Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Thứ sáu - 21/05/2021 07:49 1.582 0
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Bình Định xuất hiện nhiều hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự. Đặc biệt, tình trạng tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet, mạng viễn thông diễn ra phức tạp.
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.
Các thủ đoạn thường gặp như:
    - Các đối tượng sử dụng các dịch vụ có chức năng giả mạo đầu số, giả mạo số điện thoại, mạo danh cán bộ của cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án gọi điện cho người dân, nêu lí do ông (bà) đang bị điều tra vì liên quan trong vụ án ma túy, buôn lậu, lừa đảo… để gây sức ép, làm người dân hoang mang, từ đó phải chuyển một số tiền lớn vào một tài khoản do các đối tượng này cung cấp.
    - Lừa đảo qua mạng xã hội, cụ thể như: chiếm quyền điều khiển tài khoản mạng xã hội của người khác, sau đó nhắn tin lừa đảo đến bạn bè trong danh sách của họ; kết bạn qua mạng xã hội và hứa hẹn gửi quà có giá trị... sau đó, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền nộp thuế hoặc lệ phí hải quan để chiếm đoạt; hoặc gửi tin nhắn qua Facebook, Zalo... thông báo trúng thưởng và đề nghị nộp phí để nhận thưởng.
    - Tấn công mạng để chiếm đoạt thông tin, tài khoản, cụ thể như: tấn công hộp thư điện tử, thay đổi nội dung các thư điện tử, nội dung các giao dịch, hợp đồng thương mại để chiếm đoạt tài sản; hoặc giả mạo các trang thông tin điện tử, các dịch vụ trực tuyến để lấy cắp thông tin tài khoản của khách hàng và rút tiền.
    - Lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hoạt động thương mại điện tử như: mở các trang cá nhân bán hàng online, sau đó quảng cáo, rao bán các mặt hàng, yêu cầu bị hại chuyển khoản đặt cọc. Sau khi nhận cọc hay được chuyển khoản trước để đặt mua hàng, đối tượng không giao hàng hoặc giao hàng giả, hàng kém chất lượng và thường khóa trang mạng của mình hoặc xóa hẳn để xóa dấu vết.
    - Thông qua hình thức kinh doanh đa cấp hoặc qua các sàn giao dịch ảo (sàn vàng, ngoại tệ, bất động sản), tự lập hoặc đứng ra làm đầu mối cho sàn giao dịch nước ngoài để lôi kéo khách hàng mở tài khoản giao dịch để chiếm đoạt tiền đầu tư.
    - Giả mạo cán bộ ngân hàng yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã PIN hoặc thông tin thẻ để xử lý sự cố liên quan đến các giao dịch ngân hàng của người dân để chiếm đoạt tài sản.
Chủ động phòng, tránh
    - Khi sử dụng các dịch vụ trên không gian mạng phải nâng cao tinh thần cảnh giác, nhất là trong việc cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Giữ bí mật thông tin cá nhân, không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở, thông tin về tài khoản ngân hàng, tài khoản các dịch vụ trên Internet... cho bất kỳ người lạ nào gọi đến. Không chuyển tiền cho bất cứ ai, bất cứ yêu cầu nào khi không có căn cứ cụ thể, rõ ràng.
    - Thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội. Thường xuyên thay đổi và đảm bảo độ mạnh của mật khẩu (kết hợp chữ hoa, chữ thường, số và ký tự đặc biệt). Không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng xã hội.
    - Người dân khi mua hàng qua mạng, cần sàng lọc, kiểm tra kỹ thông tin quảng cáo, rao bán về hàng hóa, danh tính người bán hàng, lựa chọn địa chỉ uy tín, hình thức thanh toán minh bạch; không nên chuyển tiền đặt cọc mua hàng khi không rõ thông tin, danh tính, địa chỉ người bán. Để tránh rủi ro, người mua cần trực tiếp đến cửa hàng hoặc địa chỉ người bán, kiểm tra hàng hóa trước khi mua.
    - Trong mọi trường hợp, không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân như: căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc thẻ ngân hàng, không bán, cho mượn, cho thuê tài khoản ngân hàng, không nhận chuyển khoản ngân hàng hay nhận tiền chuyển khoản của ngân hàng cho người không quen biết.
    Đề nghị mọi người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động tố giác những hành vi vi phạm pháp luật nói trên đến cơ quan Công an để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết theo quy định của pháp luật. Tin rằng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sẽ không còn những gia đình tan cửa nát nhà vì “sập bẫy lừa đảo”; tội phạm lừa đảo sớm chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật.

          Hồng Hoa

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây