XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Công an huyện Tây Sơn đấu tranh với tội phạm cố ý gây thương tích.

Thứ sáu - 21/10/2022 10:54 742 0
Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện Tây Sơn, xảy ra 12 vụ cố ý gây thương tích. Trước tình hình đó, Công an huyện Tây Sơn tập trung đấu tranh, xử lý nghiêm các vụ việc, kết hợp triển khai các biện pháp phòng ngừa, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.
Công an huyện Tây Sơn đấu tranh với tội phạm cố ý gây thương tích.
Trong các vụ việc, đối tượng thường dùng gậy, dao, kiếm đánh nhau, để lại nhiều hậu quả đáng tiếc. Các vụ cố ý gây thương tích xảy ra nhiều nhất với thanh thiếu niên (thường có sử dụng bia, rượu), vì mâu thuẫn nhỏ dẫn đến mâu thuẫn xã hội không được giải quyết, cuối cùng là đánh nhau.
 
img 8824 640x480

Cuối tháng 9 vừa qua, sau khi có kết quả giám định thương tật, Công an huyện Tây Sơn đã khởi tố Chu Thành Minh (SN 1997 ở thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn) về hành vi cố ý gây thương tích. Trước đó, ngày 04/8/2022, chỉ vì thấy Trần Văn Tâm (SN 1999, ở cùng địa phương) nhìn mình, Minh cho rằng ánh mắt của Tâm là khiêu khích nên đã về phòng trọ lấy kiếm chém Tâm gây thương tích 13%.

Một trong những vụ cố ý gây thương tích để lại hậu quả rất nghiêm trọng là vụ đòi nợ dẫn đến đánh nhau xảy ra tại xã Tây Bình. Theo điều tra của Công an huyện Tây Sơn, Nguyễn Thanh Hiếu (SN 1994 ở xã Tây Bình) có nợ Lâm Văn Đông (SN 1992 ở cùng địa phương) số tiền 9,8 triệu đồng. Đông đòi nhiều lần nhưng Hiếu không trả, ngày 18/6/2022, Đông tiếp tục đến nhà Hiếu đòi nợ thì xảy ra mâu thuẫn đánh nhau.  Cụ thể, sau khi gây sự với Hiếu, Đông dùng dao mang theo chém Hiếu nhưng Hiếu chạy thoát. Sau đó Hiếu vào nhà lấy phảng phát bờ cùng bạn là Phan Bảo Điền (SN 2001 cùng ở xã Tây Bình) đuổi chém Đông cho đến khi nạn nhân ngã bất tỉnh. Theo kết quả giám định, Lâm Văn Đông bị thương tật 40%. Công an huyện Tây Sơn đã khởi tố, bắt giam Nguyễn Thanh Hiếu về tội cố ý gây thương tích.

Theo đồng chí Thượng tá Thái Trung Tòng, Phó Trưởng Công an huyện Tây Sơn, nguyên nhân của các vụ cố ý gây thương tích trên địa bàn huyện thời gian gần đây chủ yếu là do mâu thuẫn bộc phát của các đối tượng trong giao tiếp, sinh hoạt hằng ngày. Các đối tượng chủ yếu là thanh thiếu niên, trong đó nhiều trường hợp đã bỏ học, hay tụ tập uống rượu bia, phát sinh những mâu thuẫn nhỏ, không kiềm chế được bản thân dẫn tới đánh nhau gây thương tích.

Trước tình hình đó, Công an huyện đã điều tra làm rõ các vụ việc và xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật. Kết quả, từ đầu năm 2022 đến nay, cơ quan CSĐT Công an huyện Tây Sơn đã khởi tố hình sự 08 vụ/14 đối tượng về hành vi cố ý gây thương tích. Những đối tượng sau khi gây án, bỏ trốn khỏi địa phương, Công an huyện truy nã, kiên quyết tổ chức truy bắt, xử lý.


Cùng với đó, Công an huyện Tây Sơn còn triển khai các biện pháp phòng ngừa hành vi cố ý gây thương tích trên địa bàn. Trong đó, Công an huyện chỉ đạo Công an các xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể hòa giải các mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ nhân dân; đồng thời quản lý, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là với đối tượng thanh thiếu niên. Cùng đó, tổ chức răn đe, giáo dục gần 50 trường hợp thanh thiếu niên chậm tiến ở các địa phương.

Trong thời gian tới, Công an huyện Tây Sơn sẽ đẩy mạnh quản lý đối tượng thanh thiếu niên, giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn từ cơ sở. Mặt khác, chú trọng tuần tra, phát hiện, xử lý các nhóm thanh niên mang theo hung khí, có biểu hiện tụ tập gây mất an ninh, trật tự; phối hợp với các cơ quan tố tụng đấu tranh, xử lý nghiêm tội phạm cố ý gây thương tích…

Ngoài ra, mỗi gia đình cần quản lý chặt chẽ, quan tâm tới việc học hành, sinh hoạt, các mối quan hệ của con em, không để con chơi với bạn xấu, tụ tập gây mất an ninh, trật tự; tìm hiểu và giải quyết những mâu thuẫn, tránh để âm ỉ kéo dài, dẫn đến những vụ việc cố ý gây thương tích để lại hậu quả đau lòng.

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây