Cán bộ Đội quản giáo – Trại tạm giam Công an tỉnh chia sẻ: “Là cán bộ lực lượng cảnh sát quản lý trại giam, bản thân vô cùng vinh dự và tự hào vì được kế thừa những truyền thống vẻ vang của cha anh, những người đã hy sinh thầm lặng, không quản ngày đêm, vượt qua khó khăn gian khổ vì sự nghiệp đấu tranh bảo vệ tổ quốc và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Thế hệ trẻ chúng tôi xin hứa sẽ tiếp bước với truyền thống đó”.
     Thực hiện chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước và luân tuân thủ các quy định của Luật Thi hành án hình sự năm 2019, cán bộ, chiến sĩ Phân trại giam thuộc Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Định đã tạo môi trường giáo dục, cải tạo tốt để những người lầm lỗi có điều kiện thuận lợi học tập, cải tạo tiến bộ. Hiện tại, Phân trại đang quản lý, giáo dục cải tạo hơn 30 phạm nhân theo quy định của pháp luật. Các phạm nhân này có trình độ văn hóa không đồng đều, phần lớn phạm tội vì thiếu hiểu biết các quy định pháp luật. Bên cạnh việc quan tâm quản lý, giáo dục, hướng nghiệp cho phạm nhân, Trại tạm giam Công an tỉnh xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có ý nghĩa quan trọng nhằm góp phần giúp phạm nhân tái hòa nhập tốt với cộng đồng sau khi chấp hành xong án phạt tù. Hàng ngày, Phân trại giam tổ chức cho phạm nhân đọc báo, xem truyền hình và đọc những tờ báo của Đảng, Nhà nước, của địa phương. Hoạt động trên được chú trọng đã giúp cho phạm nhân kịp thời nắm bắt được những thông tin về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; những thành tựu đáng tự hào của quê hương, đất nước; qua đó, khơi dậy trong họ nhận thức đúng đắn, ý thức tích cực lao động, cải tạo và có nghĩa vụ khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại theo bản án đã tuyên để được hưởng khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

 Tổ chức cho phạm nhân đọc sách báo, lao động.
     Phạm nhân Nguyễn Tiến Quân cho biết:“Trong thời gian ở trại, chúng tôi luôn được lãnh đạo, cán bộ quản giáo quan tâm động viên, giáo dục và đặc biệt là tổ chức cho học tập giáo dục để hiểu biết, sau này về với cộng đồng làm người có ích, tuân thủ đúng pháp luật”.
     Công tác quản lý trại giam là hoạt động đặc thù, vừa phải hết sức nghiêm ngặt nhằm bảo vệ an toàn trại giam, quản lý chặt chẽ phạm nhân vừa tạo một môi trường tốt để giáo dục họ hướng thiện. Người cán bộ quản giáo không đơn thuần là người canh giữ mà còn là người thầy, người luôn đồng hành với phạm nhân trên bước đường hoàn lương. Luôn ý thức trách nhiệm nặng nề của mình, cán bộ, chiến sĩ Trại tạm giam Công an tỉnh xác định phải mài sắc tinh thần cảnh giác cách mạng, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát ở một số địa phương, cán bộ chiến sĩ đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp, vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo hoạt động quản lý, giáo dục phạm nhân diễn ra an toàn.
     Trung tá Đặng Văn Khánh – Phó giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết: “cán bộ, chiến sĩ Trại giam giam Công an tỉnh xác định phải tích cực tu dưỡng, rèn luyện, trau dồi giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng. Tập thể đơn vị tiếp tục đoàn kết thống nhất, đổi mới phương pháp công tác nhằm đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cơ sở giam giữ”.
Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây