XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Không chịu hoàn lương.

Thứ năm - 21/03/2024 16:17 338 0
Chưa được xóa án tích về tội “Giết người”, bị cáo Phạm Văn Còn (SN 1988) trú thôn Xuân Vinh, xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn lại tiếp tục phạm tội “Giết người” với tình tiết “Giết 2 người trở lên”, “Có tính chất côn đồ” và “Tái phạm nguy hiểm”. Đáng nói, sự việc lần này cũng hết sức đơn giản và giữa nạn nhân với bị cáo còn là bạn bè của nhau.
Bị cáo Phạm Văn Còn tại phiên tòa.
Bị cáo Phạm Văn Còn tại phiên tòa.
Phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Còn do Tòa án nhân dân tỉnh mở vào ngày 14/3/2024 diễn ra khá lặng lẽ. Bởi bị cáo, những người liên quan đều ý thức rõ hành vi của mình và đều tỏ rõ sự ân hận khi đã để xảy ra sự việc đáng tiếc này.

Theo đó, khoảng 15h30’ ngày 24/11/2022, Khổng Thanh Tú (SN 1983) cùng với Lê Kim Triệu (SN 1988) và Nguyễn Thanh Huy (SN 1987) đều trú xã Hoài Mỹ đến quán hủ tiếu của Phạm Văn Còn ở thôn Xuân Vinh, xã Hoài Mỹ nhậu, Còn cũng ra ngồi nhậu với nhóm của Tú. Trong lúc nhậu, Tú nhớ lại mâu thuẫn xảy ra trước đó với một thanh niên khác ở cùng xã và cho rằng Còn là người “bảo kê” nên hỏi Còn và cả 02 đã cãi nhau. Tú ném ly bia vào tường của quán, Còn thì đập vỡ ly bia đang cầm rồi đi vào lấy 01 con dao Thái Lan cầm đến bàn nhậu bẻ cong mũi dao ném xuống đất và nói với Tú “Từ đây tui với ông không anh em gì nữa” rồi bỏ đi.

Sau khi về nhà, vì vẫn còn tức chuyện vừa xảy ra nên Còn lấy 01 thanh kim loại (dài 15cm, nặng 2,5kg) quay lại quán đánh 01 phát trúng vào đầu Tú gây nứt sọ vùng đỉnh trái đầu, rồi Còn tiếp tục đánh 01 phát vào đầu của Triệu khi Triệu đang và theo phản xạ Triệu đưa tay trái lên đỡ thì bị trúng vào khuỷu tay, làm biến dạng khớp khuỷu, gãy đầu trên xương trụ. Hậu quả, bị hại Tú tổn thương cơ thể 16% và Triệu là 15%

Giải thích cho hành động của mình trước Hội đồng xét xử, bị cáo Còn thừa nhận: “Khi đó bị cáo chỉ muốn làm gì đó cho bõ tức, nhưng thật tâm lúc đó bị cáo không có ý định giết người. Bị cáo sai rồi, bị cáo ân hận lắm”.

Tại bản kết luận giám định pháp y tâm thần của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực Miền Trung kết luận: Tại thời điểm gây án bị cáo Còn bị rối loạn tâm thần (giống tâm thần phân liệt), hành vi do sử dụng chất tác động tâm thần khác (Methamphetamine) và bị hạn chế khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi.
         
Chủ tọa phiên tòa nhấn mạnh, h
ành vi của bị cáo Còn đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác một cách trái pháp luật. Tuy 02 bị hại không chết nhưng bị cáo vẫn bị truy tố ở tội danh “Giết người” điều này thể hiện tính chất nghiêm trọng của vụ việc và sự nghiêm minh của pháp luật.

Suốt phiên xử, Hội đồng xét xử tập trung phân tích sâu về cách giải quyết tình huống, nguyên nhân, hành vi của những người liên quan. Nếu tại thời điểm đó, những người trong cuộc bình tĩnh hơn thì phiên tòa này đã không diễn ra. Ý thức được phần trách nhiệm của mình, nên bị hại Tú đã làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Còn. “Nếu khi đó tôi không nhớ, nhắc chuyện cũ thì mọi thứ đã khác rồi”, Tú tiếc nuối vì sự việc đã qua.
         
Và 12 năm tù giam là mức án mà bị cáo Còn phải trả giá cho hành vi sai trái của mình. Vụ án môt lần nữa chứng minh, bạo lực chưa bao giờ là cách giải quyết tối ưu cho sự mâu thuẫn.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây