Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Cảnh báo những vụ tai nạn lao động làm chết người.

Thứ năm - 16/11/2023 21:35 465 0
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động gây hậu quả chết người. Điều này cho thấy thực trạng về bảo đảm an toàn trong lao động chưa được quan tâm chú ý, gây hậu quả nghiêm trọng về người.
Mới đây nhất, sáng ngày 13/11/2023, anh PXN (SN 1983) trú xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, là công nhân một Công ty cổ phần thang máy tại thành phố Quy Nhơn, đang thi công sửa chữa thang máy tại tầng 8 của Trung tâm thương mại Chợ lớn Quy Nhơn thì buồng thang máy bị tuột xích rơi tự do từ tầng 8 xuống tầng 1. Lúc này anh PXN đang ở trên nóc của buồng thang máy để sửa chữa cũng bị rơi theo. Hậu quả anh N bị thương và tử vong ngay sau đó. Thời điểm sửa chữa, anh N cũng không có đồ bảo hộ lao động.
img 1200
Ảnh: Vụ tai nạn lao động tại xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ
Hay vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 02 người thiệt mạng xảy ra tại xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ vào ngày 08/11/2023. Hai anh N.T (SN 1968) và D.C.T (SN 1971) cùng trú huyện Phù Cát, là công nhân của Công ty TNHH Thuận Hưng ở phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn, tử vong do bị đất đè trong lúc thi công hạ tầng ngầm đường điện của công trình di dời hệ thống điện phục vụ xây dựng cao tốc Bắc - Nam tại xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ.
         
Hay chiều ngày 04/11/2023, tại Xí nghiệp tàu thuyền HS ở khu Hà Thanh, phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn cũng xảy ra vụ tai nạn làm chết một công nhân. Trong lúc đang làm việc tại đây, anh PVN (SN 1974) trú phường Thị Nại, thành phố Quy Nhơn đã bị điện giật tử vong.

         
Đó là những vụ tai nạn lao động dẫn đến chết người, thực tế còn không ít vụ tai nạn lao động gây thương tích để lại hậu quả nghiêm trọng, gây thương tật suốt đời cho bị hại. Như anh NTT (SN 1984) trú huyện Phù Cát, là thợ hồ cho một Công ty xây dựng. Tháng 6 vừa qua, khi thi công một căn nhà ở trên địa bàn huyện Phù Cát, anh T đã bị ngã giàn giáo, hậu quả bị thương tật liệt 02 chân không lao động được. Từ lao động chính gia đình giờ anh tự thấy mình trở thành gánh nặng cho vợ, con. Theo thống kê chưa đầy đủ từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 14 vụ tai nạn lao động, làm 15 người chết và số vụ tai nạn lao động có xu hướng gia tăng trong dịp cuối năm.

         
Để tránh những hậu quả đáng tiếc từ tai nạn lao động, cách tốt nhất là cần sự chủ động phòng tránh của các công ty cũng như người lao động. Trong đó, người sử dụng lao động phải quan tâm, trang bị bảo hộ lao động cho người mình thuê, đồng thời tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy định của Nhà nước về an toàn lao động.

         
Hơn ai hết, bản thân người lao động cần phải tuân thủ đúng quy định về an toàn lao động; phải có trách nhiệm tự tìm hiểu thông qua các điều kiện tiếp nhận thông tin về cách thức, kỹ năng để tự bảo vệ chính mình trong quá trình làm việc.

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây