XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Hiệu quả từ mô hình cụm doanh nghiệp an toàn PCCC.

Thứ năm - 14/01/2021 14:39 496 0
Hiệu quả từ mô hình cụm doanh nghiệp an toàn PCCC.
Tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng có thêm nhiều Cụm doanh nghiệp an toàn về PCCC được thành lập và đi vào hoạt động. Thực tế cho thấy, khi có sự cố cháy nổ xảy ra, các doanh nghiệp tham gia mô hình đã hỗ trợ, giúp đỡ nhau cứu chữa đám cháy lúc ban đầu, hạn chế cháy lan, giảm thiệt hại tài sản.
     Cách nay chưa lâu, tại Công ty TNHH Sài Gòn Max ở KCN Phú Tài xảy ra vụ cháy. Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn - cứu hộ Công an tỉnh đã nhanh chóng huy động phương tiện, lực lượng đến hiện trường triển khai chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Điều đáng nói, trong suốt 4 tiếng đồng hồ ròng rã, sát cánh với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp có hàng chục thành viên chữa cháy tại chỗ của 2 doanh nghiệp trong cụm an toàn PCCC là Công ty TNHH Kỹ nghệ Kingston và công ty TNHH Nông trại xanh.

Đại diện 2 doanh nghiệp được khen thưởng vì tích cực tham gia hỗ trợ Công an cứu chữa đám cháy.
     Nhằm kịp thời động viên sự tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình tham gia chữa cháy của lực lượng CS PCCC và của cụm doanh nghiệp an toàn PCCC, mới đây lãnh đạo Công an tỉnh đã trao Giấy khen cho 4 CBCS Cảnh sát PCCC cùng đại diện Công ty TNHH Kỹ nghệ Kingston và công ty TNHH Nông trại xanh. “Thành tích trên là minh chứng về hiệu quả của mô hình “Cụm doanh nghiệp an toàn PCCC” mà các doanh nghiệp đã xây dựng và duy trì trong thời gian qua. Khi có hỏa hoạn xảy ra, các doanh nghiệp trong cụm đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, đã hỗ trợ giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, hoạn nạn, cũng như tích cực tham gia cùng với ngành chức năng cứu nạn, cứu hộ”. Đại tá Huỳnh Bảo Nguyên – Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định.
     Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều Khu, cụm công nghiệp với hàng trăm doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, đặc biệt là gia công, chế biến gỗ và dăm gỗ xuất khẩu. Để chủ động phòng ngừa cũng như làm tốt công tác chữa cháy lúc ban đầu, cách nay hơn 5 năm, Cảnh sát PCCC đã hỗ trợ và hướng dẫn các doanh nghiệp tham gia mô hình “Cụm doanh nghiệp an toàn PCCC”. Ý thức về sự cần thiết của việc phối hợp, hỗ trợ nhau khi khó khăn, hoạn nạn, các doanh nghiệp đã nhiệt tình tham gia mô hình này. Đến nay, mô hình này đã lan tỏa đến tất cả các khu, cụm công nghiệp với hơn 30 Cụm đang hoạt động. Ông Trần Văn Nhân - Công ty Đinh Phát ở Khu Công nghiệp Nhơn Hòa đại diện cho Cụm doanh nghiệp an toàn PCCC ở đây chia sẻ: “Các doanh nghiệp tham gia cụm luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, lấy đề phòng cháy nổ là chính; không phải đề phòng cho mình mà còn đề phòng cho doanh nghiệp bạn. Khi có cháy nổ xảy ra thì chúng tôi xác định phải cùng chung tay hỗ trợ nhau”.


Các doanh nghiệp trong cụm an toàn PCCC số 2 tại KCN Phú Tài thực tập phương án phối hợp chữa cháy.
     Công tác phòng ngừa luôn được xác định là yếu tố hàng đầu, song thực tế vì nhiều nguyên nhân, cháy nổ vẫn tiềm ẩn nguy cơ và có thể xảy ra không biết khi nào, hậu quả không thể lường được. Do vậy việc chủ động, sẵn sàng mọi phương án, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu chữa 1 khi cháy nổ xảy ra là điều cần thiết. Ngoài nỗ lực của chính bản thân từng doanh nghiệp thì sự hỗ trợ, giúp đỡ nhau có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhất là khi đám cháy mới phát sinh. “Mô hình này chúng tôi rất quan tâm và đã có nhiều biện pháp để triển khai thực hiện thời gian qua. Để phát huy hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức sơ, tổng kết về tình hình hoạt động theo định kỳ để rút kinh nghiệm, đồng thời qua đó nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác PCCC cũng như việc phối hợp giữa các doanh nghiệp”. Đại tá Nguyễn Văn Long – Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn-cứu hộ Công an tỉnh cho biết thêm.
Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây