XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Tăng cường tuyên truyền pháp luật cho ngư dân huyện Phù Cát.

Thứ tư - 29/06/2022 14:33 264 0
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định xảy ra 5 tàu cá/30 lao động bị lực lượng chức năng Malaysia bắt giữ. Đáng nói cả 5 chủ tàu này đều ở huyện Phù Cát. Ngoài ra, còn có 2 tàu cá( một ở huyện Phù Cát) và 10 lao động bị lực lượng chức năng Malaysia kiểm soát, lấy tài sản rồi thả trên biển. Trước tình hình này, các lực lượng chức năng, trong đó có lực lượng Công an đã quyết liệt triển khai thực hiện nhiều biện pháp chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp.
Lực lượng Công an tuyên truyền ngư dân tại xã Cát Khánh, huyện Phù Cát.
Lực lượng Công an tuyên truyền ngư dân tại xã Cát Khánh, huyện Phù Cát.
Đến nay, toàn huyện Phù Cát có 853 chiếc tàu thuyền với tổng công suất 209.277 CV, tăng 15.012 CV so cùng kỳ, trong đó có 192 tàu/1.350 lao động tham gia đánh bắt xa bờ. Để khắc phục triệt để tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài tại huyện Phù Cát, các lực lượng Công an, Biên Phòng, Sở Nông nghiệp và PTNT tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác tuyên tuyền, phổ biến các quy định của pháp luật đến đông đảo ngư dân để góp phần hạn chế tình trạng ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng xử lý nghiêm theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân cố tình đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác thủy sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; góp phần xây dựng nghề cá của tỉnh phát triển bền vững, có trách nhiệm, phù hợp với luật pháp quốc tế.
Giữa tháng 6 vừa qua, Phòng An ninh kinh tế CA tỉnh, CA huyện Phù Cát và Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với UBND xã Cát Khánh, thị trấn Cát Tiến (huyện Phù Cát) tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật Thủy sản, góp phần khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp cho 300 ngư dân trên địa bàn. Đoàn cũng đã cấp phát hơn 500 tờ rơi các loại, 200 sổ nhật ký khai thác, 100 lá cờ Tổ quốc và hướng dẫn cho hơn 150 lượt bà con ngư dân viết cam kết không hoạt động khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.
Theo trung tá Ngô Hồng Long, đội trưởng đội An ninh nông lâm ngư nghiệp, phòng An ninh kinh tế CA tỉnh cho biết: “Do đặc thù ngư dân hoạt động khai thác thủy sản xa bờ nên phải ở trên biển dài ngày, do đó, chúng tôi lựa chọn thời điểm khi các chủ tàu và thuyền viên vào bờ thì mới tổ chức tuyên truyền. Đồng thời  cũng thường xuyên phối hợp Công an cơ sở đến từng nhà ngư dân để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, tuyên truyền, vận động nhân dân không khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài. Sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức tuyên truyền tại xã Cát Minh, đây cũng là địa bàn có đông ngư dân đánh bắt cá xa bờ”
 Công tác thường xuyên và trong tậm của lực lượng chức năng tại địa bàn huyện Phù Cát nhằm chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp là đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân, nhất là đối với công tác phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp IUU. Đồng thời giúp ngư dân  hiểu rõ quy định về vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, giữ vững ngư trường, mỗi ngư dân phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhằm nhanh chóng tháo gỡ “thẻ vàng” của EC về khai thác hải sản bất hợp pháp, góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương. Ngoài ra cần có biện pháp xử lý các ngư dân vì lợi nhuận kinh tế, bất chấp quy định pháp luật mà vi phạm đánh bắt hải sản xâm phạm lãnh hải của nước ngoài.

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây