Logo CAND

An Lão: tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa ngăn chặn tệ tự tử.

Thứ hai - 18/07/2022 10:22 264 0
Ban Thường vụ Huyện ủy An Lão vừa ban hành Chỉ thị 16-CT/HU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa ngăn chặn tệ tự tử trên địa bàn.
Chỉ thị cho biết: từ năm 2016 đến năm 2020, trên địa bàn huyện xảy ra 40 vụ tự tử, làm chết 10 người và có 30 người được cứu sống, trong đó 27 người dân tộc Hre, 2 người dân Ba Na và 11 người dân tộc Kinh, giảm 25 vụ so với giai đoạn 2011 đến 2015.

Tuy nhiên từ tháng 12 năm 2020 đến tháng 6 năm 2022, số vụ tự tử gia tăng với 15 vụ xảy ra làm chết 15 người, tăng 13 vụ, 13 người chết, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số với 86,66%, tập trung tại các xã An Quang 5 vụ; An Trung 4 vụ; An Hưng 2 vụ; An Hòa 2 vụ và An Vinh, An Dũng mỗi địa phương 1 vụ.

Nguyên nhân là do trình độ, nhận thức của người dân còn hạn chế; thiếu sự quan tâm, chia sẻ khó khăn của gia đình và xã hội, nhất là trong đợt dịch Covid19; số người uống rượu, nghiện rượu và dẫn đến loạn thần vẫn còn chiếm khá cao nên hành vi thiếu chuẩn mực, bị kỳ thị, xa lánh…Việc gia tăng tệ tự tử đã ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của người dân, nhất là ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách kinh tế, xã hội và con người của huyện.

Với mục tiêu kiềm chế và tiến tới xóa bỏ nạn tự tử trên địa bàn huyện, thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, ngừa, ngăn chặn tệ tự tử.Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng , chính quyền, đoàn thể, đơn vị, địa phương tăng cường sự lãnh đạo , chỉ đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác này, xem đây là ưu tiên hàng đầu của nhiệm vụ hiện nay.

Tập thể cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Huyện ủy nếu thực hiện không nghiêm túc công tác phòng ngừa , ngăn chặn; lơ là để xảy ra các vụ tự tử.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện , Đảng ủy các xã, thị trấn trong huyện cùng các đơn vị liên quan thành lập các Tổ công tác phòng ngừa tự tử cấp xã, thôn tổ chức tuyên truyền , vận động toàn dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng mối quan hệ gia đình hạnh phúc, bền vững; nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của rượu, bia; thực hiện tốt công tác nắm bắt, hòa giải mâu thuẫn gia đình, kịp thời chia sẻ, tháo gỡ khó khăm, tâm lý của người dân..

UBND huyện ban hành kế hoạch chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp phòng ngừa tự tự; chỉ đạo phát huy những phong tục, văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của địa phương thông qua các lễ hội, sân chơi bổ ích; có biện pháp xóa bỏ những tập tục lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số gắn với thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; có chính sách ta5oo việc làm, tăng thu nhập ổn định cho người lao động…

Tác giả bài viết: Thy Phương - huyện An Lão

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây