Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Nỗi đau từ một vụ án ma túy.

Thứ hai - 04/04/2022 16:48 953 0
  Phiên tòa xử vụ án “mua bán trái phép chất ma túy” tại TAND tỉnh vào giữa cuối tháng 3 vừa qua có nhiều điều đáng phải suy ngẫm. 4 bị cáo còn quá trẻ, có đối tượng chỉ mới 17 tuổi vào thời điểm gây án, và tất cả cùng đến từ một vùng quê ở huyện Phù Mỹ.
04 đối tượng tại phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Văn Cân mặc áo xanh ngoài cùng bên trái.
04 đối tượng tại phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Văn Cân mặc áo xanh ngoài cùng bên trái.

          Dự khán phiên tòa xét xử 4 bị cáo Nguyễn Văn Cân, Phan Nguyễn Nhật Huy, Đoàn Thế Nhân và Mai Xuân Lâm về tội “mua bán trái phép chất ma túy” có đông người đến từ huyện Phù Mỹ. Trong khi cha mẹ các bị cáo tỏ vẻ lo lắng, đau buồn thì khá nhiều “chiến hữu” của chúng lại khá bình thản trước kết cục của bạn. Có lẽ cũng muốn thể hiện cho đám bạn thấy mình vẫn còn “bản lĩnh”, các bị cáo cố tỏ vẻ bất cần. Tranh thủ khoảng thời gian chờ nghị án, bà Trần Thị C - mẹ của bị cáo Nguyễn Văn Cân xin phép cán bộ trực bảo vệ phiên tòa cho phép đến gần khu vực bị cáo để nhìn rõ mặt đứa con sau nhiều tháng không gặp vì bị tạm giam. Trong khi bà mẹ vỡ òa trong tiếng khóc vì thương nhớ, vì lo lắng thì Nguyễn Văn Cân cố tỏ bình tĩnh, “trố mắt” nhìn mẹ rồi buông câu cụt ngủn “Nín đi má. Nhớ gửi đồ cho con. Chắc con ở (tù) lâu đó”. Vừa nghe đến đây, bà C ngã quỵ xuống vì đau xót. Cán bộ trực gác phiên tòa tinh ý đã nhanh chóng dìu bà ra khá xa khu vực xét xử. Nhờ thế, bà C đỡ phải suy sụp hơn khi nghe vị chủ tọa phiên tòa tuyên án đứa con mình 20 năm tù. 3 bị cáo còn lại là Huy, Nhân và Lâm lần lượt lãnh các mức án 15,16,17 năm tù. Vào thời điểm gây án, Cân, Nhân và Lâm (cùng sinh năm 2002) chỉ mới hơn 18 tuổi, còn Phan Nguyễn Nhật Huy (SN 2003) mới hơn 17 tuổi. Ở vào giai đoạn đẹp nhất đời người, 4 thanh niên trên đã dắt nhau vô tù vì vướng vào ma túy.

Theo cáo trạng, khoảng 22h30 ngày 10.4.2021, Cảnh sát phòng chống ma túy Công an TP.Quy Nhơn kiểm tra hành chính tại phòng trọ trên đường Biên Cương phát hiện Đoàn Thế Nhân, Phan Nguyễn Nhật Huy và Mai Xuân Lâm đang tàng trữ khá nhiều ma túy. Chúng khai nhận số ma túy trên là do Nguyễn Văn Cân mua và giao để đi bán. Qua điều tra xác định, cơ quan điều tra làm rõ Nguyễn Văn Cân đã mua của tên Minh và tên Bin (không rõ lai lịch, ở TP Hồ Chí Minh và ở TP.Quy Nhơn) với số lượng 380 viên thuốc lắc, có khối lượng 145,7141 gam loại MDMA; 02 hộp 10 “khay” có khối lượng 7,5713 gam là loại Ketamine và 16 gói ma túy “xoài” có khối lượng 2,8932 gam, với số tiền là 69.400.000đ. Sau khi mua, Cân giao cho Nhân, Huy và Lâm đi bán, đồng thời cũng nhiều lần trực tiếp đi giao ma túy cho con nghiện. Số tiền thu lợi bất chính từ việc bán ma túy, Cân chia cho 3 đối tượng kia tiêu xài cá nhân, ngoài ra còn cho ma túy để chúng sử dụng.

Ông Nguyễn Văn C – cha của Cân cố nén tiếng thở dài đau xót “Thằng Cân xin mấy chục triệu nói vô Quy Nhơn học nghề. Nhà tôi khó khăn song cũng cố chạy vạy cho con đi học, mong nó có cái nghề để sau này kiếm sống, nên người. Ngờ đâu nó nông nổi, cùng đám bạn gây ra tội lỗi như thế này, nghĩ mà đau lòng quá.”.

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây