Logo CAND

Hiệu quả từ mô hình Công an, Hội nông dân và Đoàn Thanh niên chung tay phòng chống ma túy.

Thứ sáu - 11/10/2024 09:14 63 0
Sau hơn 01 năm triển khai thực hiện mô hình “Công an, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên phòng chống ma túy” ở xã Tây Giang, huyện Tây Sơn, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy giảm rõ rệt, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.
Xã Tây Giang là địa phương được Ban Chỉ đạo 138 huyện và Công an huyện Tây Sơn chọn xây dựng điểm mô hình này. Sau khi triển khai thực hiện, Ban Chỉ đạo mô hình đã đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả trong việc huy động sức mạnh của toàn dân vào công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên, giúp người dân hiểu rõ tác hại và mối nguy hiểm của ma túy.
         
Thiếu tá Trần Văn Lực, Trưởng Công an xã cho biết: Tây Giang là địa bàn tiếp giáp xã Song An, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai nên tình hình liên quan đến ma túy hết sức phức tạp, có nguy cơ ma túy xâm nhập trong cộng đồng. Mô hình “Công an, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên phòng chống ma túy” là một trong những mô hình phát huy hiệu quả trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa bàn xã. Đến nay, mô hình này đã góp phần ngăn chặn được việc hình thành các tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn, nâng cao ý thức phòng chống ma tuý của người dân địa phương.

         
Mô hình có 06 Tổ tự quản ở 06 thôn với 53 thành viên. Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình, công tác tuyên truyền luôn được chú trọng. Các buổi tuyên truyền pháp luật về ma túy cũng được thay đổi với nhiều nội dung và hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, đã nâng cao ý thức của đoàn viên, hội viên, học sinh về hiểm hoạ của ma tuý cũng như cách nhận diện, thủ đoạn của các đối tượng ma tuý. Ngoài ra, Công an xã thiết kế 04 loại tờ rơi tuyên truyền phòng chống ma túy và triển khai in 12.000 tờ rơi phát tuyên truyền rộng rãi người dân.

         
Các thành viên mô hình là những hạt nhân nòng cốt trong tham gia tố giác tội phạm ma tuý, cung cấp thông tin giúp cho lực lượng Công an phát hiện xử lý 06 vụ sử dụng trái phép chất ma tuý, 01 vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý, 01 vụ mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý.

         
Cụ thể: Ngày 22/01/2024,  tại khu vực Hầm Than thuộc thôn Thượng Giang 1, xã Tây Giang, thành viên Tổ tự quản thôn Thượng Giang 1 là những người nông dân thường xuyên đi làm qua khu vực phát hiện những đồ vật, dụng cụ nghi vấn của các đối tượng dùng để sử dụng trái phép chất ma tuý nên đã báo cho lực lượng Công an. Từ những thông tin, lực lượng Công an đã bắt quả tang các đối tượng Châu Văn Thành (SN 1996), Trần Trọng Nhân (SN 2002), Võ Ngọc Huy (SN 2002) cùng trú xã Tây Thuận, Nguyễn Trọng Tài (SN 1998) trú xã Tây Giang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Công an huyện Tây Sơn đã khởi tố, bắt tạm giam 03 đối tượng Thành, Nhân và Huy về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý” để điều tra, xử lý.
aaaa
CA xã làm việc đối tượng ma tuý
Hay ngày 28/5/2024, tại thôn Tả Giang 2, xã Tây Giang, Tổ tự quản thôn Tả Giang 2 đã chủ động theo dõi, nắm thông tin và báo cho lực lượng Công an một nhóm thanh niên tụ tập sử dụng trái phép chất ma tuý. Lực lượng Công an đã phát hiện tại nhà của Mai Đức Long (SN 2006) trú thôn Tả Giang 2, xã Tây Giang có các đối tượng đang tụ tập tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Long thừa nhận mua ma túy từ Nguyễn Văn Nhị (SN 1995) trú thôn Nam Giang, xã Tây Giang để sử dụng. Vụ việc đã được Công an huyện Tây Sơn khởi tố, bắt giam các đối tượng để xử lý.
         
Công tác quản lý các đối tượng nghiện, sử dụng ma túy cũng luôn được chú trọng. Ban Chỉ đạo mô hình phối hợp với lực lượng Công an xã thường xuyên gọi hỏi, vận động, giáo dục đối tượng nghiện ma túy. Trong số 12 người nghiện trên địa bàn được quản lý, các Tổ tự quản các thôn đã quản lý tốt 08 người không vi phạm, 03 người được đưa ra khỏi diện quản lý. Mô hình đã phân công các Tổ tự quản theo dõi, giúp đỡ tổng cộng 19 người có tiền án, tiền sự về ma tuý, nhận thấy tác hại của ma túy để từ bỏ.

Tác giả bài viết: Khải Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây