Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Cháy, nổ bếp điện/từ/hồng ngoại do chuột phá hoại.

Thứ ba - 27/02/2024 10:48 148 0
Ngày 22/02/2024, một video trên mạng xã hội Facebook ghi lại sự cố trong nhà bếp khiến nhiều người giật mình. Cụ thể, một con chuột đã vô tình chạy ngang qua khu vực bếp từ/bếp hồng ngoại. Lần đầu tiên, con chuột chạy qua khiến bếp được khởi động, lần thứ 2 chạy qua, tiếp tục kích hoạt bếp sang chế độ nấu. Lúc này, trên bếp đang đặt 01 chiếc nồi, khi không có người tắt kịp thời, nhiệt từ bếp đã khiến nồi bị cháy. Từ đó bốc khói nghi ngút, lan rộng ra cả căn bếp. Sự việc diễn ra rất nhanh, chỉ trong vòng chưa tới 01 phút.
Đây không phải lần đầu tiên xảy ra sự cố như thế này. Ngày 03/7/2023, tại một căn hộ chung cư ở phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội xảy ra cháy. Đám cháy xuất phát từ khu vực bếp từ, nguyên nhân sơ bộ có thể là do vật nuôi chạy qua, tác động đến nút cảm ứng làm khởi động bếp từ, dẫn đến cháy.

Để bảo đảm an toàn phòng tránh cháy, nổ, phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh khuyến cáo một số nội dung trong việc sử dụng bếp điện/từ/hồng ngoại:

- Cần lắp đặt 01 aptomat riêng cho các thiết bị tiêu thụ điện có công suất cao như: Tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh, bếp điện/từ/hồng ngoại… để bảo đảm an toàn điện.

- Khi dùng xong phải ngắt nguồn điện bởi nếu không thiết bị vẫn sẽ hoạt động ở chế độ chờ, tiêu tốn điện nuôi bo mạch, có thể gây cháy, nổ.
         
- Mọi người cũng cần tạo thói quen kiểm tra hệ thống, rút phích cắm các thiết bị điện trước khi đi ngủ, rời khỏi nhà hoặc nơi làm việc để bảo đảm việc kiểm soát được các hệ thống thiết bị điện; tránh bỏ quên có thể gây ra sự cố cháy, nổ.

Tác giả bài viết: Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây