Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Cảnh báo trộm cắp mùa mưa bão.

Thứ hai - 24/10/2022 15:37 424 0
Bước vào mùa mưa bão, các đối tượng trộm cắp tài sản tăng cường hoạt động. Đối tượng nhằm vào những đêm mưa to, những nhà dân mất cảnh giác, lỏng lẻo trong việc bảo vệ tài sản để gây án.
Cảnh báo trộm cắp mùa mưa bão.
Mùa này, mưa to, gió lớn, ít người qua lại vào ban đêm, ngủ say trong nhà quên đóng cửa, các cửa hàng có hàng hóa giá trị nhưng không có người trông coi là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng trộm cắp tài sản tăng cường hoạt động. Mới đây, sáng 09/10/2022, tại cửa hàng bán điện thoại di động MĐ do anh Huỳnh Minh D ( ở xã An Hòa, huyện An Lão) làm chủ phát hiện kẻ gian đã đột nhập. Đối tượng lợi dụng đêm trời mưa để đột nhập vào bên trong lấy trộm 11 điện thoại di động gồm nhiều loại trị giá hơn 60 triệu đồng. Hiện trường vụ trộm cho thấy, kẻ gian đã cắt khóa cửa sắt để đột nhập vào bên trong. Vào ban đêm, anh D thường về nhà ngủ cho đến sáng hôm sau, cửa hàng không ai trông coi. Công an huyện An Lão nhận định có thể đối tượng đã theo dõi và thấy được sơ hở của chủ tiệm điện thoại này trước khi ra tay hoạt động.
         
Từ thực tế các vụ trộm cắp tài sản xảy ra trong thời gian gần đây cho thấy, kẻ gian thường nhắm vào những sơ hở của bị hại. Trong đó nhà dân đang xây chưa có cửa, không người trông coi cũng là mục tiêu của các đối tượng. Chị Nguyễn Thị T (SN 1974 ở phường Hoài Thanh Tây, thị xã Hoài Nhơn) đã mất số tiền khá lớn vào buổi tối trời đổ mưa to. Vào tối 07/102022, đối tượng lợi dụng nhà chị T đang xây, chưa có cửa cộng với trời mưa, chị T lại ngủ say nên đã đột nhập vào bên trong lấy một túi xách đen bên trong có 150 triệu đồng tiền để mua vật liệu xây nhà và 2 sợi dây chuyền, tổng tài sản bị mất là 172 triệu đồng. Hay cuối tháng 9 vừa qua, kẻ gian đột nhập vào nhà anh NVT (SN 1974 ở xã Cát Hưng, huyện Phù Cát) cạy két sắt lấy 5,8 cây vàng và 800USD. Thời điểm bị mấy trộm anh T đi làm ăn xa, không có ở nhà. Nhà anh T cũng không có người trông coi…

         
Hầu hết các đối tượng bị cơ quan Công an bắt giữ về hành vi trộm cắp tài sản thời gian gần đây đều khai nhận rằng, bọn chúng lợi dụng sơ hở của người dân để trộm cắp. Trong đó nhiều nhất là nhà dân cửa không đóng, hay cửa khá lỏng lẻo. Đối tượng Trần Văn Thạnh (SN 1990 ở xã Canh Hiển, huyện Vân Canh) vừa bị Công an thành phố Quy Nhơn bắt giữ về tội trộm cắp tài sản khai nhận tất cả các vụ trộm mà đối tượng này thực hiện đều đột nhập vào những nhà dân để trống cửa đặc biệt là trong những đêm mưa thì đối tượng này càng dạo các tuyến đường tìm nhà dân sơ hở như vậy để lấy trộm tài sản. 

         
Để chủ động phòng ngừa trộm cắp mùa mưa bão, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an các địa phương đã đẩy mạnh nhiều biện pháp nghiệp vụ để tuần tra, kiểm soát, bám sát, nắm địa bàn; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức cảnh giác. Trong đó Công an cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm trộm cắp trong mùa mưa bão để người dân biết, nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình. Bên cạnh đó, lực lượng công an tăng cường tuần tra ban đêm, nhất là những khu vực, địa bàn trọng điểm mà đối tượng dễ lợi dụng để hoạt động. Đồng chí Thượng tá Trương Văn Phụng, Trưởng Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần gia cố cửa nẻo trong mùa mưa, nâng cao ý thức để bảo vệ tài sản của mình.

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây