Logo CAND

Mâu thuẫn giữa hàng xóm láng giềng – chuyện không nhỏ.

Thứ ba - 19/04/2022 14:23 1.353 0
Thời gian gần đây, nhiều vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra giữa hàng xóm láng giềng với nhau. Bên cạnh phần lớn trường hợp được hòa giải ổn thỏa thì đáng tiếc là vẫn còn không ít vụ việc mâu thuẫn kéo dài, dẫn đến những sự việc đáng tiếc, thậm chí án mạng.

         Ngày 30.3.2022, Đỗ Quốc Bảo (SN 20 tuổi, trú phường Nhơn Bình, TP.Quy Nhơn) bị TAND tỉnh đưa ra xét xử về tội “giết người” và tuyên phạt bản án 3 năm tù giam. Thời điểm gây án, Bảo đang là sinh viên trường đại học Hutech, tương lai tươi sáng đang chờ phía trước. Thế nhưng, mọi chuyện đã dang dở vì Bảo trót “nhúng tay” vào việc giải quyết mâu thuẫn giữa gia đình bạn thân là Trần Đình Nguyên (20 tuổi) với người hàng xóm. Cũng vì vụ việc này, Trần Đình Nguyên – cũng là sinh viên đại học Hutech, phải nhận lãnh bản án 5 năm tù.

bi cao do quoc bao dong pham vu an giet nguoi bi xu 3 nam tu giam
Đỗ Quốc Bảo tại phiên tòa.

           Nguyên nhân dẫn đến sự việc mâu thuẫn trên xuất phát từ…đống xà bần. Khoảng 15h30' ngày 16.8.2020, Trần Vũ B. (22 tuổi, trú tại phường Nhơn Bình, TP.Quy Nhơn) cùng một số người em họ, đến trước nhà hàng xóm là ông Trần Văn V. gây sự và yêu cầu dọn dẹp xà bần đổ trên lối đi chung của 2 gia đình dẫn đến việc hai bên xảy ra cãi nhau. Trần Đình Nguyên (con ông V.) thấy Trần Vũ B. dẫn người đến nhà gây sự nên gọi điện thoại cho Đỗ Quốc Bảo nói “Lên nhà tao có đánh nhau”. Khi đến nơi, Đỗ Quốc Bảo đưa con dao bấm cho Nguyên bỏ vào túi quần để “phòng thân”. Sau đó, trong lúc nóng giận, Nguyên lấy con dao bấm này đâm liên tiếp nhiều nhát vào người Trần Vũ B., gây thương tích 53%. Tại phiên tòa xét xử Trần Đình Nguyên về tội “giết người” vào cuối năm 2021, hai bên gia đình bị cáo và nạn nhân – vốn là hàng xóm, có chút bối rối khi đối mặt với nhau. Giá như họ xử sự với nhau ôn hòa hơn, nhẹ nhàng với nhau một chút thôi thì đã không dẫn đến sự việc đáng tiếc, không vì cái đống xà bần mà khiến 2 thanh niên mới lớn vào tù, 1 người suýt mất mạng.

          Một trường hợp tương tự như thế, nhưng hậu quả còn bi thảm hơn xảy ra tại xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước. Do mâu thuẫn trong việc…đổ rác đã khiến gia đình ông Đặng Quang Hùng (36 tuổi) và Đặng Tấn Cơ ở thôn Xuân Phương bất hòa kéo dài từ khoảng tháng 9.2020, tuy nhiên việc hòa giải không mang lại kết quả vì thiếu thiện chí từ 1 trong hai bên. Khoảng 22 giờ đêm 28.3.2021, sau khi ăn nhậu, Đặng Quang Hùng rủ Võ Văn Huy (31 tuổi) kéo sang nhà hàng xóm Đặng Tấn Cơ gây sự rồi bỏ về. Một lát sau đó, gia đình ông Cơ cùng một số người khác, trong đó có ông Nguyễn Minh Th. (61 tuổi) mang theo hung khí đến trước nhà Hùng chửi bới và thách đố đánh nhau. Ngay lập tức, Đặng Quang Hùng cùng Võ Văn Huy và Võ Văn Bình (26 tuổi, em ruột Huy) đang nhậu trong nhà đã lao ra dùng phảng, kiếm đánh lại. Trong lúc hỗn chiến, ông Nguyễn Minh Th. bị chém trúng nhiều nhát gây thương tích nặng và tử vong ngay sau đó. Từ mâu thuẫn do việc…đổ rác đã khiến 1 người mất mạng, 2 anh em ruột phải vào tù về tội “giết người” và đối mặt với sự trừng trị nghiêm khắc của pháp luật.
 

hien truong vu chem chet nguoi do mau thuan o xa phuoc son huyen tuy phuo1c
Hiện trường vụ chém chết người do mâu thuẫn ở xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước.

          Cuộc sống ở khu dân cư đôi khi không tránh khỏi những sự việc “chướng tai, gai mắt”. Tuy nhiên, cần phải luôn giữ bình tĩnh, có cách hành xử văn minh, lịch sự, thông cảm và nhường nhịn lẫn nhau. Đừng vì chuyện nhỏ nhặt mà dẫn đến những sự việc đáng tiếc./.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây