Logo CAND

Kiên quyết triệt xóa nạn tín dụng đen.

Thứ năm - 23/11/2023 15:34 225 0
Thời gian gần đây, nhiều đối tượng, băng nhóm chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc đến địa bàn tỉnh hoạt động “Tín dụng đen” đã và đang bị lực lượng chức năng kiểm tra, bắt giữ.
Mới đây nhất vào ngày 11/11/2023, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Nguyễn Thế Toàn (SN 1981) và Vũ Văn Hồi (SN 1997) đều trú thành phố Hải Phòng để tiếp tục điều tra, xử lý về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” được quy định tại khoản 2, điều 201 của Bộ luật Hình sự.
2 doi tuong toan hoi tai co quan ca
02 đối tượng Toàn, Hồi tại Cơ quan Công an.
Trong quá trình rà soát địa bàn, nắm rõ được hoạt động phạm tội của Toàn, Hồi, khoảng 15h00’ ngày 11/11/2023, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh tổ chức 02 Tổ công tác. Trong đó, 01 Tổ triệu tập 02 đối tượng Toàn, Hồi và 01 Tổ làm việc, ghi lời khai của những người vay tiền của Toàn, Hồi. Lúc đầu, 02 đối tượng khai báo quanh co, không nhận tội, tuy nhiên trước chứng cứ là các giấy vay tiền viết tay, sổ theo dõi ghi việc thu tiền, các thông tin vay và thông tin chuyển khoản trên điện thoại mà Cơ quan Công an thu thập được, 02 đối tượng mới chịu thừa nhận.

Khoảng tháng 6/2023, Toàn thuê 01 căn hộ chung cư tại phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn để hoạt động cho vay trả góp. Đến tháng 9/2023, Toàn thuê Hồi từ Hải Phòng vào cùng làm với mình. “Mỗi ngày, cả 02 đi rải tờ rơi, card có in sẵn cho vay tiêu dùng kèm số điện thoại và người vay có thể nhận tiền trực tiếp hoặc chuyển khoản. Khi trả tiền góp người vay sẽ chuyển khoản hoặc Hồi đi thu trực tiếp. Mỗi lần Hồi giúp đi thu nợ, tôi trả Hồi từ 300 - 500 nghìn đồng/lần” - Toàn khai nhận.

Làm việc với Cơ quan Công an, nhóm Toàn khai nhận đã cho khoảng 40 người dân ở thành phố Quy Nhơn và huyện Tuy Phước vay, số tiền vay từ 2,5 triệu đồng đến 20 triệu đồng, lãi suất từ 15-50%/tháng.
bang nhom o thanh hoa den tp quy nhon cho vay nang lai bi bat giu
Băng nhóm ở tỉnh Thanh Hóa đến thành phố Quy Nhơn cho vay nặng lãi bị bắt giữ.
Trước đó, Công an thành phố Quy Nhơn cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Lê Văn Tuấn (SN 1996) trú tỉnh Thanh Hóa cùng đồng phạm để tiếp tục điều tra, xử lý về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Làm việc với Cơ quan Công an, nhóm này khai đã cho 22 người ở thị xã An Nhơn, huyện Tuy Phước và thành phố Quy Nhơn vay hơn 1,1 tỷ đồng. Lãi suất cho vay 30 - 37,14%/tháng.

Đây chỉ là 02 trong số 14 vụ, 35 đối tượng liên quan hoạt động “Tín dụng đen” đã bị Công an toàn tỉnh phát hiện, bắt giữ từ ngày 15/12/2022 đến 15/11/2023. Trong đó, đã khởi tố 8 vụ, 21 bị can, có 6 vụ, 13 bị can phạm tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Thượng tá Trương Văn Phụng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự cho biết: “Tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến “Tín dụng đen” ngày càng tinh vi, chúng tìm mọi thủ đoạn để che dấu hành vi phạm tội. Song lực lượng Công an đã, đang tập trung đấu tranh triệt xóa, xử lý nghiêm các loại tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “Tín dụng đen” nói chung và thủ đoạn lợi dụng các ứng dụng trên điện thoại để hoạt động “Tín dụng đen” biến tướng nói riêng”.
cong an tp quy nhon long ghep tuyen truyen phong ngua tin dung den tai khu dan cu
Công an thành phố Quy Nhơn lồng ghép tuyên truyền phòng ngừa tín dụng đen tại khu dân cư.
Ngày 29/10/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng đã ký Quyết định kiện toàn Tổ công tác liên ngành kiểm tra các cơ sở, dịch vụ có biểu hiện hoạt động “Tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành là Đại tá Huỳnh Bảo Nguyên - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Phó Giám đốc Công an tỉnh. Tổ công tác có 12 tổ viên là Trưởng, Phó các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan.

Trước đó, thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an về mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “Tín dụng đen”, Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan hoạt động tín dụng đen, thời gian từ ngày 14/9/2023 đến ngày 14/3/2024.

Trong đợt cao điểm này, với vai trò chủ công trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “Tín dụng đen”, Công an toàn tỉnh đã, đang tập trung lực lượng, phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ chủ động nắm chắc tình hình, địa bàn, khu vực, trên không gian mạng. Siết chặt công tác quản lý nhà nước về AN-TT, trong đó kiên quyết kiến nghị thu hồi giấy phép hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ, các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho vay, kinh doanh tài chính có biểu hiện vi phạm pháp luật, có hình thức xử lý nghiêm đối với các cơ sở hoạt động không phép, biến tướng để hoạt động “Tín dụng đen”. Trong đó, chủ động rà soát, lập danh sách các tổ chức, đối tượng nghi vấn hoạt động “Tín dụng đen” để quản lý, theo dõi và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh xử lý kịp thời, hiệu quả.

Song song đó, Công an tỉnh phối hợp cùng các đơn vị liên quan tuyên truyền về các thủ đoạn, biện pháp phòng ngừa đối với các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “Tín dụng đen” gắn với các vụ án, vụ việc cụ thể để người dân dễ tiếp cận. Từ đó, từng bước nâng cao cho người dân về các phương thức thủ đoạn mới về hoạt động “Tín dụng đen” có thể xảy ra. Đẩy nhanh tiến độ điều tra, đề nghị truy tố, xét xử các đối tượng trong các vụ án liên quan đến hoạt động “Tín dụng đen”. Tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ có biểu hiện hoạt động “Tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây