Logo CAND

Xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước phát huy sức dân trong bảo đảm an ninh, trật tự.

Thứ tư - 02/10/2024 16:35 417 0
Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) tại xã Phước Hưng thời gian qua được đẩy mạnh và ngày càng nâng cao chất lượng. Từ sự hưởng ứng của đông đảo người dân, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được nhân rộng, qua đó góp phần phòng ngừa, đẩy lùi tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) địa bàn.
Công an xã Phước Hưng và Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở nắm tình hình ANTT trong nhân dân
Công an xã Phước Hưng và Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở nắm tình hình ANTT trong nhân dân
Ngoài đặc thù là địa bàn giáp ranh với 4 xã, phường của thị xã An Nhơn, xã Phước Hưng còn có mật độ dân cư đông, dễ phát sinh vấn đề phức tạp về ANTT. Để giữ địa bàn luôn ổn định, thời gian qua địa phương đã phát huy sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp Nhân dân trong xây dựng phong trào TDBVANTQ.

Theo ông Lê Anh Duy, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Từ đầu năm 2024 đến nay, Công an xã cùng các hội, đoàn thể tổ chức 07 buổi tuyên truyền pháp luật, thu hút hơn 2.000 lượt người tham gia. Ngoài ra, thông qua Đài truyền thanh, mạng xã hội, Công an xã liên tục cập nhật tình hình ANTT địa bàn, cảnh báo phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức tự phòng, tự quản về ANTT".

Điểm nổi bật trong phong trào TDBVANTQ ở xã Phước Hưng là thực hiện hiệu quả các mô hình bảo đảm ANTT. Tính đến nay, địa phương đã xây dựng, duy trì 10 mô hình, trong đó tiêu biểu nhất là mô hình “Camera an ninh” do Công an xã triển khai năm 2017 với 31 mắt camera bố trí tại các trục đường chính trên địa bàn.

Những năm gần đây, mô hình này lan tỏa mạnh mẽ, được đông đảo người dân hưởng ứng. Như mô hình “Camera an ninh” do địa phương triển khai tại thôn Biểu Chánh vào tháng 6/2024 với 11 mắt camera được lắp đặt, trong đó có 06 hộ dân tự nguyện cung cấp wifi và chi trả tiền điện tại điểm gắn camera ở cạnh nhà mình.
         
Tương tự, mô hình “Camera an ninh” tại thôn Nho Lâm do Hội Nông dân xã thực hiện đầu năm 2023 dưới hình thức xã hội hóa, cũng nhận được sự đóng góp tiền bạc, công sức từ các hộ dân, nhờ đó lắp đặt được 09 mắt camera, với tổng kinh phí hơn 22 triệu đồng.

Trước đó, cuối năm 2022, hưởng ứng lời kêu gọi của Hội Cựu chiến binh xã, người dân thôn An Cửu đã ủng hộ gần 10 triệu đồng xây dựng mô hình “Camera an ninh” với 04 mắt camera đã được lắp đặt. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục vận động Nhân dân ủng hộ kinh phí để phát triển mô hình.

Theo ông Thái Văn Mùi, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phước Hưng: "Mô hình “Camera an ninh” dễ dàng nhân rộng bởi sự chung tay góp sức của đông đảo người dân, trong đó có nhiều người con xa quê. Trường hợp điển hình như anh Lý Anh Bằng, người gốc thôn An Cửu, hiện đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Bình Dương, đã ủng hộ hơn 03 triệu đồng lắp camera an ninh tại thôn". “Tôi đi làm ăn xa nhưng luôn hướng về quê. Trước đây nghe tin thôn An Cửu triển khai mô hình camera an ninh, tôi ủng hộ ngay với mong muốn làng quê giảm thiểu tình trạng trộm cắp, tội phạm”, anh Bằng tâm sự.

Theo Trung tá Đặng Thành Trung, Trưởng Công an xã Phước Hưng, phong trào TDBVANTQ lan tỏa mạnh mẽ một phần nhờ sự tích cực phối hợp của các ban, ngành, hội, đoàn thể, như mô hình “Xóm bình yên gia đình hòa thuận” do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã triển khai ở thôn An Cửu năm 2019, từ 124 thành viên ban đầu đến nay đã có 168 hội viên phụ nữ tham gia. Năm 2021, Hội tiếp tục nhân rộng mô hình này tại thôn Quảng Nghiệp với 50 hội viên.

“Năm 2019, Hội còn phối hợp với Công an xã triển khai mô hình “Tiếng mõ an ninh” tại thôn Háo Lễ với 63 thành viên. Ba mô hình tại 03 thôn đã giúp chị em nâng cao ý thức xây dựng gia đình văn hóa, chủ động hòa giải các mâu thuẫn trong gia đình và nội bộ Nhân dân, tham gia phản ánh, tố giác tội phạm, nhờ đó giảm thiểu vụ việc phát sinh, ngăn chặn tình trạng trộm cắp vặt ở các thôn”, bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã chia sẻ.

Trong khi đó, việc xây dựng quy chế “Trường học không có tội phạm và tệ nạn xã hội” tại Trường THCS Phước Hưng do nhà trường phối hợp với Công an xã và Đoàn Thanh niên xã triển khai đã thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật cho học sinh, đặc biệt là quản lý, giáo dục học sinh cá biệt. Từ đó góp phần ngăn chặn tình trạng học sinh, thanh thiếu niên sa vào các tệ nạn xã hội.

Từ đầu năm 2024 đến nay, thông qua các mô hình, chương trình phối hợp, các tầng lớp Nhân dân đã cung cấp gần 10 tin báo có giá trị, hỗ trợ Công an xã triệt xóa 02 tụ điểm đánh bạc, đồng thời đẩy đuổi 08 điểm đánh bạc tại các thôn. Các mô hình camera an ninh cung cấp nhiều hình ảnh, thông tin quan trọng, qua đó đã giúp Công an xã phát hiện thu giữ 02 khẩu súng hơi, xác minh, điều tra làm rõ 08 vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn.
         
Với nhiều kết quả đạt được, Nhân dân và cán bộ xã Phước Hưng là 01 trong 16 tập thể được Công an tỉnh tuyên dương vì những thành tích xuất sắc trong phong trào TDBVANTQ năm 2024.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây