Logo CAND

NHỮNG TƯỢNG ĐÀI TRONG LÒNG NHÂN DÂN

Chủ nhật - 07/08/2022 15:08 443 0
Ngày đầu tiên của tháng 8-2022, nhiều người trong chúng ta không khỏi bàng hoàng khi nhận được thông tin trong quá trình chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tại vụ cháy quán karaoke ISIS số 231 Quan Hoa (P.Quan Hoa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội), 3 cán bộ, chiến sĩ thuộc đội Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an Quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã hy sinh. Họ là Thượng tá Đặng Anh Quân, Thượng úy Đỗ Đức Việt và Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc.
Suốt từ đêm 1/8 cho đến hôm nay, báo chí và mạng xã hội tràn ngập những lời ca ngợi, những lời tiếc thương, những giọt nước mắt về 3 người lính cứu hoả anh hùng. Cộng đồng tri ân sự hy sinh dũng cảm của họ. Đội trưởng, Thượng tá Đặng Anh Quân, 45 tuổi, vợ còn trẻ và hai con còn chưa trưởng thành. Thượng úy Đỗ Đức Việt, năm nay mới 24 tuổi, trên Facebook của em vẫn còn ghi trạng thái "độc thân". Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc còn trẻ hơn, mới 19 tuổi. Dòng tin cuối cùng Phúc nhắn cho mẹ buổi trưa là em còn đang chữa cháy ở Nguyễn Khánh Toàn, "gửi xong là chiều con đi Quan Hoa luôn", mẹ Phúc kể với báo chí trong chứa chan nước mắt. Và rồi đó mãi mãi là những dòng tin nhắn cuối cùng. Họ đã ra đi làm nhiệm vụ như tất cả những lần lên đường làm nhiệm vụ khác - nhiệm vụ chữa cháy cứu người của người lính cứu hỏa. Chỉ khác, lần này họ mãi mãi không trở về.
1 2
Các liệt sĩ: Thượng úy Đỗ Đức Việt, Thượng tá Đặng Anh Quân, Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc.
Còn nhớ, cách đây 4 năm, tháng 6/2018, khi đoạn clip Việt gánh rau giúp 2 bà cụ qua đường giữa trưa nắng được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, Việt tình cờ trở thành nhân vật của Báo Tuổi trẻ với câu chuyện xúc động "Anh lính cứu hỏa tập sự gánh rau giúp hai cụ già". Đến hôm nay, cộng đồng mạng dậy sóng với hình ảnh được share từ trang cá nhân của Việt trên Facebook. Em trong bộ trang phục lính cứu hỏa, bàn tay vẫn lấm lem, gương mặt vẫn còn dấu vết của khói lửa nhưng trong sáng rạng ngời vui đùa bên chú chó, nhân vật đã được em và đồng đội cứu sống khỏi một đám cháy. Status em viết cho bức hình, hồn nhiên như một chàng trai của ngày thường chứ không phải vừa mới ra khỏi biển lửa hiểm nguy: "Chào cậu, nhân vật được tớ đưa ra khỏi vụ cháy ngày hôm nay. Cậu đang mang bầu phải không? Chúc cậu hạ sinh những chú cún thật đáng yêu, khỏe mạnh và cũng dũng cảm như cậu ngày hôm nay nhé".
2 3
Thượng úy Đỗ Đức Việt bên chú chó được mình cứu  trong một lần làm nhiệm vụ chữa cháy tháng 2/2021
Đến thăm, động viên và thắp nén hương tưởng nhớ các liệt sĩ vừa hy sinh, Đại tướng Tô Lâm- Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an - bày tỏ niềm tiếc thương, chia sẻ với nỗi mất mát lớn lao của gia đình. Bộ trưởng xúc động: "Giữa thời bình, lực lượng CAND vẫn hy sinh, không gì bù bắp được. Nhưng đây là sự hy sinh rất dũng cảm. Các đồng chí là tấm gương rất tiêu biểu, thể hiện tinh thần chiến đấu anh dũng, không ngại hiểm nguy, gian khó của lực lượng CAND để bảo vệ tính mạng của Nhân dân, đặt sự an toàn của Nhân dân lên trên hết, trước hết".

Dưới chân tượng đài “Công an nhân dân vì dân phục vụ” trên phố Trần Nhân Tông, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) buổi sáng sau ngày các anh ra đi có thật nhiều bó hoa tươi được người Hà Nội lặng lẽ mang đến, thay cho lời tri ân những chiến sĩ vừa ngã xuống khi tham gia "trận đánh" với “giặc lửa” để giành lại sự sống cho nhiều người khác.

Năm tháng sẽ trôi qua, những người anh hùng không quản hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh tính mạng để mang lại sự sống nhiều người khác đã trở thành tượng đài bất tử trong lòng Nhân dân.

Những trái tim quả cảm sẽ còn đập mãi!

Xin nghiêng mình tiễn biệt, những đồng đội thân yêu của tôi!
 
Truy tặng nhiều phần thưởng cao quý đối với 3 Cảnh sát dũng cảm hy sinh

Ngay khi nhận được thông tin, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới lực lượng CAND và gia đình 3 CBCS; Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã truy tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất đối với 3 đồng chí.

Trong ngày 2/8, Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh đã ký Quyết định số 928 về việc cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” đối với 3 đồng chí. Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an ký Quyết định truy thăng cấp bậc hàm đối với 3 đồng chí: Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công an quyết định truy thăng cấp bậc hàm từ Trung tá lên Thượng tá đối với đồng chí Đặng Anh Quân; truy thăng cấp bậc hàm từ Trung uý lên Thượng úy đối với đồng chí Đỗ Đức Việttruy thăng cấp bậc hàm từ Binh nhì lên Hạ sĩ đối với đồng chí Nguyễn Đình Phúc.

Cũng trong nggày 2/8, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2674/QĐ-UBND về việc truy tặng Bằng khen thành tích đột xuất trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với 3 đồng chí. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh truy tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” đối với Thượng úy Đỗ Đức Việt và Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc.
3 2
Những bó hoa tươi được người dân Hà Nội đặt dưới chân tượng đài “Công an nhân dân vì dân phục vụ” thay cho lời tri ân những chiến sĩ vừa ngã xuống
4 2
Bức tranh họa sĩ Thái Hà An vẽ về sự hi sinh của 3 cán bộ, chiến sĩ trong vụ cháy khiến nhiều người xúc động

Tác giả bài viết: Từ Thanh Phong - Phòng ANCTNB

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây