Logo CAND

Công an thành phố Quy Nhơn: Xử lý nghiêm vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Thứ tư - 04/01/2023 14:31 712 0
Tết đến, Xuân về là dịp mọi người quây quần, sum vầy bên nhau, cùng uống với nhau cốc bia, ly rượu đầu năm và trao gửi những lời chúc tốt đẹp nhất, hy vọng mọi điều may mắn sẽ đến trong năm mới. Tuy nhiên, nhiều người dường như đã quá lạm dụng điều này, tìm mọi lý do để sử dụng rượu, bia, sau đó tham gia giao thông. Việc này không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của bản thân mà còn gây nguy hiểm cho người khác, tạo gánh nặng kinh tế cho gia đình và xã hội.
Ảnh: Công an thành phố Quy Nhơn xử phạt vi phạm nồng độ cồn.
Ảnh: Công an thành phố Quy Nhơn xử phạt vi phạm nồng độ cồn.
Thời điểm những ngày cận kề Tết Nguyên đán tình trạng vi phạm về nồng độ cồn có chiều hướng gia tăng. Thống kê của Công an thành phố Quy Nhơn cho thấy, chỉ trong vòng hơn 01 tháng ra quân thực hiện cao điểm xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, các lực lượng đã xử lý gần 180 trường hợp, phạt tiền hơn 640 triệu đồng, tạm giữ gần 180 lượt phương tiện, tước giấy phép lái xe hơn 80 trường hợp.
         
Đồng chí Thượng tá Huỳnh Thị Bích Liên - Phó Trưởng Công an thành phố cho biết: “Vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông; hành vi này rất nguy hiểm, nguy hiểm cho chính bản thân người gây tai nạn và cho cả những người xung quanh. Điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia sẽ gây cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ, giảm khả năng phản xạ… dẫn đến không làm chủ tay lái, xử lý tình huống kém; cá biệt, một số trường hợp sử dụng rượu, bia quá mức sẽ không làm chủ được bản thân, dẫn đến một số hành vi vi phạm pháp luật hình sự khác, nhất là chống người thi hành công vụ”.

         
Trong quá trình xử lý các vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố đã gặp tình trạng nhiều lái xe không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng chức năng, gọi điện thoại cho người khác để “cầu cứu”, đồng thời ghi nhận nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn ở mức vượt kịch khung… hầu hết các trường hợp vi phạm đều xin được thông cảm, bỏ qua và đưa ra những lý do để biện minh cho hành vi của mình nhưng tất cả đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Bên cạnh việc xử lý kiên quyết, quyết liệt các hành vi vi phạm, Công an thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trên lĩnh vực an toàn giao thông để người dân nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông để mọi người, mọi nhà đón một cái Tết an toàn, hạnh phúc.

         
“Từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão, Công an thành phố tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, nhất là vi phạm về nồng độ cồn” Thượng tá Huỳnh Thị Bích Liên cho biết thêm.
quy dinh xu phat vi pham nong do con 474x640
Quy định xử phạt vi phạm nồng độ cồn
Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung theo Nghị định số 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức phạt tối đa đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy mà trong máu hoặc hơi có nồng độ cồn vượt mức quy định sẽ là 8 triệu đồng, đối với người điều khiển ô tô mức phạt sẽ lên đến 40 triệu đồng; ngoài ra người vi phạm sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lấy xe tối đa đến 24 tháng, tạm giữ phương tiện đến 07 ngày.

Tác giả bài viết: Văn Quân - CATP Quy Nhơn

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây