XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Tăng cường công tác quản lý an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh.

Thứ sáu - 14/06/2024 16:13 46 0
Thời gian qua, việc thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực; điều kiện làm việc, môi trường lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp từng bước được cải thiện, chế độ chính sách đối với người lao động được quan tâm, góp phần bảo vệ sức khỏe người lao động, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
Tuy tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp đã được kiềm chế nhưng trong môi trường lao động tại các doanh nghiệp vẫn còn tồn tại nhiều nguy cơ, rủi ro có thể dẫn đến tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
         
Trên địa bàn tỉnh, năm 2023 đã xảy ra 92 vụ TNLĐ, số người bị TNLĐ 94 người (giảm 03 vụ và giảm 13 người so với năm 2022); trong đó số người chết do TNLĐ 17 người (tăng 03 người so với năm 2022); số người bị thương nặng 09 người (giảm 02 người so với năm 2022). Đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra 05 vụ TNLĐ, làm chết 5 người.

         
Nhằm triển khai thực hiện nghiêm Công điện số 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường, công tác an toàn, vệ sinh lao động và Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 12/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XX) về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới; đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc đảm bảo ATVSLĐ, cải thiện điều kiện làm việc, phòng ngừa, hạn chế TNLĐ, bệnh nghề nghiệp (BNN). Ngày 05/6/2024, Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND về tăng cường quản lý ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh, yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, hội, đoàn thể thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc Công điện số 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 12/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XX) về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác ATVSLĐ trong tình hình mới; triển khai thực hiện các quy định của Luật ATVSLĐ, các Nghị định của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các bộ, ngành liên quan về công tác ATVSLĐ và các quy định khác đảm bảo an toàn tính mạng cho người lao động.

         
Công an tỉnh tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy; tăng cường kiểm tra công tác phòng cháy; phối hợp cùng các ngành liên quan kiểm tra phương án phòng cháy chữa cháy, hệ thống báo cháy, thoát hiểm của các công trình, cơ quan, doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ.


Đối với các đơn vị, doanh nghiệp và người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định của Luật ATVSLĐ, các Nghị định của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các bộ, ngành liên quan về công tác ATVSLĐ. Phổ biến đầy đủ các quy định của pháp luật về ATVSLĐ đến người lao động của đơn vị, doanh nghiệp để triển khai thực hiện.
         
Tăng cường thực hiện chế độ tự kiểm tra, tự cải thiện điều kiện lao động theo tiêu chuẩn, quy chuẩn trong hội nhập quốc tế về ATVSLĐ; kiểm định máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, quan trắc môi trường lao động để hạn chế những thiệt hại do điều kiện lao động xấu gây ra; bố trí cán bộ làm công tác bảo hộ lao động, tổ chức mạng lưới an toàn, vệ sinh viên, lực lượng PCCC; tổ chức huấn luyện các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ cho các đối tượng của doanh nghiệp theo quy định; thực hiện đúng các chế độ chính sách đối với người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại; chăm sóc, khám sức khỏe định kỳ đối với người lao động theo quy định của pháp luật về ATVSLĐ và hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

         
Đối với người lao động chấp hành nghiêm các nội quy, quy trình và biện pháp bảo đảm ATVSLĐ tại nơi làm việc; tuân thủ các giao kết về ATVSLĐ. Báo cáo kịp thời với người có trách nhiệm khi phát hiện nguy cơ xảy ra sự cố kỹ thuật gây mất an toàn lao động; chủ động tham gia cấp cứu, khắc phục sự cố, tai nạn lao động theo phương án xử lý sự cố, ứng cứu khẩn cấp hoặc khi có lệnh của người sử dụng lao động.
         
Tham gia các khóa huấn luyện ATVSLĐ để có thể nhận diện các nguy cơ, rủi ro, các yếu tố nguy hiểm, từ đó nâng cao ý thức phòng ngừa tai nạn lao động cho bản thân; kiên quyết từ chối làm việc khi các điều kiện an toàn lao động chưa được đảm bảo. Sử dụng và bảo quản các phương tiện bảo vệ cá nhân đã được trang cấp; các thiết bị bảo đảm ATVSLĐ tại nơi làm việc.

Tác giả bài viết: Thiên Trúc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây