Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Công an thành phố Quy Nhơn ngăn chặn tín dụng đen.

Thứ ba - 31/10/2023 16:17 557 0
Thời gian qua, hoạt động cho vay lãi nặng “tín dụng đen” trên địa bàn thành phố Quy Nhơn được lực lượng Công an phòng ngừa và ngăn chặn. Các nhóm đối tượng cho vay đa số đều từ các tỉnh, thành phía Bắc vào hoạt động tại địa phương với nhiều cách thức, thủ đoạn tinh vi.
Ảnh: Cơ quan Công an làm việc với đối tượng tín dụng đen.
Ảnh: Cơ quan Công an làm việc với đối tượng tín dụng đen.
Trước tình hình trên, để đấu tranh phòng, chống hoạt động cho vay lãi nặng “tín dụng đen”, Công an thành phố Quy Nhơn đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó lực lượng Cảnh sát hình sự đã rà soát, nắm tình hình, lên danh sách quản lý nghi vấn cho vay lãi nặng và kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn. Từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã bắt, khởi tố 06 vụ/14 bị can phạm tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Mới nhất, đầu tháng 10/2023, Công an thành phố Quy Nhơn đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Lê Văn Tuấn (SN 1996) trú tỉnh Thanh Hóa cùng đồng phạm để tiếp tục điều tra, xử lý về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Để người có nhu cầu vay, lấy tiền góp dễ dàng tiếp cận, Tuấn cùng đồng bọn đăng tải nội dung cho vay tiền lên mạng xã hội Facebook.
         
Hay nhóm đối tượng do Hoàng Đức Tiến (SN 1993) trú thành phố Hà Nội cầm đầu đã bị cơ quan chức năng bắt giữ lại sử dụng phương thức dán tờ rơi tại những nơi công cộng, dễ quan sát với nội dung cho vay tiền kèm số điện thoại của mình. Bọn chúng chỉ cho vay trong phạm vi từ 5 - 25 triệu đồng với lãi suất 30 - 37%/tháng hoặc 360%/năm. Người vay chỉ cần cung cấp các giấy tờ tùy thân, cho biết nơi cư trú cụ thể, việc cho vay sẽ diễn ra nhanh chóng.

         
Đa số các đối tượng hoạt động cho vay tiền đều từ các tỉnh phía Bắc (Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An…) với nhiều thủ đoạn tinh vi, khó phát hiện, nhiều đối tượng manh động và liều lĩnh…

         
Để ngăn chặn hoạt động cho vay lãi nặng “tín dụng đen” trên địa bàn thành phố, Công an thành phố Quy Nhơn tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân về tác hại của cho vay lãi nặng “tín dụng đen” đồng thời đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ, việc liên quan đến “tín dụng đen”; tổ chức ra quân, trấn áp, các đối tượng có dấu hiệu tội phạm lừa đảo, liên quan đến “tín dụng đen”, bảo kê, đòi nợ thuê…; tổ chức tháo dỡ, xóa bỏ quảng cáo, rao vặt trái phép gây phản cảm, mất mỹ quan trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

         
Theo Đại tá Phan Sáu, Trưởng Công an thành phố Quy Nhơn: Mỗi người dân cần nâng cao nhận thức của mình, cảnh giác với mọi thủ đoạn của các đối tượng có ý đồ xấu; có trách nhiệm quản lý, không để các đối tượng dán quảng cáo, rao vặt trái quy định tại nhà ở, khu dân cư của mình; cung cấp các số điện thoại in trong quảng cáo, rao vặt dán trên trụ điện, đèn giao thông, cây xanh công cộng, tường rào… trái quy định pháp luật; tố giác các hành vi vi phạm đến các lực lượng chức năng để có những biện pháp xử lý kịp thời.

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây