Logo CAND

Công an thị xã An Nhơn ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thứ ba - 13/08/2024 16:18 342 0
Tính từ đầu năm 2024 đến nay, Công an thị xã An Nhơn đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời 14 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.
CA thị xã An Nhơn tuyên truyền các thủ đoạn lừa đảo cho phụ nữ phường Bình Định.
CA thị xã An Nhơn tuyên truyền các thủ đoạn lừa đảo cho phụ nữ phường Bình Định.

Cuối tháng 7/2024, anh L.V.R (SN 1990) trú xã Nhơn An nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại lạ, tự xưng là cán bộ Công an xã Nhơn An thông báo thông tin cá nhân của anh trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bị thiếu và yêu cầu anh R gọi lại để cung cấp thông tin cá nhân như Căn cước công dân, số điện thoại, tài khoản ngân hàng để phục vụ công tác điều tra. Anh R đã nghi ngờ và báo cho Công an xã nên thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng không thành. Anh R cho biết: “Tháng trước tui được Công an xã phát cho một tập có in hình tóm tắt 24 thủ đoạn phổ biến nhất của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nội dung ngắn gọn, rõ ràng, bắt mắt, người dân đọc dễ hiểu, dễ nhận biết, nên nay nghe điện thoại là tui biết lừa rồi”.

         
Cũng như anh R, chị T.T.H trú xã Nhơn Hậu cũng bị các đối tượng gọi điện giả danh lực lượng Công an yêu cầu cung cấp các loại giấy tờ cá nhân để kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 hay ông T.V.T trú phường Bình Định thì bị các đối tượng gọi điện thông báo có liên quan đường dây ma tuý, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để phục vụ công tác điều tra. Còn anh L.V.H trú phường Nhơn Hoà thì nhận lời mời chào mua hàng trúng thưởng từ Facebook. Tuy nhiên, với tinh thần cảnh giác và những kiến thức, kỹ năng đã được trang bị, những người dân này đã không hoang mang, lo lắng mà vẫn bình tĩnh xử lý tình huống, do đó đã không “sập bẫy” của các đối tượng lừa đảo. Chị T.T.H trú xã Nhơn Hậu cho biết: “Hôm cuối tháng 6, Công an xã đến tận chợ Nhơn Hậu tuyên truyền cho các tiểu thương, mình cũng nắm sơ qua các thủ đoạn nhưng cốt lõi là mình đừng tham thì cũng khó bị lừa”

         
Theo Thượng tá Huỳnh Tấn Hướng, Trưởng Công an thị xã An Nhơn cho biết: “Do tâm lý chủ quan, mất cảnh giác của không ít người dân, nhất là những người sử dụng mạng xã hội cho rằng mình không dễ sập bẫy các đối tượng lừa đảo, nhưng trước các chiêu trò rất tinh vi, không ít người vẫn dễ dàng bị các đối tượng thao túng tâm lý dẫn đến bị lừa đảo. Xác định chỉ có làm tốt công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ những phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm thì mới phòng ngừa được, Công an thị xã đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như tuyên truyền từ trực tiếp đến trên mạng xã hội Zalo, Facebook...”

         
Từ đầu năm đến nay, C
ông an các xã, phường trên địa bàn thị xã đã trực tiếp đến từng khu khu phố, hộ gia đình, chợ, cơ sở kinh doanh phát hơn 800 tờ rơi, đồng thời tổ chức 28 lượt tuyên truyền trực tiếp đến gần 3.000 người dân trên địa bàn để cảnh báo, nhắc nhở người dân nêu cao cảnh giác trước các thủ đoạn hoạt động của tội phạm, nhất là tội phạm lừa đảo.

         
Trước tình trạng đối tượng lừa đảo tập trung vào phụ nữ, Công an thị xã tập trung tuyên truyền cho đối tượng này. Đồng thời, cuối tháng 7 vừa qua, Công an phường Bình Định và phường Đập Đá đã ra mắt mô hình “Phụ nữ hội nhập an toàn trên không gian mạng” nhằm nâng cao kiến thức cần thiết cho các hội viên hiểu rõ những phương thức lừa đảo của các đối tượng lừa đảo qua không gian mạng.

         
Ngoài ra, Công an thị xã phối hợp các ngân hàng trên địa bàn ngăn chặn các vụ chuyển tiền có nghi vấn. Trong quá trình giao dịch, nhân viên ngân hàng phát hiện có nghi vấn nên đã kịp thời giải thích ngay cho khách hàng biết về các phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này để ngừng giao dịch.

         
Hiện nay, hầu hết các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng xảy ra đều do các nạn nhân thiếu ý thức cảnh giác, nhẹ dạ, cả tin. Để phòng ngừa hiệu quả, mỗi người dân phải thường xuyên cập nhật, nắm bắt phương thức, thủ đoạn mới của các đối tượng, nâng cao tinh thần cảnh giác, sử dụng mạng Internet một cách thông minh, an toàn để không trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo.

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây