Logo CAND

Xử lý nghiêm đối với hành vi báo cháy giả; báo tin sự cố, tai nạn giả

Thứ sáu - 03/06/2022 17:54 838 0
Theo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Bình Định, thời gian gần đây, Tổng đài 114 của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh liên tục nhận những cuộc gọi quấy rối, báo cháy giả, thậm chí nháy máy trêu đùa cán bộ trực gác. Tình trạng này xuất hiện nhiều hơn vào thời điểm các cháu học sinh nghỉ học vì dịch bệnh Covid-19 và nghỉ hè. Những hành vi này gây nhiễu loạn thông tin, làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh, gây tâm lý bức xúc cho cán bộ, chiến sỹ, nhiều trường hợp đơn vị sau khi nhận tin báo cháy giả đã nhanh chóng xuất xe đến hiện trường theo địa chỉ báo tin nhưng không thấy vụ việc cháy, nổ xảy ra nên đành quay xe trở về đơn vị.
Ảnh: Chiến sỹ trực gác tiếp nhận và xử lý thông tin báo cháy; báo tin sự cố, tai nạn.
Ảnh: Chiến sỹ trực gác tiếp nhận và xử lý thông tin báo cháy; báo tin sự cố, tai nạn.

Gần đây nhất là vào lúc 19h10’ ngày 14/5/2022, Trung tâm tiếp nhận và xử lý tin báo cháy, CNCH thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh nhận tin báo cháy của người dân có xảy ra cháy tại Nhà dân gần khu vực Ngã 3 Phú Tài, TP.Quy Nhơn, tuy nhiên, khi lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đến khu vực Ngã 3 Phú Tài thì không phát hiện đám cháy nào. Qua xác minh số điện thoại báo cháy thì phát hiện người báo cháy là Cháu Nguyễn Gia B, sinh ngày 22/02/2011, hiện đang cư trú tại Khu vực 7, P.Trần Quang Diệu, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Những thông tin báo cháy giả như trên, không chỉ gây căng thẳng, ức chế cho cán bộ trực gác, mà còn gây ảnh hưởng đến công tác điều động lực lượng, phương tiện khi có sự cố cháy nổ, tai nạn xảy ra. Ngoài ra, một số đối tượng đã gọi điện đến số máy 114 để thử điện thoại, trêu đùa, chọc ghẹo gây ức chế tâm lý cho cán bộ trực gác. Dù là trường hợp nào và xuất phát từ nguyên nhân gì thì việc báo cháy giả hay trình báo thông tin sai sự thật với cơ quan Nhà nước đều là hành vi vi phạm pháp luật.
Theo quy định tại Khoản 4, Điều 13 Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày 29 tháng 6 năm 2001 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày 22 tháng 11 năm 2013 thì Báo cháy giả là một trong tám hành vi bị nghiêm cấm và theo quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 42 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình thì hành vi báo cháy giả; báo tin sự cố, tai nạn giả bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.
Trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan Báo Đài đóng trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền, cảnh báo tác hại và hậu quả do các hành vi báo cháy giả, báo tin sự cố tai nạn giả gây ra; đồng thời phối hợp với Công an cấp xã nhanh chóng xác minh thông tin người báo cháy giả, báo tin sự cố tai nạn giả để xử lý nghiêm theo quy định của Pháp luật.
minh hoa chua chay
CS PCCC luôn sẵn sàng triển khai lực lượng khi cần chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn.


Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây