Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Người chỉ huy Cảnh sát phòng cháy chữa cháy yêu nghề.

Thứ sáu - 23/07/2021 15:53 2.261 0
Gần 25 năm tham gia công việc phòng chống giặc lửa, thượng tá Nguyễn Hoàng Tuấn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & Cứu nạn cứu hộ (PCCC & CHCN) Công an tỉnh, đối mặt với bao gian nan, thử thách và nguy hiểm nhưng anh luôn tự hào khi là người chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy được nhân dân gửi gắm niềm tin.
Người chỉ huy Cảnh sát phòng cháy chữa cháy yêu nghề.
      Những ngày cuối tháng 7, cái nắng như thiêu như đốt của miền Trung không vẫn làm các chiến sỹ cảnh sát PCCC chùn lòng. Đợt này, tham gia tập luyện còn có một số chiến sỹ mới về đơn vị nên thượng tá Nguyễn Hoàng Tuấn dành nhiều thời gian hơn cho các chiến sỹ mới. Để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác trong thời gian này,  lực lượng PCCC càng phải tập luyện và luôn trong tâm thế chủ động, sẵn sàng chiến  đấu với giặc lửa. Không chỉ huấn luyện nghiệp vụ PCCC, anh mong muốn là chiến sỹ lực lượng PCCC hiểu rằng  PCCC & CNCH là một nghề không chỉ nguy hiểm và nặng nhọc, điều quan trọng phải có lòng dũng cảm và yêu nghề, bởi kiến thức có thể học, sức khỏe có thể rèn luyện, song nếu không có lòng dũng cảm sẽ không bao giờ dám đương đầu với nguy hiểm.
      Trong suốt quãng thời gian theo đuổi nghiệp chữa cháy, đọng lại trong anh rất nhiều kỷ niệm. Có lẽ vụ cháy chợ cây xăng thuộc  phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn xảy ra cuối năm 2019 là vụ cháy mà  thượng tá Nguyễn Hoàng Tuấn không thể nào quên. Anh cùng đồng đội nỗ lực dập tắt kịp thời, thiệt hại tài sản thấp nhất có thể xảy ra. Trong vụ cháy này, các anh đã đặt việc cứu người lên hàng đầu, khi chợ cây xăng chìm trong biển lửa, anh đã dũng cảm lao vào lửa cứu cháu bé ngủ quên ở chợ thoát chết. Vụ cháy hôm đó,  thượng tá Nguyễn Hoàng Tuấn là người trực tiếp chỉ huy dập tắt đám cháy hiệu quả, ngay từ đầu khi nhận tin báo cháy anh đã có mặt tại hiện trường chỉ huy, triển khai phương án chữa cháy. Bà Nguyễn Thị Hoa, bà của cháu bé được cứu sống cũng như những tiểu thương ở chợ cây xăng vẫn không quên đám cháy năm nào, đặc biệt là hình ảnh thượng tá Nguyễn Hoàng Tuấn cùng đồng đội đã dũng cảm cứu người trong hoả hoạn. Bà Nguyễn Thị Hoa kể lại: “Khi thấy cháy, tui hoảng loạn quá nên quên mất cháu mình còn ngủ quên trong chợ. Không có mấy anh PCCC thì cháu tui chết cháy rồi”.
      Là lãnh đạo đơn vị trực tiếp đội chiến đấu, thượng tá Nguyễn Hoàng Tuấn luôn cùng anh em trực tiếp xông pha hàng trăm vụ cháy lớn nhỏ. Anh luôn đồng hành cùng đồng đội  mọi lúc, mọi nơi, bất kể là đêm khuya hay trưa hè nắng gắt, giữa bữa cơm hay khi đang ngủ chỉ cần nghe còi hiệu và mệnh lệnh là lính cứu hỏa lên đường. Ngoài ra, để giảm thiểu nguy cơ và những thiệt hại không đáng có từ đầu năm đến nay, thượng tá Nguyễn Hoàng Tuấn cùng đồng đội đã tổ chức nhiều buổi diễn tập, kiểm tra tại những nơi có nguy cơ cháy nổ cao. Qua đó kịp thời khắc phục những sơ hở, thiếu sót về công tác PCCC, góp phần hạn chế các vụ cháy có thể xảy ra.
      Vào những đợt  nắng nóng cao điểm, nước sử dụng, sinh hoạt của người dân không còn, thượng tá Nguyễn Hoàng Tuấn cùng CBCS đơn vị đã  tiến hành vận chuyển nước để cung cấp cho bà con ở các huyện Tuy Phước, Phù Mỹ. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân .
      Có lẽ niềm vui lớn nhất của thượng tá Nguyễn Hoàng Tuấn và đồng đội là những giờ phút rảnh rỗi khi đọc lại  những lá thư cảm ơn của người dân. Mỗi lá thư được viết trong những điều kiện, hoàn cảnh khác nhau song đều thể hiện ấn tượng tốt đẹp, sự cảm kích trước tinh thần vì nhân dân phục vụ của lực lượng PCCC trong đó có anh. Đó thực sự là nguồn động viên vô cùng to lớn để anh Tuấn cùng CBCS lực lượng cảnh sát PCCC có thêm động lực ra sức phấn đấu, xứng đáng là người cảnh sát PCCC vì nhân dân phục vụ.
      Tự hào là người lính PCCC, không chỉ nhiệt tình trong công việc mà mới đây anh đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm tòi tham gia cuộc thi “Tìm hiểu 60 năm ngày truyền thống lực lượng cảnh sát PCCC – CNCH” do Công an tỉnh tổ chức và đạt giải nhất cuộc thi.
      Mặt trận đấu tranh với giặc lửa vẫn luôn tiềm ẩn những khó khăn, gian khổ và nguy hiểm, tuy nhiên với thượng tá Nguyễn Hoàng Tuấn anh luôn nỗ lực phấn đấu phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, đặt ra mục hết lòng với công việc mà mình đã chọn, góp phần giữ bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.
                                                                            

Tác giả bài viết: T.Long

Tổng số điểm của bài viết là: 167 trong 160 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 160 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây