Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Giết chủ nợ, lãnh 20 năm tù giam.

Thứ hai - 25/03/2024 15:39 461 0
Đó là trường hợp của bị cáo Huỳnh Minh Hòa (SN 2000) trú xã Cát Thành, huyện Phù Cát phạm tội “Giết người” với tình tiết “Có tính chất côn đồ” vừa bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên án vào ngày 20/3/2024. Mức án 20 năm tù giam thể hiện rõ sự nghiêm minh của pháp luật, song điều gợn lại ở phiên tòa này còn là cách hành xử, giải quyết sự việc trong cuộc sống của người trẻ.
Bị cáo Huỳnh Minh Hòa tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Huỳnh Minh Hòa tại phiên tòa sơ thẩm.
Vốn là bạn bè của nhau nên Hòa có mượn của V.Đ.K (SN 1997) trú thôn Trung An, xã Cát Minh, huyện Phù Cát 35 triệu đồng và K đã nhiều lần đòi nhưng Hòa chưa có tiền nên hẹn sẽ trả sau. Khoảng 22h00’ ngày 19/6/2023, sau khi K hẹn gặp Hòa tại công viên rừng Càng thuộc thôn Ngãi An, xã Cát Khánh để giải quyết nợ nần, Hòa chuẩn bị 01 con dao. Tại đây, khi bị K dùng tay đấm trúng mặt làm chảy máu mũi, Hòa đã dùng dao tấn công lại K và đâm một nhát vào ngực trái của K, gây thủng tim, thủng phổi dẫn đến K tử vong.

Đứng trước Hội đồng xét xử (HĐXX) và gia đình bị hại, bị cáo Hòa thừa nhận toàn bộ hành vi sai trái của mình, tỏ rõ sự ân hận bằng việc xin được bồi thường tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại, hoàn trả lại số nợ mà bị cáo đã vay như một phần sửa chữa sai lầm. “Bị cáo đã không nghĩ sự việc lại như thế này. Bị cáo rất ân hận, chỉ biết bù đắp bằng cách này để vơi đi sự mất mát đã gây ra cho gia đình anh K”, bị cáo Hòa nói.

HĐXX khẳng định, hành vi của bị cáo Hòa là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an ở địa phương, gây hoang mang cho người dân. Đại diện Viện Kiểm sát tỉnh giữ quyền công tố của phiên tòa cho rằng: Sự việc xảy ra có 01 phần lỗi của bị hại, nhưng sức khỏe con người là điều không ai có thể xâm phạm. Việc bị cáo trực tiếp dùng dao tước đoạt mạng sống của người khác một cách trái pháp luật, là hành động côn đồ, nên cần phải xử lý nghiêm.
         
Đồng quan điểm, chủ tọa phiên tòa cũng phân tích thêm: Lẽ ra khi bị hại K bỏ chạy, rồi bị té đã không còn sức phản kháng, bị cáo nên dừng lại. Nhưng với bản tính côn đồ, bị cáo vẫn tiếp tục xông đến đâm vào ngực trái nạn nhân - vị trí trọng yếu của cơ thể, đây là hành vi không thể chấp nhận được. Thật vậy, nhát dao duy nhất ấy không chỉ tước đi mạng sống của bạn mình mà còn làm tắt ngúm bao nhiêu niềm tin, hy vọng của những người thân trong gia đình bị hại lẫn bị cáo. Vậy nên, đừng để một phút mất kiểm soát, khiến sự việc bị đẩy đi xa và án tù là cái giá phải trả cho cơn nóng giận lúc đó.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1.8 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây