XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Nâng cao hiệu quả phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới.

Thứ tư - 15/11/2023 09:54 488 0
Ngày 03/01/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 01/CT-TTg về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới. Chỉ thị đặt ra yêu cầu các bộ, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương đổi mới tư duy, nhận thức, phương pháp, cách tiếp cận và tổ chức thực hiện trong công tác PCCC và CNCH phù hợp với yêu cầu tình hình hiện nay. Xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, cần thiết, hằng ngày.
Kiểm tra an toàn PCCC tại karaoke Dubai
Kiểm tra an toàn PCCC tại karaoke Dubai
Các cấp, các ngành trong tỉnh, nòng cốt là lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH tập trung thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg dưới nhiều hình thức, như tổ chức thực tập chữa cháy tại 369 mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và 183 mô hình Điểm chữa cháy công cộng, phát động phong trào "Nhà tôi có bình chữa cháy". Đặc biệt, lực lượng Công an các cấp đã tổ chức 264 lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC với 36.800 lượt người tham gia, cấp 9.855 chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ. Vận động, hướng dẫn cho trên 7.160 hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh thuộc diện mở lối thoát nạn thứ hai; tổ chức ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC đối với trên 442.670 nhà ở hộ gia đình, trong đó có trên 7.520 nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh… Qua đó, góp phần bảo đảm AN-TT, phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ trên địa bàn.
tap huan pccc cho luc luong dan pho toan thanh pho quy nhon
Tập huấn PCCC cho lực lượng dân phố toàn thành phố Quy Nhơn
Theo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh, trong 27 vụ cháy xảy ra từ ngày 15/12/2022 - 15/10/2023, có 16 vụ do sơ suất, bất cẩn trong sử dụng lửa, nhiệt và sự cố hệ thống, thiết bị điện. Điều này cho thấy ý thức sử dụng điện, nhiệt an toàn trong một số người dân, người đứng đầu ở cơ quan, Doanh nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế. Đơn cử như vụ cháy vào khoảng 07h10’ ngày 10/02/2023, tại kiot số 8 trong Cảng cá Quy Nhơn thuộc khu phố 7, phường Hải Cảng, thành phố Quy Nhơn làm chết 01 người, bị thương 02 người. Toàn tỉnh hiện có hơn 12.690 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó có hơn 1.000 cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ. Đây chủ yếu là các cơ sở được xây dựng và đưa vào hoạt động trước ngày Luật PCCC năm 2001 có hiệu lực, nên còn nhiều tồn tại về PCCC, trong đó có một số cơ sở là công trình công cộng, dân sinh, xã hội. Cùng với đó là nhà ở đơn lẻ hay nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất, phổ biến là các loại nhà ống, bố trí liền kề, không đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC, không có lối thoát dự phòng, không có giải pháp ngăn cháy lan và chỉ có một lối thoát nạn duy nhất (cửa chính).
luc luong canh sat pccc cuu chua dam chay tai kho hang tieu dung tren duong phan chu trinh tp quy nhon
Lực lượng Cảnh sát PCCC cứu chữa đám cháy tại kho hàng tiêu dùng trên đường Phan Chu Trinh, TP Quy Nhơn
Từ thực tế đó, lực lượng PCCC đã và đang triển khai đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng xử lý tình huống về PCCC cho mọi đối tượng; luôn sẵn sàng trong công tác PCCC; chú trọng công tác thẩm định, kiểm tra, nghiệm thu các dự án, công trình thuộc diện thẩm duyệt thiết kế về PCCC.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Tuấn, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết: “Để hạn chế tối đa sự cố cháy và thiệt hại do cháy, nổ, cần làm tốt công tác “4 tại chỗ”. Với phương châm lấy người dân là trung tâm trong PCCC và CNCH, chúng tôi xây dựng, nhân rộng các Tổ liên gia, mô hình Điểm chữa cháy công cộng để chủ động xử lý tại chỗ các tình huống cháy, nổ”.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, khắc phục các bất cập về PCCC cũng được lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tiến hành thường xuyên. Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm nay, lực lượng đã kiến nghị hơn 3.000 lượt vấn đề còn tồn tại liên quan đến công tác PCCC; lập biên bản vi phạm hành chính 89 trường hợp; đề xuất xử phạt tiền đối với 88 trường hợp, 01 trường hợp phạt cảnh cáo, tổng số tiền phạt hơn 500 triệu đồng; tạm đình chỉ hoạt động 23 lượt cơ sở, đình chỉ hoạt động 28 lượt cơ sở.
khach san flei de lys quy nhon trang bi nhieu phuong tien he thong pccc hien dai
Khách sạn Fleur De lys Quy Nhơn trang bị nhiều phương tiện, hệ thống PCCC hiện đại
Trực tiếp tham gia diễn tập phương án chữa cháy và CNCH phối hợp nhiều lực lượng tại khách sạn Fleur De Lys, thành phố Quy Nhơn do Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh tổ chức vào ngày 08/11/2023 vừa qua, ông Lê Quang Triết - Tổng quản lý khách sạn đánh giá cuộc diễn tập mang lại kinh nghiệm thực tế rất hữu ích cho anh cùng cán bộ, nhân viên của khách sạn. “Buổi thực tập rất sát với thực tế. Những buổi diễn tập như thế này giúp chúng tôi nắm bắt được quy trình, phương pháp, có thể áp dụng vào thực tế để bình tĩnh xử lý tình huống kịp thời, trước khi có sự chi viện của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp”, ông Triết chia sẻ.
         
Thượng tá Tuấn cho biết thêm, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về PCCC và CNCH. Tổ chức thực hiện tốt công tác thường trực chữa cháy và CNCH 24/24 giờ; bảo đảm sẵn sàng về lực lượng, phương tiện khi có cháy, nổ, tai nạn sự cố xảy ra. Tích cực phối hợp chặt chẽ với lực lượng PCCC cơ sở để chữa cháy và xử lý hiệu quả các tai nạn, sự cố.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây