Chủ động, nêu gương, kỷ cương

“Không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông.

Thứ hai - 22/01/2024 20:54 456 0
Đây là nội dung đáng chú ý tại kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2023 và phương hướng triển khai nhiệm vụ năm 2024 diễn ra vào ngày 11/01/2024.
“Không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông.
Năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo điều hành nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan đã triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp trọng tâm, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động bảo đảm trật tự ATGT, như: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người dân; chủ động phối hợp thực hiện nhiệm vụ khảo sát, kiến nghị xử lý các tồn tại, bất hợp lý trong tổ chức giao thông; đẩy mạnh quản lý phương tiện, người điều khiển phương tiện và hoạt động vận tải; nâng cao chất lượng đào tạo lái xe để tăng cường ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông; công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT được đặc biệt chú trọng. Trong đó, không có xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh.
         
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm ATGT các tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy ở các địa phương trong tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế. Còn tồn tại nhiều vị trí mất ATGT ở các tuyến đường Quốc lộ, Tỉnh lộ, đường huyện, đường nông thôn, đường sắt; sự quan tâm vào cuộc của một số đơn vị, địa phương các cấp có nơi, có lúc còn chưa đúng mức. Tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, tăng so với cùng kỳ trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể: Toàn tỉnh xảy ra 533 vụ, làm chết 269 người, bị thương 404 người; so với cùng kỳ năm 2022, tăng 110 vụ (+26%), tăng 01 người chết (+0,4%), tăng 105 người bị thương (+35,1%). Theo phân tích, các vụ TNGT xảy ra chủ yếu ở tuyến Quốc lộ và đường nội thị; đối tượng gây TNGT chủ yếu là mô tô và xe gắn máy. Phần lớn các vụ TNGT xảy ra có nguyên nhân trực tiếp là do một bộ phận người điều khiển phương tiện chưa có ý thức tự giác chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT.

         
Để thực hiện đạt mục tiêu phấn đấu kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh trong năm 2024, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban ATGT tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức, hội, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan phải tập trung chỉ đạo quyết liệt và liên tục các nhiệm vụ trọng tâm.

         
Đối với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm trật tự ATGT, Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh chỉ đạo phòng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, tập trung xử lý những hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng. Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm về trật tự ATGT đều phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng xe dù, các điểm, khu vực dừng đón trả khách, bốc xếp hàng hóa, đỗ xe trái quy định gây mất trật tự ATGT, xử lý triệt để chậm nhất trong tháng 3/2024. Tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu từ hệ thống Camera hiện có trên các tuyến đường để phục vụ công tác quản lý giao thông, xử phạt vi phạm trật tự ATGT theo quy định.

         
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao
các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, thành viên Ban ATGT tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan, các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung tâm dạy nghề thực hiện nghiêm túc các nội dung tại Thông báo số 20-TB/UBND ngày 17/01/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tác giả bài viết: Thiên Trúc

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây