Logo CAND

Cần đề cao cảnh giác với bọn lừa đảo trên không gian mạng.

Thứ ba - 02/08/2022 15:42 968 0
Từ đầu năm đến nay, Công an toàn tỉnh tiếp nhận hơn trăm tin báo, tố giác tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đã điều tra, khởi tố 18 vụ. Trong đó, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản với chiêu thức, thủ đoạn giả danh cơ quan pháp luật, chiếm quyền sử dụng tài khoản mạng xã hội và giới thiệu việc làm thu nhập cao tăng đáng kể, với 26 tin báo, thiệt hại tài sản hàng chục tỷ đồng.
cong an quy nhon lam viec voi nan nhan bi lua dao qua mang xa hoi
Công an Quy Nhơn làm việc với nạn nhân bị lừa đảo qua mạng xã hội

Trình báo với cơ quan công an về việc bị lừa trên 920 triệu đồng vì tham gia “Nhóm kiếm thu nhập 4.0”, chị K. (TP Quy Nhơn) vẫn chưa hết bần thần do sự cả tin, hám lợi của mình. Theo chị K, cuối tháng 5, trong lúc lướt facebook thấy nội dung ai cần thêm thu nhập thì liên hệ tài khoản zalo “PPhuong Thảo” kèm số điện thoại. Tò mò, chị K. nhắn tin và ngay lập tức được tài khoản zalo này thêm vào nhóm cùng tham khảo cách kiếm tiền trên web “02singapore.com”. “Sau khi đặt lệnh 500 nghìn đồng theo hướng dẫn và thắng được 300 nghìn đồng, tôi thực hiện thao tác rút tiền thì được nhận ngay nên có phần tin tưởng. Sau đó tôi được các đối tượng hướng dẫn đặt lệnh lớn hơn thì lợi nhuận sẽ cao hơn, tôi đồng ý ngay”, chị K. nói. Cụ thể, chị K. chuyển hơn 376 triệu đồng và được thông báo thắng hơn 1.5 tỷ đồng. Nhưng chị K. không thực hiện được lệnh rút tiền và lúc này, có người xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng tư vấn phải đóng phí hướng dẫn là 315 triệu đồng và tiếp đó là 236 triệu đồng phí hệ thống thì mới rút được tiền. “Vì nghĩ số tiền trúng thưởng cũng lớn và cũng có nhiều người chơi tự nhận đã trúng nên tôi tin tưởng và thực hiện lệnh chuyển tiền. Đến khi được yêu cầu đóng thêm 362 triệu đồng tiền thuế thu nhập cá nhân, tôi nhẩm tính và hiểu ra bản thân đã bị lừa”, chị K. chu chát kể.

Cũng nghĩ rằng bản thân sẽ được chiết khấu cao khi tham gia mua các món hàng được giảm giá trên gian hàng của ứng dụng “Vingroup” nên mới đây chị L. (huyện Phù Cát) cũng đã bị lừa hơn 200 triệu đồng khi tham gia vào ứng dụng làm việc online kiếm tiền này.
cong an phu my lam ro vu doi tuong loi dung mang xa hoi de lua dao
Công an Phù Mỹ làm rõ vụ đối tượng lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo

Không chỉ vậy, tội phạm mạng còn giả danh cán bộ thực thi pháp luật (CA, viện kiểm sát, tòa án), hăm dọa rằng nạn nhân liên quan đến các đường dây tội phạm, buộc họ phải nộp tiền vào “tài khoản cơ quan chức năng” để “kiểm tra” và trong thời gian 7 này sẽ hoàn lại nếu vô tội. “Ban đầu họ hỏi tôi có mở tài khoản tại ngân hàng S. không, tôi nói không và sau đó họ đọc đúng tên, tuổi địa chỉ nên tên có phần lo lắng. Họ bảo tôi có vay một khoản tiền và đang liên quan đến đường dây tội phạm rửa tiền. Để tạo áp lực chúng yêu cầu tôi không được nói việc này với bất kỳ ai và liên tục sử dụng nhiều số điện thoại, xưng là người của Bộ CA và Viện KSND tối cao để uy hiếp. Quá hoảng sợ và cũng muốn chứng minh không phạm tội nên tôi cứ thế làm theo và bị chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng”, nạn nhân V. (TX Hoài Nhơn) chia sẻ.

Theo Phòng cảnh sát hình sự công an tỉnh, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản là loại tội phạm có tính chất đặc thù, khả năng hoạt động phạm tội rộng; đối tượng sử dụng các phần mềm trực tuyến, mạng xã hội như facebook, zalo, Telegram, website hay các phương tiện, thiết bị điện tử khác...làm công cụ, phương tiện phạm tội. Chúng sử dụng những thông tin giả để đăng ký tài khoản cá nhân hoặc dùng các biện pháp ẩn danh, tạo tài khoản ảo, sử dụng máy chủ đặt ở nước ngoài để liên hệ với bị hại rồi dẫn dắt con mồi vào “kịch bản” đã được bày sẵn để chiếm đoạt tài sản.
cong an cac dia phuong tang cuong phat to roi de nghi nguoi dan nang cao canh giac voi cac doi tuong lua dao
Công an các địa phương tăng cường phát tờ rơi đề nghị người dân nâng cao cảnh giác với các đối tượng lừa đảo
    
Trung tá Nguyễn Thanh Bình- Đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh và hướng dẫn điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài, Phòng CSHS, CA tỉnh, khuyến cáo: Người dân không chia sẻ thông tin cá nhân như tên, họ, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email, số tài khoản ngân hàng, mã OTP ... không bấm vào đường link lạ để nhập mật khẩu và mã OTP. Đối với những người sử dụng các tài khoản MXH, không nên kết giao với người lạ, cần kiểm chứng trước khi tham gia vào các đường link, trang web ứng tuyển việc nhẹ lương cao, mua hàng online, trả lời thông tin yêu cầu của một số trang web quảng cáo giả danh để nhận khuyến mãi, tự cài đặt, cập nhật phần mềm ứng dụng không rõ xuất xứ…Đặc biệt, không cung cấp bất kỳ thông tin gì và báo ngay cho cơ quan CA khi nhận những cuộc điện thoại tự xưng là cơ quan thực thi pháp luật. Bởi “Cơ quan thực thi pháp luật như CA, Viện KSND, tòa án... không làm việc thông qua điện thoại, tất cả đều có giấy triệu tập thông qua cơ quan CA địa phương nơi công dân đó đang cư trú. “Đặc biệt, các cơ quan thực thi pháp luật không yêu cầu người dân chuyển tiền vào bất kỳ tài khoản cá nhân nào để kiểm tra, xác minh. Việc giao nộp tiền, tài sản (nếu có vi phạm) đều có biên bản tạm giữ, quyết định và lệnh theo quy định pháp luật và những việc này đều thực hiện công khai, trực tiếp”. Trung tá Bình lưu ý thêm.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây