XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Cài đặt ứng dụng “giả mạo” bị rút hết tiền trong tài khoản.

Thứ năm - 21/03/2024 10:14 670 0
Theo thống kê của cơ quan Công an từ đầu năm đến nay đã xảy ra 18 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn đối tượng mạo danh cơ quan Công an lừa cài đặt ứng dụng dịch vụ công và ứng dụng ngân hàng “giả mạo” rồi chiếm quyền điều khiển điện thoại, rút hết tiền trong tài khoản ngân hàng. Trong đó, còn rất nhiều vụ bị hại không báo cơ quan Công an.
Mới đây nhất, trưa 05/3/2024, ông M.H (65 tuổi) trú phường Thị Nại, thành phố Quy Nhơn nhận được điện thoại của 01 đối tượng giới thiệu là cán bộ của Công an phường Thị Nại, nói ông M.H làm thủ tục lưu trú không đúng nên đề nghị ông M.H kết bạn với người tên là Hoàng Quân ở Công an thành phố Quy Nhơn để được hướng dẫn làm lại thủ tục lưu trú. Ông M.H nghe vậy liền kết bạn Zalo với người tên Hoàng Quân và nhờ người thân chụp hình CCCD, bằng lái xe, thẻ bảo hiểm y tế gởi qua Zalo Hoàng Quân để được hỗ trợ. Người này gởi link tải ứng dụng dịch vụ công của Bộ Công an cho ông M.H rồi hướng dẫn ông H tải về, cài đặt ứng dụng này lên điện thoại, tạo tài khoản bằng giấy tờ cá nhân đã cung cấp. Thấy ứng dụng có giao diện gần giống với giao diện dịch vụ công trực tuyến, có logo của Bộ Công an nên ông H hoàn toàn tin tưởng và thực hiện. Sau đó, Hoàng Quân bảo ông H nhắn tin chuyển khoản ủng hộ quỹ hỗ trợ người nghèo 10.000 đồng. Ông H lấy điện thoại bấm chuyển 10.000 đồng thì thấy điện thoại của mình báo tin nhắn bị trừ hết số tiền 64.500.000 đồng trong tài khoản. Số tiền này được tự động chuyển đến số tài khoản 003510310007, tên Nguyen Thi Thu Dang tại Ngân hàng Bưu điện liên Việt (LP Bank).
         
Tiếp đến, chiều 11/3/2024, có người nam sử dụng số điện thoại 0913.991.498 gọi điện thoại cho chị N.Q (35 tuổi) ở phường Hải Cảng tự xưng là cán bộ Công an phường Hải Cảng yêu cầu chị Q tải và cài ứng dụng dịch vụ công, sau đó, người đó gọi video cho chị Q thông qua ứng dụng Zalo, hướng dẫn chị Q cài đặt lại ứng dụng Vietcombank trên điện thoại để hoàn thành việc cài đặt dịch vụ công. Nghe theo lời hướng dẫn của người này qua cuộc gọi video, chị Q thực hiện các bước thao tác cài đặt ứng dụng Vietcombank, cũng như cung cấp mã OTP xác nhận của ngân hàng thì phát hiện số tiền 49 triệu đồng trong tài khoản của mình đã tự động chuyển khoản đến số tài khoản 003510310007, tên Nguyen Thi Thu Dang tại Ngân hàng Bưu điện liên Việt, trong khi chị Q không hề quen biết với người có số tài khoản này.

         
Theo Công an thành phố Quy Nhơn thì các vụ lừa đảo này do một nhóm đối tượng thực hiện. Bọn chúng biết địa chỉ của bị hại nên tự xưng là cơ quan Công an địa phương tại nơi bị hại ở rồi gửi link ứng dụng có logo Bộ Công an nên bị hại càng tin tưởng. Thượng tá Trần Đức Siêu, Phó Trưởng Công an thành phố Quy Nhơn khuyến cáo: Lợi dụng các dịch vụ công số hóa, đối tượng mạo danh cán bộ Công an yêu cầu hỗ trợ cài đặt dịch vụ công thường nhắm vào nạn nhân là người cao tuổi, phụ nữ không rành về công nghệ thông tin. Do đó, người dân tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, không tải và cài đặt các ứng dụng qua đường link này, giao diện giả mạo logo Bộ Công an do người khác gởi đến. Chỉ tải và cài đặt ứng dụng từ Google Play (Cửa hàng Play) đối với điện thoại Android và cửa hàng App Store (đối với điện thoại iPhone) có sẵn trên điện thoại.

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây