Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Dắt nhau vào tù vì ma túy.

Thứ năm - 02/11/2023 07:49 625 0
Dù biết rõ tác hại, hệ lụy khi dính tới ma túy song không ít người vẫn bất chấp lao vào. Phiên tòa do TAND tỉnh mở vào chiều ngày 30/10/2023 để xét xử bị cáo Lai Minh Duy (SN 1990) trú thành phố Quy Nhơn cùng đồng bọn phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” và bị cáo Nguyễn Thành Chung (SN 1987) trú tỉnh Phú Thọ phạm tội “Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy” là một minh chứng cụ thể.
Quang cảnh phiên tòa
Quang cảnh phiên tòa
Ý thức rõ tội trạng của mình nên tại phiên tòa, cả 06 bị cáo đều khai báo thành khẩn về hành vi và diễn biến vụ việc. Theo đó, khuya ngày 30/3/2023, Lê Công Minh (SN 1997), Lê Nhật Trường (SN 1992), Trần Văn Huy (SN 1993) cùng trú tỉnh Phú Yên thống nhất góp mỗi người 1,2 triệu đồng rồi nhờ Lai Minh Duy kết nối mua ma túy cũng như tìm địa điểm để cả bọn tổ chức “bay”.
         
Với vai trò là người khởi xướng việc tụ tập sử dụng ma túy, bị cáo Minh khai nhận: “Vì muốn thay đổi điểm chơi nên đã nhờ Duy đi mua ma túy và tìm đặt phòng. Khi được Duy thông báo địa điểm thì cả nhóm cùng đến, cũng biết rõ tốn kém và tác hại của ma túy, nhưng khi đó chỉ muốn “bay, lắc” nên bất chấp”.
cac bi cao tai phien toa so tham
Dắt nhau vào tù vì ma túy
Trong vụ án này, Nguyễn Thành Chung là người được chủ căn hộ tại chung cư Altara (phường Hải Cảng, thành phố Quy Nhơn) giao quản lý và trực tiếp cho thuê căn hộ này khi có khách yêu cầu. Đáng nói, Chung biết rõ Duy thuê căn hộ để sử dụng ma túy, nhưng vẫn đồng ý. Không những thế, Chung còn nhiệt tình cung cấp loa, đèn, máy chiếu để phục vụ việc sử dụng ma túy cho các đối tượng. “Bị cáo chỉ nghĩ đơn giản rằng mình không tham gia sử dụng ma túy cùng, thì nếu bị lực lượng Công an phát hiện, xử lý cũng chỉ bị xử lý hành chính. Vì thế khi Duy đặt vấn đề thuê căn hộ để “bay” với giá 1,5 triệu đồng/đêm bị cáo đồng ý ngay”. Bị cáo Chung khai nhận tại phiên tòa.
         
Trước lời biện minh này, chủ tọa phiên tòa một lần nữa khẳng định việc cho thuê căn hộ để sử dụng ma túy là vi phạm pháp luật. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã tiếp tay và xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến AN-TT tại địa phương. “Lẽ ra khi biết nhóm của bị cáo Duy thuê căn hộ để sử dụng trái phép chất ma túy thì bị cáo phải từ chối, nhưng ngược lại bị cáo lại cho thuê và còn nhiệt tình cung cấp loa, đèn để phục vụ. Điều này cho thấy, vai trò và tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo rất nghiêm trọng, đã phạm vào tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy” quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 255, Bộ luật Hình sự”, Chủ tọa phân tích. 

         
Trong vụ án này, mặc dù bị cáo Duy không góp tiền cùng đồng bọn, nhưng lại là người trực tiếp đi mua ma túy và thuê địa điểm, gọi người cùng đến sử dụng ma túy. Điều này thể hiện sự tham gia giúp sức tới cùng của mình với đồng bọn, vì thế bị cáo Duy phải chịu mức án cao hơn so với các bị cáo khác. Là người được Duy rủ rê cùng sử dụng ma túy, nhưng bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thủy (SN 1992) trú thành phố Quy Nhơn lại rủ rê thêm người cùng đến sử dụng ma túy với mình nên Thủy phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1, Điều 255, Bộ luật Hình sự về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

         
Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã dành phần lớn thời gian để truy vấn, phân tích hành vi của từng bị cáo. Đáng nói, cả 06 bị cáo đều biết ma tuý là chất cấm, nhưng vì sự “đam mê ảo giác” mà các bị cáo đã cố tình vi phạm; bất chấp mọi quy định của Nhà nước. Như bị cáo Duy khai nhận: “Để có thể né tránh cơ quan chức năng, bị cáo đã chọn căn hộ chung cư cho an toàn. Ma túy cũng mua và giao nhận qua mạng xã hội và hẹn điểm giao”.

         
Với những hành vi cụ thể này, hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Chung, Duy mỗi bị cáo bị 09 năm tù giam, các bị cáo Minh, Trường và Huy cùng 08 năm tù giam và 03 năm tù giam là mức án của bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thủy.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây