Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy các cơ sở văn hóa tâm linh.

Chủ nhật - 25/02/2024 16:56 117 0
Theo thói quen trong dịp lễ tết, người dân thường đến các địa điểm đình, đền, chùa. Tuy nhiên, việc đốt vàng mã, thắp hương với số lượng lớn cũng như sử dụng thiết bị điện, đèn dầu, nến trang trí tại các địa điểm này lại tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Do đó, mọi người cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định tại khu vực thờ tự để bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC).
Để bảo đảm an toàn PCCC, người dân cần nâng cao ý thức phòng ngừa, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về an toàn cháy, nổ. Ban quản lý, người phụ trách cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo cần chú ý một số nội dung sau:
         
- Tăng cường tuyên truyền nâng cao kiến thức PCCC cho những người làm việc phục vụ tại chỗ, cũng như khách tham quan, du lịch. Ban hành các quy định, nội quy về PCCC; dự phòng điều kiện thoát nạn khi có cháy xảy ra.

         
- Thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, thiết bị tiêu thụ điện, điện chiếu sáng, dây dẫn điện; tăng cường công tác thường trực trong thời điểm khách đến thực hiện các nghi lễ tâm linh và sau khi kết thúc công việc trong ngày; không để vật tư, hàng hóa, trưng bày; không cho người dân buôn bán trên lối đi, lan can, hành lang, cửa ra vào, lối thoát nạn.


- Phải có kho, khu vực bảo quản để bảo đảm an toàn PCCC đối với hương, nến, vàng mã; dụng cụ đỡ hương, đèn bố trí nơi chắc chắn, cố định, tránh ngã, đổ. Phải có nơi hủy hương, đèn, vàng mã.

- Sắp xếp vật tư, dọn dẹp vệ sinh gọn gàng, chú ý tại các nơi đun nấu, nơi phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt, nhắc nhở bà con Nhân dân hạn chế đốt vàng mã, thắp hương trong khuôn viên đền, chùa, nhất là trong khu vực thờ cúng, nội cung.

- Chủ động trang bị phương tiện PCCC, đồng thời, phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện PCCC có bảo đảm hoạt động tốt không khi có cháy xảy ra, như: Nước, xô, bình chữa cháy xách tay các loại...

- Quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, các thiết bị dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt tại khu vực bếp, chính điện, kho, bãi xe... Tổ chức tập huấn cho các lực lượng chữa cháy tại chỗ về thao tác sử dụng bình chữa cháy, các điều kiện thoát nạn. Khi xảy ra cháy cần báo ngay cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp qua số điện thoại 114 hoặc báo cho chính quyền sở tại để được hỗ trợ.

Tác giả bài viết: Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây