Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Công an thị xã An Nhơn tăng cường công đấu tranh phòng, chống tội phạm buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu.

Thứ năm - 25/07/2024 10:56 121 0
Hiện nay, tình trạng vận chuyển, buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu tại thị xã An Nhơn vẫn đang tiềm ẩn phức tạp. Thuốc lá điếu nhập lậu được xé lẻ và lợi dụng đêm tối, các đối tượng dùng xe mô tô, xe máy vận chuyển hoặc che giấu trong hàng hóa hợp pháp trên các xe ô tô tải, xe ô tô khách, xe ô tô 4 - 7 chỗ (thường là xe thuê) nhằm qua mắt lực lượng chức năng vận chuyển vào địa phương tiêu thụ. Có không ít đối tượng vận chuyển thuê là người có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy, khi bị lực lượng chức năng bắt giữ, các đối tượng rất manh động sẵn sàng tìm mọi cách chống đối, chống trả lại lực lượng làm nhiệm vụ để tẩu thoát.
Ngày 31/5/2024, Công an thị xã An phát hiện và tạm giữ 900 bao thuốc lá điếu nhập lậu nhãn hiệu JET tại xã Nhơn Hậu, hiện đang củng cố hồ sơ xử lý theo quy định. Nhưng nhìn chung, số lượng, số vụ và số đối tượng vi phạm pháp luật liên quan đến hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu bị phát hiện, bắt giữ còn ít so với thực tế. Điều này cho thấy, công tác đấu tranh vẫn hết sức gian nan, phức tạp và cần tăng cường mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với mặt hàng này.

Một vấn đề đáng lo ngại khác là thuốc lá giả các nhãn hiệu nổi tiếng như 555, White Horse,... được làm giả từ nước ngoài đưa vào Việt Nam tiêu thụ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh trong nước, thất thu thuế Nhà nước và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Thuốc lá điếu nhập lậu không tuân thủ in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh, cũng không bị giới hạn về hàm lượng nicotine, không chịu bất kỳ sự quản lý nào về chất lượng cũng như hình thức bao bì sản phẩm dẫn đến nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Công an thị xã An nhơn khuyến cáo người dân nâng cao nhận thức không sử dụng các loại thuốc lá điếu nhập lậu không rõ nguồn gốc cũng như các nguy cơ ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ mà chúng mang lại. Mỗi cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp cần nâng cao vai trò, trách nhiệm cũng như ý thức trong chấp hành pháp luật, không buôn bán, kinh doanh các mặt hàng cấm, đặc biệt là thuốc lá điếu nhập lậu.

Từ nay đến cuối năm 2024, Công an thị xã An Nhơn sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan ban, ngành có liên quan tăng cường nắm tình hình, rà soát các cơ sở kinh doanh thuốc lá trên địa bàn quản lý, đặc biệt là việc bày, bán thuốc lá lậu tại các cửa hàng, tạp hoá, chợ,... để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tàng trữ, vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu theo quy định của pháp luật.

Khi phát hiện các dấu hiệu nghi vấn cũng như cần cung cấp tố giác, tin báo về tội phạm người dân liên lạc cơ quan Công an gần nhất hoặc liên hệ Công an thị xã An Nhơn qua số điện thoại 02563.835.210.

Tác giả bài viết: Ánh Thu - CATX An Nhơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây