Chủ động, nêu gương, kỷ cương

15 năm tận tụy vì bình yên thôn, xóm.

Thứ sáu - 20/09/2024 10:17 108 0
Từ năm 2009, với vai trò là Công an viên thôn, ông Cao Văn Thoại trú thôn Năng An, xã Ân Tín, huyện Hoài Ân luôn sâu sát đời sống bà con Nhân dân, nắm bắt tình hình kịp thời, tích cực hỗ trợ lực lượng Công an xã bán chuyên trách lúc bấy giờ quản lý tốt địa bàn, bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Ông Cao Văn Thoại (bên trái) nắm tình hình ANTT trong Nhân dân
Ông Cao Văn Thoại (bên trái) nắm tình hình ANTT trong Nhân dân
Giai đoạn 10 năm trước, nhiều người dân thôn Năng An đi làm ăn xa để lại con cái đang tuổi ăn học cho người thân trông nom. Nhiều em vì thiếu sự quan tâm của gia đình bị rủ rê bỏ học, tụ tập, nguy cơ rơi vào tệ nạn xã hội. Để ngăn chặn tình trạng này, ông Thoại đến các hộ gia đình nhắc nhở mọi người quan tâm, theo dõi sát sao việc học tập của con em. Những trường hợp cá biệt, ông phối hợp với Công an xã và nhà trường giáo dục, răn đe.

Năm 2019, thôn Năng An ra mắt mô hình Cựu Chiến binh tự quản về ANTT với 15 thành viên. Với vai trò Tổ phó Tổ tự quản, ông Thoại luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con, tham gia hòa giải các tranh chấp, mâu thuẫn. Năm 2022, ông Thoại ngăn chặn một trường hợp người dân tụ tập đông người liên quan đến hoạt động từ thiện tự phát của một số cá nhân có yếu tố nước ngoài, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh vấn đề phức tạp về ANTT, tôn giáo.

Đầu năm 2023, trong thôn xảy ra một vụ mâu thuẫn trong gia đình xuất phát từ việc đánh bạc. Ông Thoại chủ động nắm bắt tình hình, phối hợp với Công an xã nhắc nhở, xử lý kịp thời. Cũng trong năm 2023, ông Thoại tham gia hòa giải 04 vụ mâu thuẫn, xích mích nhỏ giữa các hộ dân. Như vụ tranh chấp giữa ông L.C.T và bà P.T.Đ xảy ra vào tháng 7/2023, khi bà Đ cho rằng ông T xây dựng hàng rào lấn đất nhà mình. Ông Thoại phối hợp cùng Tổ hòa giải đến nhà động viên, thuyết phục hai bên thỏa thuận, làm hòa vì tình làng nghĩa xóm.

Ngày 01/7/2024, Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở xã Ân Tín ra mắt. Ông Thoại với vai trò Tổ trưởng Tổ bảo vệ ANTT thôn Năng An đã cùng các thành viên nhanh chóng triển khai các nhiệm vụ được giao. Những ngày diễn ra các trận đấu cuối cùng của Giải bóng đá Euro 2024, Tổ thường tuần tra vào đêm khuya, nhắc nhở các quán cà phê tổ chức xem bóng đá để xe gọn gàng, không gây ồn ào, ảnh hưởng đến xung quanh.

Vừa qua, Tổ bảo vệ ANTT thôn đã có thành tích đầu tiên khi kịp thời giải quyết vụ mâu thuẫn trong gia đình bà N.T.L. Anh N.V.T (con trai bà L) sau khi làm ăn thất bại đã xin cha mẹ một phần đất để bán, tuy nhiên vợ chồng bà L không đồng ý. Gia đình xảy ra cãi vã, anh T nổi nóng đập phá đồ đạc trong nhà. Được Tổ bảo vệ ANTT thôn phân tích lý lẽ, cảnh báo về hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, anh T ý thức được cái sai của mình, cam kết chấm dứt các hành vi.
         
“Những ngày đầu khi Công an chính quy được bố trí về địa phương vào năm 2019, ông Thoại tích cực hỗ trợ chúng tôi nắm chắc địa bàn. Dù lớn tuổi nhưng ông luôn năng nổ, nhiệt huyết trong công tác, bất cứ lúc nào Công an xã có việc cần ông đều có mặt kịp thời. Trước đây, ông là người “anh cả” của lực lượng Công an viên các thôn, còn bây giờ ông là thủ lĩnh tinh thần của 21 thành viên Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở của xã. Năm 2023, ông được Giám đốc CA tỉnh tặng Bằng khen vì những thành tích xuất sắc trong quá trình công tác”, Trung tá Hồ Văn Cuộc, Trưởng Công an xã Ân Tín chia sẻ.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây