XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Đối tượng nghiện ma túy bị loạn thần – mối họa của cộng đồng

Thứ tư - 13/04/2022 16:47 871 0
Ma túy luôn là con đường ngắn nhất dẫn đến nhiều loại tội phạm. Không chỉ gây án để có tiền thỏa mãn cơn nghiện mà trong nhiều trường hợp, vì nghiện lâu ngày dẫn đến bị loạn thần, không làm chủ hành vi gây ra những vụ án nghiêm trọng, thực sự là mối lo của cộng đồng.
Bị cáo Lê Trọng Thanh sau khi lãnh bản án 16 năm tù về tội giết người.
Bị cáo Lê Trọng Thanh sau khi lãnh bản án 16 năm tù về tội giết người.
Giữa tháng 3.2022, TAND tỉnh Bình Định mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Trọng Thanh (SN 1995, trú xã Phước An, huyện Tuy Phước) về tội “giết người”, tuyên phạt bản án 16 năm tù. Điều đáng nói, thời điểm gây án, bị cáo Thanh bị loạn thần do nghiện ma túy, không làm chủ hành vi của mình.
Theo cáo trạng, vào khoảng 14 giờ ngày 14.8.2021, anh Nguyễn Ngọc Trung (27 tuổi, ở xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) là nhân viên công ty điện máy đến nhà cha ruột của Thanh để kiểm tra, sửa máy lọc nước. Trong lúc anh Trung đang chăm chú làm việc thì bất ngờ bị Thanh dùng rựa chém nhiều nhát vào đầu từ phía sau, chết trên đường cấp cứu. Trước khi gây ra vụ án mạng này, gia đình và hàng xóm đều biết Thanh nghiện ma túy, có biểu hiện bất thường nên luôn cảnh giác. Đáng tiếc là anh Trung từ nơi khác đến, do không hay biết gì nhân thân của Thanh, không có sự đề phòng đã phải mất mạng oan uổng. “Mấy năm trước nó đi may ở Sài Gòn, sau đó về nhà, có nhiều biểu hiện lạ, chửi cha mắng mẹ, hất đổ cả bàn thờ, gia đình nghĩ nó bị thần kinh nên đưa đi khám. Bác sĩ kết luận nguyên nhân là do dùng ma túy lâu ngày, não bị teo. Gia đình đã tìm cách quản lý nhưng nó vẫn lén lút sử dụng, đưa đi cai nghiện tự nguyện thì nó không chịu. Chưa tìm ra cách gì để cứu chữa thì nó đã gây họa cho người khác”. Bà Nguyễn Thị L. - mẹ của Lê Trọng Thanh đau xót khi nói về đứa con trai duy nhất của mình, vì ma túy mà thành kẻ giết người.
bi cao le trong thanh tai phien toa xu vu an giet nguoi
Bị cáo Lê Trọng Thanh tại phiên tòa xử vụ án giết người.

          Những đối tượng bị loạn thần do tác hại của việc sử dụng ma túy luôn là mối nguy cho cộng đồng. Cách nay hơn 2 năm, vào khoảng 20 giờ, ngày 3.12.2019, 2 vợ chồng chủ tiệm vàng ở xã Phước An, huyện Tuy Phước bất ngờ bị 1 thanh niên cầm cây sắt xông vào tiệm vàng đập vào đầu gây thương tích nặng. Đối tượng vừa la hét vừa đập vỡ tủ kính, cướp đi 1 số nữ trang bên trong rồi rời khỏi hiện trường. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời nên may mắn giữ được tính mạng. Ngay sau khi xảy ra sự việc, lực lượng công an đã nhanh chóng bắt giữ hung thủ là Võ Văn Thành (22 tuổi, trú xã Phước An, huyện Tuy Phước). Tại cơ quan công an, Thành liên tục có những những biểu hiện bất thường, vừa giống người tâm thần, vừa giống con nghiện ma túy lên cơn. Ông Võ Văn Th. – cha ruột của Thành xác nhận trước đây con mình từng sử dụng chất ma túy và thời điểm gây án đang điều trị ngoại trú bệnh tâm thần. 
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh, tội phạm ma túy cơ bản được kiềm chế hiệu quả. Tuy nhiên đáng tiếc là tệ nạn ma túy trong thanh niên diễn biến phức tạp. Đây đó vẫn còn xảy ra một số trường hợp đối tượng nghiện ma túy dẫn đến loạn thần, không kiểm soát được bản thân, gây ra những vụ việc nghiêm trọng như cướp tài sản, cố ý gây thương tích, thậm chí là giết người, kể cả người thân.
“Sử dụng ma túy tác động trực tiếp đến hệ thần kinh, lâu ngày dẫn đến không kiểm soát được hành vi, không làm chủ được bản thân gây ra những hậu quả rất xấu cho xã hội”. Ông Mai Văn Cường –Kiểm sát viên VKSND tỉnh Bình Định chia sẻ qua thực tế đã tham gia tố tụng trong nhiều vụ án có liên quan đến ma túy.
Từ những thanh niên trẻ khỏe, chỉ vì một phút đua đòi sử dụng ma túy đã dẫn đến nghiện ngập để rồi nhận lãnh những kết cục đau lòng, không chỉ đánh mất tương lai của mình mà còn là mối hiểm họa cho cộng đồng. Bản thân bị cáo dù gây án trong trường hợp không làm chủ hành vi do nghiện ma túy vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nguy hiểm của mình. Mong rằng từ những vụ việc trên sẽ là lời cảnh tỉnh đối với thanh thiếu niên mới lớn. Đừng vui chơi quá trớn. Nếu mắc sai lầm hãy biết dừng lại khi còn chưa muộn./.
 

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây