XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Thận trọng với thông tin kêu gọi từ thiện qua mạng xã hội

Thứ năm - 15/09/2022 14:05 495 0
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook, một tài khoản có tên “Thang Nguyen” đăng trong nhóm “Chợ Phù Mỹ Bình Định” thông tin và hình ảnh đáng thương của một bé gái bị bệnh nặng, kêu gọi các nhà hảo tâm, phật tử gần xa giúp đỡ để có tiền chữa bệnh cho con gái.
Hình ảnh do tài khoản facebook “Thang Nguyen” đăng kêu gọi từ thiện, nhân vật không có ở xã Mỹ Châu
Hình ảnh do tài khoản facebook “Thang Nguyen” đăng kêu gọi từ thiện, nhân vật không có ở xã Mỹ Châu
Theo nội dung bài viết, bé gái tên Nguyễn Thùy Oanh (11 tuổi, ở xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ) được Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh) chẩn đoán bị nhiễm trùng máu rất nặng và cần phải điều trị kịp thời. Bài viết còn kể hoàn cảnh của bé Oanh rất éo le: Ba mẹ đã ly hôn, mẹ bỏ con từ lúc 4 tuổi. Cha của bé gà trống nuôi con, công việc thợ hồ không ổn định, giờ phải nghỉ làm để chăm lo cho con. Nay bé nằm viện, cần phải mua thuốc bên ngoài để điều trị. Kèm theo bài đăng là số tài khoản tiếp nhận tài trợ và tên người được cho là chủ tài khoản.

Sau khi phát hiện bài viết này của tài khoản facebook “Thang Nguyen”, lãnh đạo UBND xã Mỹ Châu đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn rà soát tại các thôn; đồng thời Công an xã tra cứu trên hệ thống cơ sở dữ liệu về dân cư. Tuy nhiên, qua rà soát không có trường hợp nào có tên như bài đăng trên facebook.

Chị Bùi Thị Bích Thủy, Bí thư Xã đoàn Mỹ Châu, cho biết: Từ trước đến nay, nhiều gia đình có người thân, nhất là trẻ em bị bệnh nặng, hoàn cảnh khó khăn, khi hay tin, Xã đoàn đều kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ. Riêng trường hợp tài khoản facebook “Thang Nguyen”, ảnh bìa và ảnh đại diện là tượng phật, ngoài ra không có bất cứ thông tin nào và cũng không để chế độ bình luận, nhắn tin. Đặc biệt, bài viết đăng số tài khoản tiếp nhận tiền kèm theo tên người nhận tiền nhưng không có địa chỉ cụ thể ở thôn nào và cũng không có số điện thoại liên lạc, làm cho nhiều người hoài nghi về tính xác thực của thông tin và mục đích kêu gọi từ thiện.

Theo ông Trần Phúc Huy, Chủ tịch UBND xã Mỹ Châu, sẻ chia, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh là việc nên làm, nhưng để lòng tốt được đặt đúng chỗ, người dân cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn kêu gọi ủng hộ từ thiện để lừa đảo trên mạng xã hội. Mỗi người nên thận trọng tìm hiểu, kiểm chứng kỹ các thông tin đăng tải kêu gọi ủng hộ từ thiện trên các trang mạng xã hội trước khi quyết định ủng hộ, giúp đỡ, tránh bị lừa đảo.

Tác giả bài viết: Văn Tố - CAH Phù Mỹ

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây