Logo CAND

Công an xã An Dũng, huyện An Lão bảo đảm an ninh, trật tự tại khu tái định cư Dự án hồ chứa nước Đồng Mít.

Chủ nhật - 18/08/2024 21:10 183 0
Ngày 15/4/2017, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 492/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án hồ chứa nước Đồng Mít, tỉnh Bình Định. Theo đó, hồ chứa nước Đồng Mít có dung tích gần 90 triệu m3, tổng mức đầu tư 2.143 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách địa phương. UUBND tỉnh Bình Định đã bồi thường, di dời toàn bộ xã An Dũng, huyện An Lão để nhường đất cho dự án; 443 hộ dân người dân tộc H'rê, với 1.725 nhân khẩu của xã An Dũng nằm trong lòng hồ sẽ được di dời đến 02 khu tái định cư ở các xã An Trung và An Hưng, xã An Dũng cũng sẽ được tái lập ở địa điểm mới.
Ngay từ khi đến nơi ở mới, chính quyền địa phương luôn xác định ổn định để phát triển đó là mục tiêu lớn nhất. Hiện nay, hàng trăm hộ dân vẫn đang nỗ lực tạo dựng cuộc sống mới. Song hành với sự nỗ lực đó còn có sự hỗ trợ rất lớn từ trung ương đến địa phương nhằm giúp bà con phát triển ổn định. Tuy nhiên, quá trình người dân sinh sống tại nơi ở mới sau khi tái định cư cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự (ANTT) như: Hoạt động tuyên truyền, phát triển tôn giáo trái phép, tà đạo xâm nhập địa bàn, tranh chấp khiếu kiện, trộm cắp tài sản, gây rối an ninh trật tự,... Ngoài ra, trong nội bộ Nhân dân vẫn còn tiềm ẩn các mâu thuẫn dễ dẫn đến nghi kị, cầm đồ, thuốc độc.
 
1111 3
         
Thực hiện Đề án bố trí Công an chính quy về cơ sở, lực lượng Công an xã không ngừng được củng cố, lớn mạnh về mọi mặt. Tính đến thời điểm hiện tại Công an xã có 06 đồng chí, trụ sở mới được xây dựng khang trang và trang thiết bị hiện đại. Đồng thời, từ ngày 01/07/2024, đã có 04 Tổ tham gia bảo đảm ANTT ở cơ sở với gồm 12 đồng chí được thành lập tại 04 thôn của xã. Đây được xem là tiền đề vững chắc để đảm bảo tốt tình hình ANTT tại khu tái định cư Dự án hồ chứa nước Đồng Mít.

 
2222 6
        
Thời gian qua, lực lượng Công an xã đã tham mưu với Đảng ủy, UBND xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những quy định liên quan đến chế độ, chính sách của người dân tái định cư để từng bước giải quyết các vấn đề phức tạp, bức xúc trong quần chúng nhân dân. Vì vậy đa số người dân trên địa bàn xã đều đồng ý nhận đền bù đất ở, đất sản xuất. Hiện nay, đa số người dân có ổn định cuộc sống tại nơi ở mới, chất lượng đời sống của Nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao.


Đồng thời, tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng kích động khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp, ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa bàn; nắm chắc tình hình, địa bàn, ngăn chặn kịp thời các hoạt động trái pháp luật tác động đến người dân. Đặc biệt, lực lượng Công an xã phối hợp với các địa phương giáp ranh để tuyên truyền, giúp người dân hiểu được trách nhiệm của công dân ở địa bàn sở tại đối với những hộ mới chuyển đến, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau chăm lo đời sống, phát triển kinh tế.
         
Tuy nhiên, việc ổn định tư tưởng cho bà con nhân dân, ổn định địa bàn không phải một sớm một chiều có thể làm được vì bà con quen với nếp nghĩ, nếp sinh hoạt cũ, dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng kích động, dễ nảy sinh việc các hộ dân quay về sinh sống tại nơi ở cũ, đòi hỏi phải kiên trì, mềm dẻo vận động, thuyết phục dần dần mới mang lại hiệu quả.

 
333 1

Trung tá Đinh Văn Hung, Trưởng Công an xã An Dũng cho biết: “Công an xã cũng đã thường xuyên chủ động tham mưu với Đảng ủy, UBND xã trong vấn đề đối thoại trực tiếp với Nhân dân, nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của bà con, để lắng nghe trực tiếp từ Nhân dân phản ánh về tình hình đời sống kinh tế, tình hình ANTT nổi lên từ đó tuyên truyền, giúp cho bà con nhân dân hiểu rõ chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm, từ đó để Nhân dân tập trung yên tâm lao động sản xuất. Mặt khác cũng có những biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động trái pháp luật tác động đến người dân trên địa bàn”.

Có thể khẳng định, các chính sách đền bù, hỗ trợ cho người dân dự án di dân hồ chứa nước Đồng Mít đã được Đảng, Nhà nước ưu tiên hàng đầu và thực tế cuộc sống của hàng trăm hộ gia đình tái định cư đã và đang ổn định.
         
Trong đó, lực lượng Công an xã đã thể hiện rõ được vai trò nòng cốt của mình trong công tác tuyên truyền, vận động và xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến ANTT tại địa bàn, giúp người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, cảnh giác với các hoạt động bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân tại khu tái định cư.

Tác giả bài viết: Hoàng Kha - CAH An Lão

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây