XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Hành trình truy bắt nhóm cướp giật tài sản liên tỉnh ở Bình Định.

Thứ hai - 15/07/2024 19:57 271 0
Từ ngày 06 -15/6/2024, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra 06 vụ cướp giật tài sản, gây hoang mang dư luận. Các đối tượng sử dụng xe mô tô phân khối lớn, mặc trang phục của một hãng xe công nghệ, lưu thông trên nhiều tuyến đường nhằm tìm kiếm “con mồi” để gây án.
Một trong những nạn nhân của nhóm cướp giật tài sản này là chị Đ.M.L (SN 1992) trú thành phố Quy Nhơn bị giật dây chuyền và bị ngã xe gây thương tích, kể lại: “Thời điểm đó khoảng 00h45’ ngày 15/6/2024, tôi điều khiển xe mô tô một mình lưu thông trên đường Trần Hưng Đạo, phường Đống Đa thì có 02 thanh niên chạy xe mô tô áp sát giật sợi dây chuyền trên cổ khiến tôi bị ngã. Sự việc diễn ra rất nhanh, giờ nhớ lại vẫn còn run”.
         
Theo lời kể của chị L, 02 đối tượng này đi xe mô tô phân khối lớn, mặc đồ tối màu, đeo khẩu trang, đặc biệt người chở mặc áo khoác của 01 hãng xe công nghệ, 02 đối tượng cố giật bằng được tài sản của nạn nhân.

         
Thượng tá Trương Văn Phụng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết: Chỉ riêng trong ngày 14/6/2024, nhóm đối tượng này liên tiếp gây ra 04 vụ cướp giật tài sản tại địa bàn huyện Tây Sơn, huyện Phù Cát, thị xã An Nhơn và thành phố Quy Nhơn. Nhận định tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra Quyết định xác lập Chuyên án tập trung lực lượng đấu tranh làm rõ, truy bắt nhóm cướp giật tài sản nói trên. Theo đó, phòng Cảnh sát hình sự phối hợp cùng các đơn vị liên quan nhanh chóng lấy lời khai của từng nạn nhân, nhân chứng, khám nghiệm hiện trường, sàng lọc các đối tượng có các tiền án, tiền sự, trích xuất camera an ninh khu vực gần hiện trường vụ án… để lần theo dấu vết.
hinh anh doi tuong hung nam vao mot tiem vang duoc camera ghi lai
Hình ảnh đối tượng Hùng nám vào một tiệm vàng được camera ghi lại
"Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Văn Lợi (SN 1993) trú huyện Phù Cát chấp hành án xong vào tháng 5/2022. Tuy không có việc làm nhưng Lợi có nhiều tiền tiêu xài và trùng thời điểm xảy ra các vụ cướp giật tài sản. Lợi có dẫn 02 đối tượng lạ mặt, đi trên xe mô tô phân khối lớn về nhà chơi…”, Thượng tá Phụng cho biết thêm.
co quan cong an moi doi tuong hung ve tru so lam viec
Cơ quan Công an mời đối tượng Hùng về trụ sở làm việc
Sau khi khoanh vùng được đối tượng, xâu chuỗi các tình tiết vụ việc, từ đó xác định được phương tiện gây án và biển kiểm soát của xe mô tô là 64D1-561.57 hoặc 77E1-886.55 được gắn trên xe mô tô Suzuki Raider và 64B1-713.26 gắn trên xe mô tô Yamaha Exciter. Đáng chú ý, trong quá trình xác minh, cơ quan Công an phát hiện các đối tượng có đến 01 nhà nghỉ trên địa bàn thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát. Từ đây, cơ quan Công an xác định thêm được 01 đối tượng đi cùng Lợi là Nguyễn Văn Hiệp (SN 1992) trú tỉnh Vĩnh Long là đối tượng có tiền án, tiền sự về hành vi cướp giật tài sản. Từ chỗ xác minh được thêm đối tượng, ngày 21/6/2024, Tổ công tác do Thượng tá Hồ Văn Phước, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự dẫn đầu đã trực tiếp đi tỉnh Vĩnh Long phối hợp cùng Công an tỉnh Vĩnh Long truy bắt các đối tượng. Thượng tá Phước cho biết: Thuận lợi là trong quá trình trao đổi thông tin, biết thêm Hiệp cùng đồng bọn vừa gây ra 01 vụ cướp tại huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long và đã bị bắt giữ. Ban đầu các đối tượng ngoan cố không nhận, nhưng với các chứng cứ thu thập được, Hiệp đã thừa nhận cùng Lợi và Nguyễn Phi Hùng (SN 1978, biệt danh Hùng nám) trú tỉnh Vĩnh Long thực hiện các vụ cướp giật tài sản tại địa bàn tỉnh Bình Định”.
dieu tra vien dau tranh voi doi tuong hung
Điều tra viên đấu tranh với đối tượng Hùng
Trong vụ án này, Hùng là đối tượng cầm đầu, có 05 tiền án về các tội “Cướp giật tài sản”, “Trộm cắp tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Làm việc với cơ quan Công an, đối tượng Hùng thừa nhận trong quá trình thi hành án phạt tù có quen biết Lợi nên khi ra tù vẫn giữ liên hệ với nhau, rồi Lợi rủ về Bình Định đi cướp giật tài sản, bản thân đang nợ tiền do cờ bạc nên tôi đồng ý ngay. “Chúng tôi đón xe ô tô khách đi ra tỉnh Bình Định và đem theo xe mô tô đi cùng. Bản thân tôi trực tiếp chở Lợi, Hiệp thực hiện 04 vụ cướp giật tài sản. Lần cướp thứ nhất thực hiện vào ngày 06/6/2024 trót lọt, vàng cướp được mang về tỉnh Vĩnh Long bán chia nhau tiêu xài nên lần 02 thực hiện nhanh hơn”, Hùng khai nhận.
phuong tien gay an
Phương tiện gây án của các đối tượng bị cơ quan Công an thu giữ
Trong Chuyên án này, cơ quan Công an thu giữ 03 xe mô tô là phương tiện nhóm này sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội và một số tài sản của các nạn nhân. Hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 03 đối tượng trên về hành vi “Cướp giật tài sản”, đang tiếp tục truy bắt đối tượng Lợi để xử lý.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây