Logo CAND

Những “hiệp sĩ” giữa đời thường.

Thứ sáu - 27/09/2024 10:22 46 0
Thời gian gần đây, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) trên địa bàn tỉnh lan tỏa mạnh mẽ, xuất hiện thêm nhiều tấm gương người dân dũng cảm tham gia ngăn chặn, truy bắt tội phạm. Những hành động này đóng góp rất lớn vào công tác đấu tranh, đẩy lùi tội phạm, đồng thời động viên, khích lệ người dân tham gia bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.
Khoảng 15h30’ ngày 18/7/2024, hai anh Nguyễn Văn Vương và Nguyễn Xuân Đạm cùng trú thôn Văn Trường Đông, xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ đang làm việc trên cánh đồng thì nghe người dân tri hô có trộm. Lúc này, nhìn thấy phía xa có một nam thanh niên vứt xe đạp điện chạy vào trong đám mì, hai anh lập tức đuổi theo, khống chế, bắt giữ được đối tượng là Hồ Văn Tỉnh (SN 1993) trú phường Hoài Hảo, thị xã Hoài Nhơn.
ong nguyen van vuong tai khu vuc phat hien bat giu doi tuong trom cap tai san
Anh Nguyễn Văn Vương tại khu vực phát hiện, bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản.
Qua làm việc, Tỉnh khai nhận từng có tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”, vừa ra tù hồi tháng 3/2024. Chiều 18/7/2024, Tỉnh đón xe vào thành phố Hồ Chí Minh, tuy nhiên trong quá trình đi đường bị mất ví tiền nên đến đoạn QL1A, xã Mỹ Phong thì phải xuống xe. Khi đi bộ trên đường giao thông thuộc thôn Phú Quang, xã Mỹ Phong, Tỉnh thấy xe đạp điện có gắn chìa khóa dựng bên đường thì “ngựa quen đường cũ”, tuy nhiên vừa điều khiển xe đạp điện đi được một đoạn thì bị người dân phát hiện, bắt giữ.

Với việc không quản hiểm nguy truy bắt tội phạm, hai anh Vương và Đạm đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen. Nhớ lại chuyện bắt trộm, anh Vương chia sẻ: “Tôi đang chăm sóc ruộng dưa hấu, nghe bà con hô hoán là lập tức đuổi theo tên trộm. Lúc đó trong đầu chỉ có ý nghĩ là phải bắt được kẻ xấu, giúp nạn nhân lấy lại tài sản…”. Còn anh Đạm khẳng khái nói: “Hồi giờ tôi rất ghét mấy đứa trộm cắp. Hôm đó, tôi chỉ cầm khúc tre mục, anh Vương thì hai tay không, biết là có thể gặp nguy hiểm nhưng chúng tôi quyết không để tên trộm chạy thoát. Tôi nghĩ đây là việc mình nên làm, ai trong tình huống đó cũng sẽ ra tay tương trợ”.

Gương điển hình gần đây nhất trong công tác phòng chống tội phạm là anh Lương Minh Trí trú thôn Thành Sơn, xã Hoài Châu, thị xã Hoài Nhơn làm nghề lao động tự do. Tối 14/8/2024, biết tin Tổ công tác Công an xã Hoài Châu tuần tra khu vực gần nhà mình để xử lý các đối tượng trộm chó, anh Trí đã tích cực hỗ trợ đồ ăn, thức uống cho các thành viên. Lúc 00h05’ 15/8/2024, nghe tiếng tri hô, anh Trí chạy đến hiện trường tham gia vây bắt hai đối tượng trộm chó. Mặc dù bị một đối tượng dùng bình xịt hơi cay tấn công nhưng anh Trí vẫn dũng cảm ngăn chặn, hỗ trợ Tổ công tác khống chế, bắt giữ đối tượng Lưu Quang Lọc (SN 1994) trú phường Hoài Tân. “Tôi cũng như bà con ở đây rất bất bình trước nạn trộm chó lộng hành. Là một công dân, tôi thấy mình cần có trách nhiệm hỗ trợ các anh Công an. Mình làm điều đúng thì không sợ gì hết”, anh Trí bày tỏ.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh đã tặng Giấy khen cho 29 tập thể, 168 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào TDBVANTQ, trong đó có hàng chục trường hợp người dân có thành tích đột xuất trong phát hiện, ngăn chặn kẻ gian, tham gia truy bắt đối tượng phạm tội. Dù chỉ là những người dân bình thường, có thể là anh nông dân chân lấm tay bùn, nhân viên ngân hàng, bảo vệ, công nhân, lao động tự do… nhưng điểm chung ở họ là sự tử tế, chính trực, dám đứng ra ngăn chặn cái xấu, cái ác.

Theo đồng chí Đại tá Ngô Cự Vinh, Phó Giám đốc Công an tỉnh, để lan tỏa những hành động đẹp, nhân lên lòng dũng cảm trong các tầng lớp Nhân dân, thời gian qua Công an tỉnh kịp thời ghi nhận, khen thưởng các cá nhân điển hình. Công an các địa phương thông qua các cuộc họp, ngày hội TDBVANTQ đã tuyên dương nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, công dân tiêu biểu trong công tác phòng, chống tội phạm và phong trào TDBVANTQ.
         
"Sự dũng cảm, mưu trí, không quản hiểm nguy trong ngăn chặn, bắt giữ tội phạm của những tấm gương quần chúng Nhân dân mang lại năng lượng tích cực cho xã hội, cổ vũ tinh thần người ngay không sợ kẻ gian. Khi mỗi người dân là một chiến sĩ sẽ góp phần triệt tiêu điều kiện, mầm mống tội phạm ngay từ thôn xóm, khu dân cư, giữ cho xã hội thêm bình yên”, Đại tá Ngô Cự Vinh chia sẻ.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây