XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

“Điểm mù” xe ô tô tải - Nguy cơ rình rập xảy ra tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Tây Sơn.

Chủ nhật - 18/08/2024 22:53 138 0
Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Tây Sơn có nhiều dự án đầu tư xây dựng trọng điểm được triển khai thi công (Cao tốc Bắc - Nam, đường tránh Phú Phong, nâng cấp mở rộng QL19…), có 28 mỏ (cát, đất) được cấp phép khai thác phục vụ thi công nên số lượng phương tiện giao thông tăng cao, nhất là các loại xe ô tô tải ben vận chuyển đất, cát. Bên cạnh đó, tuyến Quốc lộ 19 và Quốc lộ 19B đi qua địa bàn huyện là đoạn đường huyết mạch nối liền các tỉnh Tây Nguyên với cảng biển Quy Nhơn, vì vậy số lượng xe ô tô vận tải loại lớn (xe container, xe ô tô tải có mui bạt loại “4 chân”, “5 chân”,...) rất nhiều. Điều này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) rất cao, nhất là TNGT nghiêm trọng liên quan đến “điểm mù” của xe ô tô tải, điển hình là vụ TNGT xảy ra ngày 23/5/2024 tại cầu Đồng Sim (Quốc lộ 19, xã Tây Xuân) giữa xe ô tô tải ben với xe mô tô, làm 01 người bị thương.
Vậy “điểm mù” xe tải là gì? Vì sao lại tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT nghiêm trọng?
         
“Điểm mù” xe ô tô tải là khu vực mà tài xế không thể nhìn thấy được khi đang điều khiển xe tải ở tư thế ngồi lái bình thường trên xe, ngay cả khi xe được trang bị đầy đủ gương chiếu hậu cũng không quan sát thấy được. Thông thường “điểm mù” thường nằm ở phía sau và bên hông của xe, với kích thước khác nhau tùy vào thiết kế hay kích thước của xe.

 
1 11

Đặc biệt là đối với các loại xe tải lớn hay các mẫu xe có thiết kế thùng xe dài, cao (như xe container, xe ô tô tải ben,...) thì “điểm mù” càng trở nên nguy hiểm, khiến cho tài xế không thể nhìn thấy hết được phía sau hay bên hông xe một cách rõ ràng. Chính vì vậy, khi các phương tiện giao thông khác đi vào khu vực điểm mù là thời điểm dễ xảy ra va chạm với xe ô tô tải nhất và hầu hết các vụ TNGT liên quan đến “điểm mù” đều là TNGT ở mức nghiêm trọng trở lên.

Làm thế nào để phòng ngừa TNGT từ các “điểm mù” xe tải?

 
2 2

Để phòng ngừa TNGT liên quan đến “điểm mù” xe tải, mỗi người tham gia giao thông cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tập trung sự chú ý cao độ khi lái xe. Đồng thời, người điều khiển xe ô tô tải và người điều khiển các phương tiện giao thông khác nên thực hiện một số giải pháp sau:

1. Đối với tài xế xe tô tô tải:

- Cần tận dụng các thiết bị công nghệ hiện đại lắp đặt ở phía sau, bên hông và phía trước của xe tải như:

+ Camera lùi: Giúp tài xế quan sát rõ ràng phía sau xe khi lùi, loại bỏ điểm mù nguy hiểm.

+ Lắp đặt hệ thống cảnh báo điểm mù: Sử dụng cảm biến để phát hiện phương tiện trong điểm mù và cảnh báo tài xế bằng âm thanh hoặc hình ảnh.

+ Lắp đặt hệ thống hỗ trợ lái xe: Các hệ thống như cảnh báo va chạm, phanh khẩn cấp tự động giúp tài xế phản ứng kịp thời trước nguy hiểm.

- Điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho có thể quan sát được toàn bộ phía sau của xe.

- Ghế ngồi cũng cần được điều chỉnh sao cho tài xế có thể quan sát được khu vực điểm mù.

2. Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các phương tiện giao thông khác khi lưu thông chung làn đường với xe ô tô tải cần nâng cao cảnh giác, tuân thủ nghiêm các quy tắc giao thông, đặc biệt chú ý:

- Giữ khoảng cách an toàn: Luôn giữ khoảng cách an toàn với các xe ô tô tải, đặc biệt là khi di chuyển trên đường có nhiều ngã rẽ và mật độ phương tiện cao. Quan sát kỹ tín hiệu báo chuyển hướng của các xe ô tô tải đi liền kề để né tránh, xử lý an toàn.

- Tuân thủ giới hạn tốc độ: Đi đúng tốc độ cho phép, không phóng nhanh vượt ẩu để đảm bảo khả năng kiểm soát xe và xử lý tình huống bất ngờ.
         
- Chú ý tín hiệu giao thông:
Tuân thủ đèn giao thông, biển báo và vạch kẻ đường để đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông.

Tác giả bài viết: Minh Trung - CAH Tây Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây